"Sách trắng quốc phòng" Trung Quốc chỉ trích Mỹ, Nhật

07:15, 17/04/2013
|

(VnMedia) - Trong bản Sách trắng Quốc phòng vừa được công bố ngày hôm qua (16/4), Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngầm đổ lỗi cho Mỹ về việc đã gây căng thẳng ở Châu Á-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như củng cố các mối quan hệ liên minh trong khu vực.
 

 Ảnh minh họa

 Trung Quốc trong nhiều năm nay liên tục tăng cường sức mạnh quân sự.


Bắc Kinh cảm thấy bất an với cái mà Mỹ gọi là chính sách ‘tái cân bằng” lực lượng. Theo đó, Washington giảm sự dính líu vào cuộc chiến ở Afghanistan và quay trở lại hướng trọng tâm vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Trung Quốc cho rằng, chính sách hiện nay của Mỹ đang khuyến khích cho các nước có tranh chấp lãnh thổ với nước này như Nhật Bản, Philippines trở nên bạo gan hơn và thách thức hơn.
 
Trung Quốc đang đối mặt với “rất nhiều mối đe doạ an ninh phức tạp” bất chấp ảnh hưởng của nước này đang gia tăng, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói như vậy trong Sách Trắng quốc phòng vừa được công bố ngày hôm qua (16/4). Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, chiến lược mới của Mỹ sẽ dẫn đến “những sự thay đổi lớn” trong khu vực.
 
"Có một số nước đang củng cố các mối quan hệ liên minh quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương, mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực và thường xuyên đẩy tình hình ở đây vào tình trạng căng thẳng hơn”, bản Sách Trắng quốc phòng dài 40 trang của Trung Quốc đã nói như vậy. Đây rõ ràng là phát biểu ám chỉ đến Mỹ.
 
Những động thái của Mỹ “không phù hợp với sự phát triển của thời đại và không đem lại lợi ích gì cho việc duy trì hoà bình cũng như sự ổn định trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Yang Yujun cho các phóng viên biết.
 
Trong khi đó, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã nói thêm trong bài xã luận được đăng tải ngày hôm qua (15/4) rằng, Trung Quốc cần phải củng cố sức mạnh phòng thủ để sẵn sàng đối đầu với một sự thù địch từ phương Tây nhằm làm phương hại đến họ.
 
"Các thế lực phương Tây thù địch đang tăng cường chiến lược tây hoá và chia rẽ Trung Quốc. Họ đang dùng mọi biện pháp, phương cách có thể để kiềm chế và kiểm soát sự phát triển của đất nước chúng ta”, bài xã luận trên cho biết.
 
Những chỉ trích trên được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có chuyến thăm đến Bắc Kinh nhằm củng cố quan hệ song phương giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.
 
Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản
 
Ngoài “chĩa mũi tấn công” vào Mỹ, Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc cũng không quên chỉ trích Nhật Bản – nước vừa có cuộc đối đầu quyết liệt nhất với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.
 
Dưới sự hậu thuẫn của đồng minh Mỹ, Tokyo đã thể hiện một lập trường cứng rắn, quyết “đấu” đến cùng với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
“Đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, một số nước láng giềng đang có những bước đi làm phức tạp và trầm trọng hoà thêm tình hình. Và Nhật Bản đang gây rối trong vấn đề quần đảo Điếu Ngư”, Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc cáo buộc.
 
Cuộc tranh chấp xung quanh một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku trong những tháng gần đây đã bắt đầu leo thang đến mức hai nước từng để tàu thuyền bám đuổi nhau đầy nguy hiểm và đưa chiến đấu cơ ra đối đầu nhau quyết liệt.
 
Trong khi Trung Quốc chỉ trích sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương thì các động thái quân sự của nước này trong thời gian gần đây cũng khiến các nước trong khu vực lo ngại.
 
Trung Quốc hồi tháng trước vừa công bố tăng ngân sách quốc phòng hai con số lên 119 tỉ USD cho năm 2013. Trong khi hầu hết các nước đã giảm chi tiêu quốc phòng thì Trung Quốc trong nhiều năm liên tiếp trở lại đây tăng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số. Trung Quốc gần đây cũng tăng cường tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trong những cuộc tranh chấp này, cường quốc Châu Á thường có các động thái hung hăng, hiếu chiến.
 
Bắc Kinh liên tục nhấn mạnh, thế giới không có gì phải lo ngại trước việc nước này tăng chi tiêu quốc phòng. Theo Trung Quốc, họ cần phải tăng chi tiêu quốc phòng vì mục đích hợp pháp là tăng cường phòng thủ trong thế giới ngày một phức tạp và liên tục thay đổi này.
 
Trung Quốc nhấn mạnh quân đội của họ chỉ có vai trò là người bảo vệ cho các lợi ích then chốt của họ và thề sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động vi phạm lợi ích nào.
 
"'Chúng tôi sẽ không tấn công trừ phi chúng tôi bị tấn công. Chúng tôi chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công. Dựa trên nguyên tắc này, Trung Quốc sẽ kiên quyết áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ”, Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc nhấn mạnh.
 
Bất chấp những lời cam kết đầy mạnh mẽ trên, Bắc Kinh vẫn không thể làm thế giới nói chung và các nước Châu Á nói riêng yên lòng khi mà nước này ra sức tăng cường sức mạnh quân sự đồng thời liên tiếp đối đầu quyết liệt với các nước vì tranh chấp lãnh thổ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc