Vì sao Triều Tiên lùi ngày phóng tên lửa?

07:53, 11/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (10/12), CHDCND Triều Tiên chính thức thông báo, nước này sẽ lùi thời gian phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo sang ngày 29/12, một tuần sau thời gian dự kiến.

 

Hãng thông tấn chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên dẫn lời một người phát ngôn của Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết: “Việc lùi ngày phóng tên lửa này là do 'thiếu sót về kỹ thuật' trong mô-đun động cơ của quả tên lửa”.

 

Người phát ngôn giấu tên trên cho biết, lỗi kỹ thuật được phát hiện bên trong mô-đun kiểm soát động cơ ở tầng thứ nhất của tên lửa mang vệ tinh.

 

Theo kế hoạch ban đầu mà CHDCND Triều Tiên đưa ra hôm 1/12 vừa qua thì vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-3 sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 đưa lên quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12. Tên lửa này sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae thuộc Hạt Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

 

Tuy nhiên, ngay sau khi kế hoạch của Triều Tiên được công bố, nước này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

 

Tuy Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình” và cam kết sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật quốc tế nhưng cả Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều không tin vào lời khẳng định đó. Các nước này cho rằng vụ phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

 

Không chỉ phản đối bằng lời mà Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã triển khai các loại vũ khí tối tân, dàn trận để sẵn sàng đối phó với những hiểm họa có thể đến từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

   

Nga cũng đưa ra lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng trong khi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc