Khám phá sức tấn công của chiến đấu cơ F-35

07:07, 12/06/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Mỹ mới đây đã lần đầu tiên tiến hành phóng tên lửa từ một chiếc máy bay chiến đấu F-35 tối tân của nước này. Đây là bước đi chứng tỏ chiếc chiến đấu cơ được đánh giá là thiện chiến hàng đầu thế giới đang tiến sát gần hơn tới khả năng sẵn sàng chiến đấu, một nữ phát ngôn viên của dự án phát triển F-35 hôm qua (10/6) cho biết.
 

 Ảnh minh họa


 Máy bay chiến đấu F-35


“Vụ phóng tên lửa từ máy bay chiến đấu F-35 cho thấy chúng tôi đang đạt được tiến bộ và đang tiến tới khả năng thực hiện các vụ phóng tên lửa nhằm vào mục tiêu”, bà Laura Siebert – phát ngôn viên chương trình F-35 của Lockheed Martin, cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
Theo bà Siebert, chiếc máy bay F-35A được phát triển cho Không quân Mỹ đã bắn một tên lửa AIM-120 C5 AAVI  của hãng Raytheon hồi tuần trước ở một bãi thử trên biển thuộc khu vực Point Mugu, California. Đây là một phần của Căn cứ Không quân Edwards.
 
Ông Charlie Wagner, giám đốc phụ trách chương trình vũ khí cho F-35, khẳng định trong một tuyên bố rằng, sự kiện chiến đấu cơ F-35 bắn tên lửa là "một bước ngoặt về năng lực của loại máy bay này. Đây là sự kiện “nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn trong việc chứng minh khả năng chiến đấu của F-35”.
 
3 phiên bản riêng biệt của F-35 đang được phát triển cho Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ. Lực lượng Không quân mong chờ sẽ được tiếp nhận những chiếc F-35 để hỗ trợ cho các nhiệm vụ của họ vào tháng 12 năm 2016 – một năm sau khi Thủy quân Lục chiến Mỹ tiếp nhận vào biên chế chiếc chiến đấu cơ thiện chiến nhất này và khoảng 3 năm trước khi Hải quân có được chiếc máy bay tương tự.
 
F-35 được đánh giá là một trong 10 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất thế giới hiện nay. Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó, nằm trong dự án hợp tác phát triển chiến đấu cơ tiêm kích giữa Anh, Mỹ và một số chính phủ liên minh khác. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.
 
Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.
 
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới. Vì thế, F-35 được rất nhiều nước thèm muốn.
 
Tuy nhiên, những nước đặt hàng F-35 của Mỹ đang lo lắng về khả năng họ sẽ phải dài cổ chờ đợi thêm nhiều năm nữa mới có được trong tay thứ vũ khí hàng đầu này. Dự án 400 tỉ USD của Mỹ đang phải đối mặt với một loạt những trục trặc về kỹ thuật, sự trì hoãn và chi phí đội lên rất nhiều. Ước tính chi phi ban đầu cho một chiếc máy bay F-35 vào năm 2012 là khoảng 75 triệu USD. Tuy nhiên, lạm phát đã đẩy con số chi phí lên mức 85 triệu USD khi nó được chuyển giao và đưa vào hoạt động trong quân đội Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc