Hàng chục ngàn người đổ về Hà Nội tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07:27, 12/10/2013
|

(VnMedia) - Hàng chục ngàn người Việt Nam đang đổ về thủ đô Hà Nội để tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh hùng dân tộc vĩ đại mà họ rất mực kính yêu và ngưỡng mộ. Hai ngày Quốc tang dành cho Đại tướng Võ Nguyên giáp đã chính thức bắt đầu từ 12h trưa ngày hôm qua (11/10) và sẽ kéo dài đến 12h trưa ngày mai (13/10), tờ Bloomberg của Mỹ đưa tin.
 

Ảnh minh họa

 Báo chí quốc tế những ngày qua liên tiếp có những bài viết thể hiện sự kính trọng, ngưỡng mộ đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng dân tộc của Việt Nam.


Lễ Quốc tang dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (12/10) và linh cữu của ông sẽ được đưa về quê hương Quảng Bình ở miền trung Việt Nam. Tất cả mọi hoạt động giải trí đều bị hoãn lại trong 2 ngày Quốc tang.
 
“Không ai có được tầm vóc như Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, tờ Bloomberg dẫn lời ông Jonathan London, Giáo sư của một trường đại học ở Hồng Kông, cho biết.
 
Với tư cách là Tổng Chỉ huy quân đội Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dẫn dắt cuộc chiến tranh nhân dân chống thực dân Pháp đi đến chiến thắng đỉnh cao ở Điện Biên Phủ năm 1954 và sau này đã quật ngã đế quốc Mỹ.
 
Kể từ sau khi thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, trong suốt cả tuần qua, hàng chục ngàn người Việt Nam bất chấp nắng, mưa nối đuôi nhau xếp dài hàng km ở trước cửa ngôi nhà của Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu để được vào viếng người anh hùng huyền thoại của họ, tờ Bloomberg cho biết.
 
Theo tờ báo của Mỹ, những người lính già, trẻ, các sinh viên đại học, nhân viên văn phòng... hàng ngày đều xếp hàng rất sớm từ 3h sáng và chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
“Tôi đến đây để được nhìn Đại tướng lần cuối. Tôi không thể ngừng khóc được. Mặt tôi đang tràn ngập nước mắt. Tôi xem Đại tướng như là cha của mình”, ông Nguyễn Ngọc Thế mắt đỏ hoe cho biết. Ông Thế là một người lính đã nghỉ hưu, mặc quân phục và đeo rất nhiều huân, huy chương đã chờ đợi hàng giờ để có thể vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
 “Tất cả chúng tôi đều yêu kính Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi rất biết ơn ông”, cô Đào Thị Hoài, 33 tuổi, cho biết. Người phụ nữ này đã nghỉ hẳn một ngày làm việc để đến hòa vào dòng người chờ đợi được vào viếng Đại tướng. Trong khi đó, Trần Văn Hiển, một sinh viên 22 tuổi của Viện Quản lý Giáo dục Quốc gia ở Hà Nội, đã bần thần đứng cả một ngày bên ngoài cổng nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. “Không ai có thể thay thế được Đại tướng”, Hiển đã nói như vậy.
 
Ngoài tờ Bloomberg, tờ Star online cũng đăng tải bài viết với nhan đề “Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Tờ báo này viết, Việt Nam đang chuẩn bị tiễn biệt vị anh hùng vĩ đại của dân tộc bằng một lễ quốc tang trang trọng sau một tuần chứng kiến hàng chục nghìn người dân đến viếng và tỏ lòng niềm tiếc thương vô hạn dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Từ những cựu chiến binh ở tuổi thất thập cổ lai hy cho đến những em bé ngây thơ đều đến xếp hàng trước cửa nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp để được vào viếng và thể hiện lòng thành kính với vị Tướng của nhân dân.
 
Tờ Star online cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tượng đài còn sống cuối cùng của cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa thực dân thời hậu Thế chiến thứ II và di sản của Đại tướng sẽ được nhớ mãi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc