Chính phủ Syria thắng Mỹ và phương Tây

06:39, 29/09/2013
|

(VnMedia) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sáng nay (28/9) đã chính thức thông qua một nghị quyết yêu cầu Syria hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này. Tuy nhiên, nghị quyết 2118 không hề chứa đựng bất kỳ lời đe dọa trừng phạt hay dùng vũ lực nào đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nếu chính quyền này không thực hiện yêu cầu nói trên. Đây là chiến thắng ngoạn mục không chỉ của Nga và Trung Quốc trước phương Tây mà còn là thắng lợi của cả chính quyền Syria trước phe nổi dậy. 
 

Ảnh minh họa

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết về Syria trong cuộc họp sáng nay.


Sau nhiều tuần diễn ra các hoạt động ngoại giao sôi động và căng thẳng giữa Nga và Mỹ, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối cùng đã nhất trí bỏ phiếu cho nghị quyết mới về Syria. Nghị quyết 2118 dựa trên thỏa thuận giữa Nga và Mỹ đạt được ở Geneva hồi đầu tháng này, trong đó yêu cầu Syria phải giao nộp kho vũ khí hóa học và tiến tới hủy bỏ số vũ khí hủy diệt hàng loạt này vào giữa năm sau.
 
Một điều khoản trong nghị quyết 2118 đã thông qua kế hoạch cho một quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria đạt được tại hội nghị quốc tế ở Geneva hồi tháng 6 năm ngoái. Điều khoản này đã được các nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an miêu tả là rất có ý nghĩa.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng, các cường quốc lớn hy vọng sẽ tổ chức được một hội nghị hòa bình Geneva thứ 2 về Syria vào giữa tháng 11 này.
 
Điều đáng chú ý nhất trong nghị quyết 2118 vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua là nó không đã động gì đến vấn đề sử dụng vũ lực. Trước đó, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã ra sức nỗ lực tìm cách đưa Điều 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc vào nghị quyết về Syria. Điều 7 cho phép các nước có thể sử dụng vũ lực trong trường hợp Syria không tuân thủ nghiêm túc việc giao nộp và hủy bỏ kho vũ khí hóa học của nước này. Tuy nhiên, Nga cùng với Trung Quốc kiên quyết phản đối việc đưa lời đe dọa sử dụng vũ lực vào nghị quyết về Syria. Kết quả là, phương Tây đã thất bại và Nga đã thành công bởi nghị quyết mới nhất vừa được thông báo không bao gồm Điều 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc.
 
“Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ hoàn toàn việc sử dụng vũ lực hay bất kỳ hành động áp dụng Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc nào”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn Kênh 1 Đài truyền hình Nga.
 
Bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào trong tương lai theo Điều 7 của Hiến chương sẽ cần phải được thông qua trong một nghị quyết mới nếu “có những bằng chứng rõ ràng và toàn diện” về việc chính quyền Syria không tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hủy bỏ vũ khí hóa học, ông Lavrov nhấn mạnh.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên Hợp Quốc áp dụng những biện pháp nhằm đảm bảo lãnh thổ của họ không được sử dụng để cung cấp vũ khí hóa học cho phe nổi dậy Syria.
 
Việc nghị quyết về Syria vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua không đề cập đến vấn đề sử dụng vũ lực được xem là một thành công thêm nữa của Nga trong nỗ lực tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria bằng biện pháp ngoại giao. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Putin đã ghi điểm trong mắt người dân thế giới khi bất ngờ đưa ra được một đề xuất đột phá, giúp tháo ngòi nổ của cuộc tấn công mà Mỹ và phương Tây đang chuẩn bị phát động nhằm vào chính quyền Syria.
 
Theo đề xuất của Nga được cộng đồng quốc tế và Mỹ hoan nghênh và ủng hộ, chính quyền Assad phải giao nộp kho vũ khí hóa học để tránh đòn tấn công trừng phạt từ phía Mỹ và phương Tây. Trước đó, Washington cùng với các nước đồng minh khăng khăng đổ lỗi cho quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8. Mỹ đã chuẩn bị kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria dựa vào cái cớ trừng phạt chính quyền của Tổng thống Assad. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc trên, bày tỏ nghi ngờ về việc chính phe nổi dậy Syria đã dàn dựng ra vụ tấn công ngày 21/8 để lôi kéo sự can thiệp của phương Tây vào cuộc nội chiến ở nước này.
 
Trung Quốc hoan nghênh nghị quyết 2118
 
Là nước ngay từ đầu đã đứng cùng “chiến tuyến” với Nga trong vấn đề Syria, Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết 2118, nói rằng nó phản ánh sự đoàn kết của hội đồng này.
 
"Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều đồng thuận với việc thông qua Nghị quyết 2118, đưa tình hình Syria trở lại con đường hòa bình từ bờ vực của một cuộc chiến tranh. Nghị quyết đó đem lại một cơ hội mới cho việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu như vậy sau cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an sáng nay.
 
"Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an đưa ra được một hành động chung có ý nghĩa như vậy trong vấn đề Syria trong hơn một năm qua”, ông Vương Nghị cho biết.
 
"Để giải quyết vấn đề Syria, Hội đồng Bảo an cần phải ghi nhớ rõ các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, hành động phù hợp với trách nhiệm đối với nhân dân Syria, thế giới và lịch sử, đồng thời đảm bảo rằng bất kỳ quyết định nào được đưa ra đều có thể chịu được thử thách của lịch sử”, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói thêm.
 
Cuộc nội chiến ở đất nước Syria ngay từ khi nổ ra đã chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung Quốc và bên kia là các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Nếu như phương Tây luôn ủng hộ cho phe nổi dậy với mong muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh quyết liệt phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria.
 
Nga và Trung Quốc đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết do phương Tây đưa ra nhằm lên án chính quyền Assad, cáo buộc những nghị quyết đó thể hiện tính thiên vị khi chỉ “chĩa mũi tấn công” về phía chính phủ Syria mà không đả động gì đến phe nổi dậy – một lực lượng cũng phải chịu trách nhiệm về các cuộc bạo lực đẫm máu ở quốc gia Trung Đông này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc