Nga dồn dập nâng cấp nhiều vũ khí tối tân

07:26, 25/08/2013
|

(VnMedia) - Tập đoàn Almaz-Antei của Nga sẽ lần đầu tiên trình làng hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-350E Vityaz mới nhất ở triển lãm hàng không MAKS-2013 diễn ra gần thủ đô Moscow vào cuối tháng này.

 

Ảnh minh họa

Những hệ thống phòng không S-300 thiện chiến của quân đội Nga sắp được thay thế bằng tổ hợp tên lửa tối tân hơn, siêu việt hơn - S-350E Vityaz.


Tên lửa Vityaz dự kiến sẽ thay thế cho các tên lửa S-300 cũ hơn. Theo tuyên bố được tập đoàn Almaz-Antei đưa ra ngày hôm qua (23/8), các hệ thống tên lửa tối tân S-350E Vityaz của họ có sức mạnh siêu việt hơn những phiên bản tương tự của nước ngoài.

 

Hệ thống vũ khí mới của Nga được cho là đã được đưa ra trình diện trước Tổng thống Vladimir Putin khi ông này có chuyến thăm đến nhà máy St. Petersburg của tập đoàn Almaz-Antei hôm 19/6 vừa rồi.

 

Tên lửa tầm trung S-350E Vityaz đã được đưa vào chế tạo từ năm 2007 và nó chứa những đặc điểm rất ưu việt như hệ thống radar nhiều tầng tối tân, hệ thống chỉ huy di động mới và một bệ phóng có thể mang được tới 12 tên lửa phóng thẳng. Hệ thống phòng không S-350E Vityaz sẽ sử dụng một biến thể của tên lửa tầm nhiệt tầm ngắn 9M96, tập đoàn Almaz-Antei cho hay.

 

Almaz-Antey dự kiến sẽ chuyển giao hệ thống S-350E Vityaz cho Bộ Quốc phòng Nga tiến hành thử nghiệm trước cuối năm nay và bắt đầu chuyển giao chính thức cho quân đội Nga vào năm sau.

 

Khi được đưa vào biên chế trong quân đội, các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-350E Vityaz sẽ bổ sung cho những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại khác như Morfey, S-400 và S-500 để tạo thành một mạng lưới phòng không toàn diện trong tương lai, có thể tiêu diệt các mục tiêu từ 5 đến 400km và ở độ cao từ 5m đến gần vũ trụ.

 

Binh lính Nga sắp có súng trường thiện chiến

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc củng cố sức mạnh cho quân đội Nga, tờ RIA Novosti hôm qua cũng đưa tin, các biến thể khác nhau của một loại súng trường tấn công Kalashnikov AK-12 mới cùng những vũ khí hạng nhẹ khác được phát triển như một phần của bộ trang bị cá nhân cho binh lính tương lai của Nga sẽ trải qua quá trình thử nghiệm cấp nhà nước trong mùa thu năm nay. Thông tin này đã được một phát ngôn viên của tập đoàn Kalashnikov xác nhận.

 

Ảnh minh họa

Đây là hình ảnh những vũ khí tương lai của binh lính Nga.


Theo ông Yelena Filatova cho giới phóng viên biết ngày hôm qua, một số mô hình vũ khí tương lai nằm trong bộ trang bị cá nhân Ratnik đã được trình lên Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong cuộc triển lãm Ngày Sáng tạo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/8 vừa rồi ở thủ đô Moscow.

 

“Sau khi kiểm tra vũ khí, Bộ trưởng Shoigu xác nhận, tất cả vũ khí hạng nhẹ được phát triển trong dự án Ratnik sẽ trải qua quá trình thử nghiệp cấp nhà nước vào mùa thu năm nay để các cơ quan chức năng có thể xác định xem liệu chúng có thích hợp nằm trong bộ trang bị cá nhân Ratnik cho các binh lính Nga trong tương lai hay không”, phát ngôn viên Filatova cho hay.

 

Tập đoàn Kalashnikov (trước đó gọi là công ty Izhmash) đã trình làng 15 loại súng trường tấn công và bắn tỉa trong cuộc triển lãm cách đây vài ngày, trong đó có những phiên bản nâng cấp của súng trường tấn công AK-74, một loạt biến thể của súng AK-12, một phiên bản nâng cấp của súng trường AK-103 và súng bắn tỉa SVDM.

 

Bộ trang bị cá nhân Ratnik (“tạm dịch là Chiến binh”) gồm hơn 40 thiết bị, trong đó có các loại vũ khí hạng nhẹ, áo chống đạn, trang phục ngụy trang, quần áo mùa đông, mùa hè, thiết bị liên lạc, định vị, đồ cứu hộ, hệ thống nạp điện và thậm chí là cả những miếng đệm đầu gối hoặc khửu tay. Trang phục cho binh lính trong bộ Ratnik được làm bằng vật liệu đặc biệt, có thể chống lại mảnh đạn súng, mìn, đạn pháo cũng như không bắt lửa.

 

Nga đã đưa vào thử nghiệm bộ trang bị cá nhân Ratnik nói trên nhưng chưa đưa nó vào sử dụng vì còn chưa chắc chắn về sự lựa chọn vũ khí.

 

Nếu thử nghiệm thành công, bộ trang bị Ratnik sẽ được phát cho tất cả binh sĩ trong quân đội Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc