Đặc công Nga “khoe” tài chiến đấu ở Bắc Cực

07:38, 15/10/2013
|

(VnMedia) - Các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Nga mới đây đã lần đầu tiên thực hiện một loạt bài diễn tập, huấn luyện trên kịch bản chiến tranh ở Bắc Cực. Đây là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này ở khu vực Bắc Cực, phát ngôn viên Quân khu Phía Tây Nga hôm qua (14/10) cho biết.
 

Ảnh minh họa

 Đặc công Nga


Theo Đại tá Oleg Kochetkov, các đơn vị trinh sát thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã tiến hành một số nhiệm vụ huấn luyện trên Đảo Kola trong một chương trình thí nghiệm dựa trên kịch bản chiến đấu ở khu vực địa hình núi non thuộc Bắc Cực.
 
“Các bài tập huấn luyện chiến đấu bao gồm một loạt hoạt động liên quan đến việc leo núi ở khu vực cực bắc. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ đối với các đơn vị trinh sát của Nga bởi các đơn vị này trước đây vốn thường chỉ được đào tạo ở vùng núi phía nam Nga”, Đại tá Kochetkov cho biết.
 
Vị quan chức quân sự trên cũng cho hay, các bài diễn tập còn bao gồm cả hoạt động rèn luyện những kỹ năng sống sót ở Bắc Cực như tìm kiếm lương thực, nước uống có thể mang theo, dựng trại và di chuyển bí mật qua những khu vực có người ở.
 
Lực lượng binh lính đặc công Nga đã phải áp dụng rất nhiều loại hình ngụy trang khác nhau cho từng loại địa hình. Đặc biệt, các đặc công Nga đã lần đầu tiên thực hiện bài diễn tập “đọ súng bắn tỉa” trong điều kiện ở vùng địa cực.
 
Moscow đã chính thức đặt ra mục tiêu triển khai các lực lượng vũ trang bao gồm quân đội, biên phòng và các đơn vị bảo vệ bờ biển ở Bắc Cực vào năm 2020 để bảo vệ những lợi ích kinh tế cũng như chính trị của Nga ở khu vực này đồng thời củng cố an ninh quân sự cho Nga.
 
Theo quân đội Nga, hai sư đoàn bắc cực sẽ sớm được triển khai đến vùng cực bắc của Nga trong những năm tới. Nga còn muốn khôi phục lại các kế hoạch đã bị gác lại từ thời Xô viết, gồm việc xây dựng các sân bay ở bắc cực và thiết lập sự hiện diện hải quân thường trực ở dọc Tuyến đường Biển Phương Bắc chiến lược.
 
Hiện đang có 5 nước gồm Nga, Canada, Mỹ, Na-uy và Đan Mạch đang tranh chấp chủ quyền khu vực Bắc Cực bởi đây là nơi chứa rất nhiều tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác.
 
Cuộc tranh chấp đã trở nên căng thẳng khi các lớp băng tan chảy mở ra triển vọng về những tuyến đường hàng hải mới và khả năng khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú ở đây. Các chuyên gia cho biết, một chuyến đi từ Châu Âu đến Châu Á đi qua Bắc Cực sẽ ngắn hơn đi qua kênh đào Panama khoảng 7.408km.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc