Assad: giao nộp vũ khí hóa học không thể trong một ngày!

07:42, 20/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm 18/9 cam kết, ông sẽ giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria nhưng cảnh báo tiến trình này sẽ mất ít nhất một năm và sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỉ USD. Sau khi thể hiện sự “nhún nhường”, ông Assad không quên thách thức các cường quốc phương Tây, nói rằng, việc ông giao nộp vũ khí hóa học không phải vì lời đe dọa của Mỹ.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad


Những phát biểu trên được ông Assad đưa ra khi ông này trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình của Mỹ. Lần xuất hiện mới nhất của Nhà lãnh đạo Assad diễn ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc đang thảo luận một nghị quyết nhằm đảm bảo sự thành công trong kế hoạch của Nga, Mỹ về việc hủy bỏ kho vũ khí hóa học của Syria.
 
Theo lời ông Assad, Syria sẽ không đưa ra bất kỳ điều kiện gì cho việc phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này và sẵn sàng mở rộng cửa cho sự quay trở lại của các thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc.
 
Sau những tuyên bố đầy thiện chí nói trên, Tổng thống Assad tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn và thách thức. Ông này tiếp tục phủ nhận những lời cáo buộc của phương Tây về việc quân của ông đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi.
 
Sau vụ tấn công kinh hoàng bằng rocket có chứa đầy chất động sarin hồi cuối tháng 8 ở Syria, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công trừng phạt chính quyền Assad bởi Mỹ và phương Tây tin rằng, thủ phạm của cuộc tấn công ngày hôm đó chính là quân chính phủ.
 
Tuy nhiên, với việc các nghị sĩ Mỹ và công chúng phương Tây quá chán ngán với chiến tranh và không muốn đất nước họ dính líu thêm vào một cuộc phiêu lưu quân sự nào nữa ở Trung Đông, Nga - đồng minh của Tổng thống Assad, đã tranh thủ cơ hội đưa ra một đề xuất ngoại giao. Theo đó, chính quyền Assad sẽ phải giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế để tránh một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ. Đề xuất này nhanh chóng được hưởng ứng mạnh mẽ.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Tổng thống Assad đã tái khẳng định cam kết hợp tác nhưng nhấn mạnh một cách đầy thách thức rằng, ông này làm như vậy không phải là do bị gây sức ép từ những lời đe dọa hành động của phía Mỹ.
 
"Tôi cho rằng, đó là một chiến dịch rất phức tạp, về mặt kỹ thuật. Và nó cần rất nhiều tiền, khoảng 1 tỉ USD. Vì thế, nó phụ thuộc nhiều thứ. Bạn phải hỏi các chuyên gia xem họ có ý gì khi dùng từ nhanh chóng. Việc đó phải đòi hỏi một lịch trình cụ thể. Nó sẽ mất cả năm, hoặc có thể còn nhiều hơn thế”, ông Assad đã nói như vậy về việc phá hủy kho vũ khí hóa học.
 
Khi được hỏi tại sao ông lại sử dụng vũ lực để đàn áp cuộc nổi dậy và châm ngòi cho cuộc nội chiến kéo dài hơn 2,5 năm, cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người, Nhà lãnh đạo Syria tự tin khẳng định, Syria đang là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. "Thứ mà chúng tôi đối mặt không phải là một cuộc nội chiến. Đó là một kiểu chiến tranh mới”, ông Assad nói, cáo buộc các chiến binh Hồi giáo từ hơn 80 quốc gia đã đổ về Syria để chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy.
 
"Chúng tôi biết rằng, chúng tôi đang phải đối mặt với hàng ngàn chiến binh. Điều tôi có thể khẳng định với bạn là có tới 80 đến 90% những tên khủng bố ngầm là thuộc Al-Qaeda và các chi nhánh của nó", Tổng thống Assad cho biết thêm.
 
Assad gửi lời cảm ơn Tổng thống Putin
 
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Assad hôm qua đã cảm ơn Moscow về việc đã ủng hộ cho Damascus khi nước này phải đối diện với mối đe dọa về một chiến dịch can thiệp từ nước ngoài và chủ nghĩa khủng bố.
 
Hãng tin SANA của Syria đưa tin, tại cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, ông Assad đã nói rằng, lập trường của Moscow có thể dẫn tới việc thiết lập một cán cân quyền lực mới trên thế giới.
 
Sau các cuộc gặp ở Damascus, Thứ trưởng Ryabkov cho hay, Tổng thống Assad đã đưa ra một loạt đề xuất và đánh giá “quan trọng" nhưng ông này không cho biết cụ thể đó là những đề xuất hay đánh giá gì.
 
Nhà ngoại giao Nga cũng tiết lộ, các đại diện của nhóm đối lập ôn hòa ở Syria mà ông này gặp ở Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus trước đó cùng ngày đều chia sẻ quan điểm với Moscow về việc cuộc nội chiến hiện nay ở Syria chỉ có thể kết thúc thông qua biện pháp chính trị.
 
Theo ông Ryabkov, phe đối lập Syria đã có phản ứng tích cực trước đề xuất của Nga về việc tham gia vào một hội nghị hòa giải quốc tế ở Geneva, tiến tới đưa chính phủ và phe nổi dậy Syria ngồi vào bàn đàm phán.
 
Trong lúc này, các cường quốc vẫn đang xúc tiến thực hiện kế hoạch do Nga, Mỹ đưa ra về việc giải trừ vũ khí hóa học của chính quyền Syria. Kế hoạch này sẽ trải qua thử thách đầu tiên vào thứ Bảy (21/9) -  ngày cuối cùng trong hạn một tuần mà Moscow và Washington đưa ra để Tổng thống Assad kê khai chi tiết kho vũ khí hóa học của nước này.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin của Mỹ ngày hôm qua, ông Assad tự tin tuyên bố, ông có thể cung cấp danh sách kho vũ khí hóa học của Syria vào “ngày mai” và Moscow cho biết, nước này đã nhận được lời đảm bảo về sự hợp tác của chính quyền Assad. Được biết, Syria đang sở hữu trong tay một kho vũ khí hóa học lên tới 1.000 tấn. Số vũ khí khổng lồ này được cất giữ rải rác ở hàng chục địa điểm trên khắp cả nước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc