200 xe tăng Syria xung trận, phe nổi dậy hoang mang

09:32, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Xe tăng của quân đội Syria dồn dập bao vây thành phố phía nam Khan Arnabeh đang nằm trong tay của phe nổi dậy. Trong khi đó, ở một thành phố phía bắc khác, hàng loạt chiến đấu cơ của chính quyền đang tấn công dữ dội vào các cứ điểm của lực lượng nổi dậy.

 

Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đang hoang mang, tuyệt vọng?


Xe tăng Syria xung trận

 

Hai sư đoàn thiết giáp của quân đội Syria đã khởi hành từ thủ đô Damascus đêm 7/10 để đến hậu thuẫn cho lực lượng của họ đang chiến đấu ở phía nam đất nước. Theo nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng thiết giáp này đã đến thành phố Quneitra ở đối diện với biên giới Cao nguyên Golan của Israel từ ngày hôm qua (8/10).

 

Các nguồn tin quân sự và tình báo tiết lộ, những đoàn dài gồm khoảng 200 xe tăng, xe bọc thép, thiết giáp chở quân cùng với các đơn vị pháo binh đang rầm rộ tiến tới điểm tập kết ở thành phố phía nam Daraa.

 

Một loạt lực lượng lớn của quân đội Syria đã thắt chặt vòng vây xung quanh thành phố Khan Arnabeh từ đêm ngày hôm qua. Khan Arnabeh hiện đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy Syria và thành phố này đóng một vị trí có tính then chốt trong việc chiếm lĩnh quyền kiểm soát con đường cao tốc chính nối từ thủ đô Damascus đến phần Cao nguyên Golan của Syria.

 

Trước sức tấn công dồn dập và mạnh mẽ của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, thành phố Khan Arnabeh được cho là sẽ sớm thất thủ trong một thời gian ngắn. Giành lại được thành phố này, quân chính phủ sẽ lại nắm được quyền kiểm soát những con đường ngã tư chính quanh thành phố Quneitra ở Cao nguyên Golan và sẽ quay trở lại được các cứ điểm cũ của họ nằm dọc vùng giải phóng – khu vực nằm giữa Syria và Israel và đang được bảo vệ bởi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

 

Quân đội Syria đang oanh kích dữ dội thành phố Khan Arnabeh với hỏa lực tập trung từ hàng loạt xe tăng, máy bay và pháo tự hành. Các nguồn tin quân sự cho biết, sự kháng cự của lực lượng nổi dậy ở đây rất yếu ớt. Nguồn tin quân sự phương Tây cho hay, lực lượng chiến binh nổi dậy ở các chiến trường khác trên đất nước Syria cũng đang chiến đấu một cách miễn cưỡng và hầu như không có tinh thần gì hơn ngoài việc tìm cách cố thủ.

 

Trước đó, đêm thứ Hai (7/10), Không quân Syria cũng đã oanh kích một loạt các ngôi làng nằm ở khu vực biên giới nhằm mở đường cho cuộc tấn công của lực lượng xe tăng, thiết giáp vào Khan Arnabeh. Quy mô và các bước tiến của quân đội Syria trong hai ngày qua cho thấy, chính quyền ở Damascus đang quyết tâm diệt trừ tận gốc sự hiện diện của phe nổi dậy Syria ở các khu vực biên giới với Israel – từ Núi Hermon ở phía bắc chạy dọc xuống đoạn đường giao nhau ở biên giới Syria-Israel-Jordan, đối diện với Cao nguyên Golan ở phía nam Israel.

 

Lực lượng nổi dậy đóng quân tại những khu vực trên rất nhỏ và họ được cho là sẽ không thể cầm cự lâu được trước chiến dịch tấn công quy mô của quân đội Syria . Khi cuộc chiến Syria tiến ngày một gần đến biên giới Israel, quân đội nước này đã phải ra lệnh cho các nhân viên làm việc tại hàng rào an ninh Golan rời khu vực để bảo đảm an toàn cho họ. Trong khi đó, Jordan đáp trả chiến dịch tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria ở khu vực gần biên giới nước này bằng việc triển khai thêm hai đơn vị quân đội để sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ.

 

Trước đó, Bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Syria chưa dám phát động một chiến dịch quân sự lớn vào khu vực này vì e ngại sẽ vấp phải những cuộc phản công từ Israel hoặc Jordan . Tuy nhiên, sau khi chính quyền của ông Assad chấp nhận hủy bỏ kho vũ khí hóa học, quân đội của ông này đã trở nên tự tin hơn bởi cả Israel Jordan lúc này sẽ không dám tấn công trả đũa.

 

Chiến đấu cơ tung hoành

 

Nếu như xe tăng Syria xung trận ở phía nam thì ở phía bắc, hàng loạt chiến đấu cơ của quân chính phủ cũng đang tung hoành, thực hiện những cuộc oanh kích mạnh mẽ vào các cứ điểm của phe nổi dậy ở gần thành phố chiến lược Maaret al-Numan.

 

Phe nổi dậy đã chiếm được Maaret al-Numan cách đây một năm sau khi giành quyền kiếm soát một loạt cứ điểm của quân đội trong thành phố vốn nằm trên tuyến đường cung cấp hậu cần chính nối từ thủ đô Damascus đến tỉnh Idlib và thành phố lớn nhất Syria – Aleppo.

 

Các cuộc giao tranh bắt đầu bùng phát trở lại ở Maaret al-Numan. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, một loạt chiến đấu cơ đã thực hiện hai cuộc oanh kích nhằm vào các khu vực của phe nổi dậy gần thành phố này và những cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra gần một căn cứ quân sự. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, đã có tình trạng thương vong xảy ra nhưng không cho biết thông tin cụ thể.

 

Những hình ảnh được AP ghi lại cho thấy, một nhóm 45 chiến binh nổi dậy trẻ măng bất ngờ đột kích vào một căn cứ quân sự của chính quyền trong khi các chiến binh khác triển khai súng cối và súng ống để tấn công quân đội. Một số thì bắn súng phòng không nhằm vào các trực thăng của quân chính phủ.

 

Trong đòn phản công, quân đội Syria đã không kích mạnh mẽ phe nổi dậy nhằm chặn đứng bước tiến quân của lực lượng này.

 

Trận đánh trên là một phần trong cuộc chiến ác liệt hơn, quy mô lớn hơn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy nhằm giành quyền kiểm soát khu vực phía bắc Syria – nơi lực lượng chiến binh nổi dậy đang chiếm phần lớn lãnh thổ.

 

Các cuộc giao tranh trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang được tiếp thêm dũng khí bởi những lời khen ngợi từ cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện nghĩa vụ giải trừ vũ khí hóa học trong khi phe nổi dậy đang thất vọng và bực tức trước diễn biến này. Chính quyền Syria được cho là đang tự tin lên rất nhiều sau khi đón nhận những lời ngợi khen hiếm hoi từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Về phần minh, phe nổi dậy rõ ràng sẽ cảm thấy rằng, họ hình như đang bị đồng minh Mỹ bỏ rơi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc