Phe nổi dậy Syria bắn chiến đấu cơ của Assad

15:33, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria tuyên bố, họ vừa bắn một chiếc máy bay chiến đấu của chính phủ trong ngày hôm qua (13/10) ở gần thành phố phía nam Deraa, dọc biên giới với Jordan. Tuy nhiên, chiếc chiến đấu cơ này đã kịp hạ cánh khẩn cấp ở một sân bay quân sự gần đó.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Theo lời phe nổi dậy, các chiến binh của họ đã dùng súng phòng không để bắn chiếc chiến đấu cơ của quân chính phủ ở khu vực nông thôn gần thành phố phía nam Deraa khi chiếc máy bay này đang bay thấp qua không phận ở khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Deraa chính là cái nôi phát động cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad cách đây hơn 2,5 năm.
 
Đây là lần thứ hai trong tháng này, chiến đấu cơ của quân Assad trở thành mục tiêu ngắm bắn của phe nổi dậy ở khu vực biên giới với Jordan. Chiếc máy bay trúng đạn và đã lao xuống nhưng nó đã may mắn hạ cánh an toàn ở sân bay Thala gần thành phố Sweida, phe nổi dậy cho biết.
 
"Các súng phòng không của chúng tôi đã bắn vào máy bay của quân chính phủ khi nó đang thực hiện một chuyến bay do thám vào buổi sáng”, ông Abdullah Masalmah – một chiến binh nổi dậy thuộc Sư đoàn Liwa al-Tawheed al-Jonoob, cho hay.
 
Hiện chưa có thông tin gì trên báo chí chính thức của Syria về vụ máy bay của quân chính phủ bị phe nổi dậy bắn.
 
Các chiến binh nổi dậy ở phía nam Syria không có được khả năng phòng không tinh vi và thường xuyên phàn nàn về việc họ không được cung cấp vũ khí hiện đại giúp họ có thể chống lại hoả lực mạnh của lực lượng trung thành với ông Assad.
 
Trong khi đó, các sư đoàn chiến binh Hồi giáo có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda đang ngày càng trở nên mạnh hơn và có ảnh hưởng hơn trong lực lượng nổi dậy.
 
Một số nguồn tin từ các nước vùng Vịnh cho biết, họ đang tăng cường cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định, họ muốn bảo đảm rằng chỉ những đơn vị chiến binh nổi dậy theo đường lối tương đối ôn hoà mới được phép nhận được các chuyến hàng vũ khí từ nước này cũng như các nước đồng minh.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc