Thụy Sĩ tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam

08:59, 23/10/2013
|

(VnMedia) - Ủy viên Hội đồng Liên Bang Johann N. Schneider-Ammann, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ sẽ thăm chính thức Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 24 – 26 tháng 10 năm 2013 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

 

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Schneider-Ammann


Chuyến thăm chính thức lần này sẽ tập trung vào quan hệ kinh tế song phương, hợp tác phát triển kinh tế cũng như thương mại và đầu tư. Đoàn tháp tùng Ủy viên Hội đồng Liên bang Schneider-Ammann bao gồm 16 doanh nghiệp, 3 tổ chức kinh doanh và Bộ trưởng phụ trách kinh tế của 2 bang tháp tùng. Các công ty có mặt trong đoàn đại diện cho các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Thụy Sĩ là dược phẩm, ngân hàng, bảo hiểm, máy móc, năng lượng, công nghiệp đồng hồ, dịch vụ bay, vận tải đường sắt và các hãng tư vấn.

 

Chuyến thăm của Ủy viên Hội đồng Liên bang Schneider-Ammann nhấn mạnh cam kết của cả hai nước trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế vốn đã năng động giữa Thụy Sĩ và Việt Nam .

 

Trong thời gian ở Hà Nội vào ngày 24 tháng 10, Ủy viên Hội đồng Liên bang Schneider-Ammann và đoàn sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Mục đích của chuyến thăm lần này là tăng cường quan hệ kinh tế và cùng nhau vượt qua các vấn đề còn mở. Ngoài ra trao đổi trong các cuộc hội đàm chính thức cũng sẽ tập trung vào các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do EFTA-Việt Nam đang diễn ra và về hợp tác kĩ thuật giữa hai nước.

 

Mặc dù kinh tế thế giới suy thoái, Thụy Sĩ và Việt Nam vẫn duy trì trao đổi thương mại mạnh mẽ và đa dạng, đạt doanh thu 1 tỉ USD năm 2012. Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương tăng 10% (đạt 734 triệu tính đến tháng 8). Thương mại giữa hai nước dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EFTA mà Thụy Sĩ là thành viên. Đầu tư Thụy Sĩ lên tới 2 tỉ USD vào năm 2012, đưa Thụy Sĩ lên vị trí nhà đâu tư châu Âu lớn thứ 4 và nhà đầu tư nước ngoài thứ 19 tại Việt Nam.

 

Về hợp tác phát triển tại Việt Nam, Thụy Sĩ mới đây đã công bố chiến lược quốc gia mới giai đoạn 2013-2016 với các ưu tiên rõ ràng về hợp tác kinh tế và phát triển, và ngân sách dành cho Việt Nam tăng lên 132 triệu USD trong vòng 4 năm tới (tăng 50%). Từ năm 2009, Việt Nam Indonesia là hai quốc gia duy nhất tại châu Á nhận được ưu tiên của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO). Lĩnh vực hoạt động của SECO bao gồm hỗ trợ khung điều kiện vững chắc cho quản lí kinh tế vĩ mô, hội nhập thương mại và cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ và khuyến khích chính sách thân thiện với môi trường và sản xuất và tiêu dùng bền vững.

 

Sau chuyến thăm chính thức tại Hà Nội, ngày 25 tháng 10, Ủy viên Hội đồng Liên bang cùng đoàn sẽ làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh các cuộc họp với Lãnh đạo UBND Tp Hồ Chí Minh, Đoàn sẽ thăm Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam nơi công ty Thụy Sĩ Endress+Hauser áp dụng công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất trong quá trình sản xuất bia. Ủy viên Hội đồng Liên bang Schneider-Ammann và đoàn doanh nghiệp cũng sẽ thăm các dự án Thụy Sĩ đồng tài trợ về duy trì cạnh tranh và trách nhiệm doanh nghiệp (SCORE) tại Công ty cổ phần Phú Tài, một trong những nhà máy sản xuất đồ nội thất được hỗ trợ ở tỉnh Đồng Nai. Dự án nhằm mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường điều kiện lao động, phát triển kĩ năng và hỗ trợ tăng trưởng toàn diện. Dự án do Tổ chức Lao động thế giới ILO và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI thực hiện.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc