“Assad không ngu ngốc dùng vũ khí hóa học”

09:16, 27/08/2013
|

(VnMedia) - Trong khi các cường quốc phương Tây ra sức cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hồi tuần trước thì lãnh đạo nhóm người Kurd lớn nhất ở Syria lại khẳng định, ông Assad “chẳng ngu ngốc đến mức” dùng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt đó khi quân của ông này đang "thắng như chẻ tre".

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ông Saleh Muslim, người đứng đầu Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD), hôm qua (26/8) đã bày tỏ sự hoài nghi về những cáo buộc cho rằng Tổng thống Assad “tung” vũ khí hóa học ra để tấn công phe nổi dậy ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus trong bối cảnh lực lượng trung thành với ông này rõ ràng đang giành thế thượng phong trong cuộc nội chiến.

 

Theo ông Muslim, cuộc tấn công hôm 21/8 vừa rồi mà phe nổi dậy cáo buộc quân chính phủ đã dùng vũ khí hóa học gây cái chết cho hàng trăm người thực chất là âm mưu được dựng lên nhằm mưu hại Tổng thống Assad đồng thời kích động phản ứng của cộng đồng quốc tế. Nhà lãnh đạo Syria đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc về việc quân của ông sử dụng vũ khí hóa học để tấn công phe nổi dậy.

 

"Chính quyền Syria sở hữu vũ khí hóa học nhưng họ sẽ không sử dụng thứ vũ khí hủy diệt chết người đó ở xung quanh thủ đô Damascus, cách ủy ban của Liên Hợp Quốc chỉ có 5km trong khi ủy ban này đang tiến hành điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria. Tất nhiên, là họ không ngu ngốc đến mức như vậy”, ông Muslim nói thêm..

 

Tại thời điểm diễn ra cuộc tấn công hôm thứ Tư tuần trước, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đang có mặt ở thủ đô Damascus với mục đích tiến hành điều tra về 3 vụ tấn công được cho là liên quan đến vũ khí hóa học xảy ra từ cách đây nhiều tháng.

 

Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd của ông Muslim sở hữu một lực lượng chiến binh được trang bị vũ khí đầy đủ và chiến đấu rất hiệu quả. Lực lượng của ông Muslim đụng độ với cả quân của ông Assad lẫn phe nổi dậy. Tuy nhiên, PYD cho phép cả hai lực lượng này đi qua các vùng lãnh thổ của họ trong thời gian xảy ra cuộc nội chiến.

 

Một số chiến binh nổi dậy và các nhóm người Kurd đối lập cáo buộc PYD có mối quan hệ thân thiết với nhà nước Syria nhưng ông Muslim bác bỏ điều này. Ông Muslim cũng tố cáo, các khu vực người Kurd do PYD kiểm soát đang phải hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công của nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố Al Qaeda.

 

Theo ông Muslim, “một số bên khác muốn đổ lỗi cho chính quyền Syria , muốn thể hiện chính quyền Syria có tội và sau đó là chứng kiến phản ứng của quốc tế” chính là lực lượng đứng đằng sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Cuộc tấn công đó đang dẫn đến việc phương Tây hối hả tìm cách đáp trả chính quyền Syria .

 

Assad gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến phương Tây

 

Những ngày này, báo chí thế giới dồn dập đưa tin về việc các nhà lãnh đạo của những cường quốc hàng đầu thế giới như Anh, Mỹ đang cấp tập bàn kế hoạch tiến đánh Syria . Theo những thông tin mới nhất, Anh, Mỹ được cho là sẽ tấn công Syria trong vài ngày tới và lựa chọn tấn công bằng tên lửa đang được đặt lên hàng đầu. Thậm chí, có tờ báo đã đưa ra kế hoạch tấn công chi tiết với những vũ khí cụ thể được tung vào chiến trường Syria .

 

Phản ứng trước diễn biến trên, Tổng thống Assad mới đây đã có cuộc trả lời phỏng vấn một tờ báo của Nga, trong đó ông đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh dành cho nước Mỹ - nước được cho là sẽ dẫn đầu một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nếu có.

 

Nhà lãnh đạo Assad tuyên bố, Mỹ sẽ đối mặt với thất bại nếu tấn công vào Syria .

 

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Izvestia ủng hộ điện Kremlin ngày hôm qua (26/8), ông Assad nói, Syria sẽ không bao giờ là “một con rối” của phương Tây đồng thời cảnh báo cường quốc số 1 thế giới không được tấn công vào nước ông.

 

Theo lời ông Assad , Washington sẽ không bao giờ thành công trong việc tìm kiếm các mục tiêu chính trị thông qua chiến tranh. Ông này chỉ ra rằng, những chiến dịch quân sự của Mỹ trong những năm qua đều thất bại, không đạt được mục đích của nước này.

 

"Mỹ sẽ phải đối mặt với thất bại như trong các cuộc chiến tranh trước đây mà họ phát động, bắt đầu từ Việt Nam và giờ là tới chúng tôi”, ông Assad nói thêm.

 

"Mỹ đã tham gia vào rất nhiều cuộc chiến tranh nhưng chưa từng đạt được mục đích chính trị ở những cuộc chiến tranh mà họ phát động. Sự thực đúng là những cường quốc có thể châm ngòi cho các cuộc chiến tranh nhưng liệu họ có thể giành chiến thắng được không?”, ông Assad đã đặt câu hỏi như vậy.

 

Những cáo buộc về việc quân đội trung thành với Tổng thống Assad dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm thứ Tư tuần trước (21/8) đã làm dấy lên những lời kêu gọi đáp trả chính quyền Syria, đặt áp lực cho Tổng thống Obama – người từng xác định việc sử dụng vũ khí hóa học ở đây là bước qua “lằn ranh đỏ”.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Nga, ông Assad cũng miêu tả những lời cáo buộc của phương Tây nhằm vào chính quyền của ông là “sự sỉ nhục, xúc phạm đối với lương tri”.

 

Ông Assad cáo buộc Mỹ là nước đầu tiên đưa ra cáo buộc về việc lực lượng của ông dùng vũ khí hóa học và sau đó chỉ nhăm nhăm tìm kiếm bằng chứng. Theo lập luận của Nhà lãnh đạo Syria, trận tuyến trên chiến trường ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus không hề rõ ràng nên chính quyền Syria sẽ không tự chuốc lấy nguy cơ giết hại chính lực lượng của mình bằng cách sử dụng vũ khí hóa học. “Điều đó trái với logic thông thường nhất”, ông Assad nói.

 

"Những cáo buộc kiểu đó hoàn toàn mang tính chính trị và chúng được đưa ra vì quân chính phủ đang giành chiến thắng liên tiếp trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố”, ông Assad nói thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc