Trường Sa: Tàu ngư chính lớn nhất Trung Quốc tuần tra trái phép

09:43, 23/03/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (22/3) đã trắng trợn đưa tàu ngư chính lớn nhất của nước này đến tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 

Ảnh minh họa


Tin từ Tân Hoa xã cho biết, tàu Ngư chính 312 thuộc Cục Ngư chính thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm qua đã bắt đầu thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên đến khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Đây là tàu ngư chính hiện đại và lớn nhất của Trung Quốc với tải trọng 4.950 tấn, tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ (25,9km/giờ) và có khả năng đạt hải trình dài đến 2.400 hải lý (4.444km).
 
Tân Hoa xã tuyên bố, tàu Ngư chính 312 đã rời Quảng Châu và hướng tới quần đảo Trường Sa nhằm “thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật” ở khu vực này. Đây rõ ràng là một hành động vi phạm trắng trợn thêm nữa chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa của phía Trung Quốc.
 
Hồi tháng trước, một quan chức ngành ngư nghiệp Trung Quốc cũng từng ngang nhiên tuyên bố, nước này sẽ tiến hành tuần tra định kỳ xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm “bảo vệ tốt hơn cho những lợi ích hợp pháp của ngư dân Trung Quốc”.
 
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tiếp tiến hành một loạt các hoạt động trái phép tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong đó có việc phê duyệt thành lập đài phát thanh và truyền hình “Tam Sa” và đài truyền hình vệ tinh “Tam Sa”; cử Biên đội tàu Hải Giám 83 cùng trực thăng Hải giám B - 7103 và các tàu Hải Giám 262 và 263 tiến hành tuần tra tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, xua đuổi tàu cá Việt Nam (số hiệu QNg96417TS và QNg96382TS) đang hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp tại khu vực này, và mới đây nhất là cử tàu khảo sát khoa học nghề cá “Nam Phong” đến tiến hành điều tra tài nguyên nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
 
Phản ứng trước một loạt hành động phi pháp trên, hôm 19/3, Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam đã lên tiếng phản đối những hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa gần đây của phía Trung Quốc đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động cản trở các tàu cá và ngư dân của Việt Nam.
 
Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc