Choáng ngợp tình dân dành cho Đại tướng

19:41, 12/10/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (12/10), hàng loạt các trang báo quốc tế tiếp tục đưa tin về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với vị anh hùng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, các bài báo đều thể hiện sự choáng ngợp trước tình cảm yêu mến của hàng triệu triệu người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ảnh minh họa

 Biển người chờ đợi được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng dân tộc được người dân rất mực yêu kính và ngưỡng mộ. Ảnh: Duy Huy


Tờ AP mở đầu bài viết ngày hôm nay của mình bằng câu viết: “Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại nỗi niềm tiếc thương sâu sắc với người dân Việt Nam và điều này chưa từng được thấy kể từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời cách đây hơn 4 thập kỷ”.

Lễ Quốc tang hai ngày dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bắt đầu từ 12h trưa ngày hôm qua (11/10) và sẽ kéo dài đến 12h trưa ngày mai (13/10). Cờ đã rủ trên khắp đất nước Việt Nam. Tất cả các chương trình, sự kiện giải trí đều bị hoãn lại. Các kênh truyền hình cáp về thể thao và giải trí quốc tế cũng tạm ngừng cung cấp dịch vụ từ ngày thứ Sáu cho đến Chủ nhật, tờ AP đưa tin.
 
Sáng ngày hôm nay (12/10), lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chính thức diễn ra. Các đoàn lãnh đạo cấp cao ở trong và ngoài nước đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với đó, hàng nghìn người dân cũng lặng lẽ xếp hàng đợi đến lượt mình để vào viếng và bày tỏ lòng thành kính trước vị Đại tướng của Nhân dân.

Trong số người hòa mình vào dòng người trên có một người đến từ Italia. Ông Polo Giovanni đã bay đến Hà Nội để hòa mình vào những người đến tiễn biện Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tờ AP cho biết. Ông Giovanni bồi hồi nhớ lại: “Trong những năm 60 và 70, chúng tôi đã từng hô to Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Việt Nam chiến thắng. Và đúng như thế, Việt Nam đã giành chiến thắng. Điều đó đại diện cho hy vọng của thế hệ chúng tôi và cho nhân loại”.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cầm trong tay tấm ảnh chụp chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông bà Giovanni cùng hòa chung dòng người vào viếng Đại tướng tại nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội với tâm trạng đầy xúc động. (ảnh: Duy Huy)

Theo tờ báo của Mỹ, có khoảng 150.000 người đã xếp hàng trước cửa nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở số 30 Hoàng Diệu trong 5 ngày qua để được vào viếng vị anh hùng dân tộc rất mực kính yêu của mình. Và hôm nay, hàng chục ngàn người vẫn tiếp tục xếp hàng để chờ đợi cơ hội được nhìn mặt Đại tướng của Nhân dân lần cuối. Tình cảm trào dâng và tràn ngập trong lòng khắp người dân đất Việt đã khiến gia đình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thực sự xúc động và kinh ngạc, thư ký riêng của Đại tướng – Đại tá Trịnh Nguyên Huấn đã cho biết như vậy.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp lừng danh khắp thế giới vì đã dẫn dắt quân đội Việt Nam đi qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, đánh bại hai cường quốc hàng đầu thế giới. Một trong những chiến công hiển hách nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng kiệt xuất nhưng ông lại là một người rất giản dị và bình dân. Đối với chúng tôi, ông ấy là một vị Tổng chỉ huy, một thầy giáo và cũng là một người cha”, ông Nguyễn Chấn, một cựu chiến binh 78 tuổi từng chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954, hôm nay đã nói như vậy với phóng viên của hãng tin AP.

Cùng với hãng tin của Mỹ, hãng tin AFP của Pháp cũng có bài viết dài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tình cảm mà người dân dành cho vị anh hùng dân tộc. Tờ báo này đã phải thốt lên rằng, tình cảm của người dân Việt Nam đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp “vượt qua sự tưởng tượng”.

Bản thân nhiều người thân trong gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng không ngờ được tình cảm của người dân với ông lại lớn như vậy. “Chúng tôi nghĩ mọi người sẽ đến viếng Đại tướng nhưng chúng tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng được là lại có nhiều người như vậy. Kể cả khi giờ viếng đã kết thúc, nhiều người vẫn chưa muốn rời đi”, ông Lê Văn Hải, cán bộ giúp việc kề cận Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết.

Hôm 10/10 – ngày cuối cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp mở cửa cho người dân vào viếng, hàng chục ngàn người xếp hàng dài nhiều km để chờ đợi cơ hội được đến lượt mình dù nhiều người biết cơ hội đó còn rất ít.

"Cả gia đinh tôi ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp", bà Phan Thị Oanh, 47 tuổi, nói trong nước mắt. Bà đã cùng với hai người cháu 3 và 6 tuổi xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong khi đó, sinh viên kiến trúc 18 tuổi Bùi Công Giáp nghỉ học cả ngày để xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng. Cậu sinh viên này cho biết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã già. Chúng tôi đều biết ngày này rồi sẽ đến nhưng chúng tôi vẫn thấy sao quá buồn”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc