Phe nổi dậy Syria lại bị đánh tơi tả

09:48, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Bất chấp những cơn mưa đạn pháo mà phe nổi dậy trút xuống Damascus, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần vẫn tiến từng bước vững chắc trên chiến trường ở thủ đô và đang trên đường tiến thẳng tới mặt trận ở thành phố phía bắc Aleppo, báo chí địa phương hôm qua (13/10) đưa dậy Syria tràn vào chiếm đóng.
 
Những bước tiến của quân đội Syria cũng được ghi nhận ở chiến trường Aleppo sau khi tin.

Trong một nỗ lực nhằm tìm cách bảo đảm an toàn cho trái tim của al-Ghouta – khu vực nông thôn phía đông ở thủ đô Damascus, quân đội Syria hôm 12/10 đã phát động chiến dịch tấn công thị trấn al-Baharieh để bao vây, dồn ép phe nổi dậy và mở đường tiến thẳng tới thị trấn Nashabieh. Cả hai thị trấn này đều là một phần của Ghouta – nơi đang bị các phe nhóm nổi các binh lính trung thành với Tổng thống Assad bảo vệ được tuyến đường quan trọng nối giữa tỉnh miền trung Hama với thành phố Aleppo, cho phép các hoạt động giao thương giữa khu vực phía nam và phía bắc Syria được diễn ra thông suốt.
 
Xung quanh con đường cao tốc trên, quân đội Syria còn đánh bật được lực lượng chiến binh nổi dậy ra khỏi 40 ngôi làng.
 
Hôm thứ Bảy (12/10), quân đội Syria đã đánh chiếm lại được thị trấn Abu Jurain ở khu vực nông thôn của Aleppo và bao vây thị trấn Sufaira – một thành trì chiến lược của phe nổi dậy. Các nguồn tin cho biết, việc đánh bật được các chiến binh nổi dậy ra khỏi Sufaira sẽ giáng một đòn mạnh mẽ xuống phe nổi dậy có vũ trang bởi lực lượng này đã đóng chốt ở Aleppo suốt hơn một năm qua.
 
Trong những chiến dịch diễn ra gần đây ở Aleppo, quân đội Syria đã rà soát và tháo gỡ được hơn 600 quả mìn chống tăng và 1.500 thiết bị nổ, báo chí nhà nước cho biết.
 
Trong khi đó, nhiều nguồn tin nhận định, việc quân đội Syria tiến thẳng về Aleppo rõ ràng là một chiến thuật nhằm tranh thủ, tận dụng tình trạng đấu đá nội bộ đang bùng phát trong lực lượng nổi dậy Syria ở thành phố phía bắc này, giữa các thành phần Hồi giáo cực đoan có liên quan đến tổ chức al- Qaida với cái gọi là Quân đội Syria tự do (FSA).
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, 50 chiến binh đã thiệt mạng trong 3 ngày diễn ra các cuộc đấu đá, xâu xé nội bộ giữa hai nhóm trong nội bộ phe nổi dậy nói trên.
 
Trong khi đó, các chiến binh nổi dậy ở những điểm nóng xung quanh thủ đô Damascus đã phát động những cuộc tấn công mạnh mẽ, bắn cơn mưa đạn pháo xuống nhiều quận, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.
 
Đợt nã pháo dữ dội hôm 12/10 là một phần trong làn sóng tấn công liên tiếp không ngừng mà phe nổi dậy đang phát động nhằm tìm cách làm lung lay khả năng kiểm soát của quân đội trung thành với Tổng thống Assad đối với khu vực thủ đô được canh phòng cẩn mật cũng là thành trì chính của chính quyền.
 
Trong một diễn biến mới nhất, tối ngày hôm qua (13/10), hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra liên tiếp tại trụ sở của đài truyền hình quốc gia Syria ở thủ đô Damascus. Vụ việc này đã gây tổn thất về tài sản và làm gián đoạn dịch vụ truyền phát thông tin của đài truyền hình quốc gia Syria.
 
Hai chiếc xe hơi chứa đầy chất nổ đã phát nổ ở cách khu vực đèn giao thông khoảng 20m. Đây là nơi rất gần với hàng rào phía bên trái của trụ sở Đài truyền hình Quốc gia Syria. Một số người qua đường đã bị thương và người ta đã tìm thấy một trong 2 thi thể của kẻ đánh bom tự sát ở hiện trường.
 
Vụ tấn công trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi Quân đội Syria Tự do (FSA) đe dọa, họ sẽ dội cơn mưa đạn xuống thủ đô Damascus nếu quân chính phủ tiếp tục bao vây những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của họ.
 
Những cuộc đụng độ leo thang giữa phe nổi dậy và quân chính phủ tiếp tục diễn ra khi mà cộng đồng quốc tế đang ra sức nỗ lực thúc đẩy tiến trình tiến tới một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria ở Geneva vào giữa tháng 11 tới. Tình trạng bạo lực này cũng diễn ra vào thời điểm khi mà các chuyên gia quốc tế đang thực hiện nhiệm vụ giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.
 
Viễn cảnh mịt mù
 
Viễn cảnh về một giải pháp ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước Syria mỗi lúc một trở nên mịt mù khi mà Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) – một thành phần chính trong lực lượng đối lập Syria, vẫn kiên quyết từ chối tham gia hội nghị hòa bình ở Geneva do các cường quốc đứng ra tổ chức.
 
SNC hôm qua tuyên bố, lực lượng này sẽ không tham gia vào hội nghị hòa bình ở Geneva trong bối cảnh tình hình trong và ngoài Syria hiện nay. Lãnh đạo của nhóm SNC – ông George Sabra đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình al-Mayadeen. Ông này khẳng định, hội đồng của ông ta sẽ rút ra khỏi Liên minh Quốc gia Syria nếu liên minh này tham dự hội nghị ở Geneva.
 
Tuyên bố thẳng thừng trên được SNC đưa ra ngày sau khi Liên minh Quốc gia Syria trước đó vừa ám chỉ sẽ tham dự hội nghị hòa bình ở Geneva. Hội nghị này là kết quả sau nỗ lực của hai cường quốc Nga, Mỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria.
 
Việc SNC từ chối tham dự hội nghị Geneva cũng phản ánh mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy Syria cũng như sự bất mãn của lực lượng này khi những hy vọng của họ về việc lật đổ chính quyền Tổng thống Assad nhờ vào sự can thiệp quân sự từ bên ngoài gần như tan vỡ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc