Lốc xoáy kinh hoàng khiến nước Mỹ "khẩn cấp"

21:07, 21/05/2013
|

Một cơn lốc xoáy với sức gió lên tới 320km/h, đường kính 3,2km đã tung hoành khắp tiểu bang Oklahoma hôm thứ Hai (20/5) và cướp đi sinh mạng của hàng chục người, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và 2 trường học.

Trận lốc xoáy đã “ghé thăm” thị trấn Moore ở phía Nam thủ phủ Oklahoma nơi được mệnh danh là “Thung lũng lốc xoáy” và dừng lại ở đó khoảng 45’ gây cháy cũng như san bằng nhiều khu phố và phá hủy 2 trường học vào chiều thứ Hai. Truyền thông Mỹ hôm thứ Hai (20/5) đưa tin, số người thiệt mạng tính riêng trong ngày thứ Hai là ít nhất 37 người nhưng con số này sẽ tăng lên trong vài giờ tiếp theo. Tính đến thời điểm trưa nay, con số này đã là 51 người.  Còn theo con số mới nhất mà đài VOA của Mỹ đưa ra tới thời điểm này, số người thiệt mạng có thế đã lên tới 91 người.


Ảnh minh họa
Lốc xoáy kinh hoàng tấn công Mỹ

Lực lượng cứu hộ cho biết họ đã cứu thoát được 30 trong tổng số 74 học sinh được bị kẹt trong đống đổ nát tại trường cấp 1 Plaza Towers, một trong hai ngôi trường bị cơn lốc xoáy tàn phá. Ngoài ra, chưa biết rõ về số phận những học sinh bị gió lốc cuốn khỏi trường.


Các toán cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót tại Moore, một vùng ngoại ô của thành phố Oklahoma, nơi trận gió xoáy san bằng hoàn toàn một khu vực và làm các mảnh vụn bay tung tóe.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong tại trường tiểu học Briarwood, nơi cũng bị cơn lốc xoáy quét qua.

Cơ quan thời tiết quốc tế (NWS) cho biết đây là cơn lốc xoáy mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Ở cấp độ EF-4, cơn lốc xoáy này được xem là có sức tàn phá nghiêm trọng hơn cả 1 cơn bão cấp năm với sức gió lên tới 267 - 322km/h. Cơn lốc xoáy ngày thứ Hai là trận thiên tai gây chết người nhiều nhất tại Mỹ  kể từ năm 2011, khi một trận bão ập xuống trung tâm cộng đồng Joplin, bang Missouri làm 161 người thiệt mạng.

Thị trưởng thành phố Oklahoma Mick Cornett cho biết, các đội cứu trợ khẩn cấp đã "xuất phát" và "chính quyền thành phố cùng lực lượng vệ binh quốc gia" cũng sẽ tham gia vào công tác cứu hộ.

Bộ trưởng Nội an Janet Napolitano bày tỏ sự cảm thông đối với những người chịu ảnh hưởng vì trận bão và hứa “cung cấp tất cả các nguồn lực có thể có” để giúp các khu vực bị ảnh hưởng.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh đây là một thảm họa lớn. Nhà Trắng đã yêu cầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) phải ngay lập tức vào cuộc và người dân ở những vùng bị ảnh hưởng hoặc có khả năng cao bị ảnh hưởng thực hiện những chỉ dẫn của chính quyền đề phòng tình trạng thời tiết cực đoan tiếp diễn.

Theo NWS, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các vùng ngoại ô của thị trấn Moore nơi có khoảng 55.000 người dân sinh sống. Ngoài ra, các tiểu bang Oklahoma, Kansas, Missouri, Arkansas và Texas là những khu vực hay gặp bão tố đã được cảnh báo lốc xoáy.

Trước đây, vào tháng 5/1999, thị trấn Moore cũng từng phải hứng chịu 1 trận lốc xoáy kinh hoàng với sức gió lên tới 511,6km/h. 36 người chết và 295 người bị thương là hậu quả do trận lốc xoáy đó gây ra nhưng, theo các nguồn tin địa phương, thiệt hại do trận lốc xoáy lần này gây ra đã vượt trận lốc xoáy năm 1999.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc