Tướng trẻ Tiều Tiên tự tin khẳng định quyền lực

13:24, 16/12/2012
|

(VnMedia) - Bất chấp những hoài nghi về tuổi đời và kinh nghiệm trên chính trường, Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên – ông Kim Jong Un đang từng bước tự tin khẳng định vị thế và quyền lực của mình. Sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ thành công mới đây, uy tín và tiếng tăm của Chủ tịch Kim Jong Un đang “lên như diều”.
 
Đối mặt với hoài nghi
 
Sau cái chết đột ngột của người cha Kim Jong Il hồi tháng 12 năm ngoái, Đại tướng 4 sao Kim Jong Un bắt đầu tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước Triều Tiên. Khi đó, ông chỉ tầm khoảng 28 hoặc 29 tuổi.
 
Lên cầm quyền ở tuổi còn quá trẻ, ông Kim Jong Un đã vấp phải sự hoài nghi rất lớn về tuổi đời, kinh nghiệm cũng như năng lực lãnh đạo của ông này. Người ta không hoài nghi sao được khi một thanh niên trẻ chưa đầy 30 tuổi và hầu như chưa xuất hiện trên chính trường bỗng chốc trở thành nhân vật quyền lực nhất một đất nước, lãnh đạo hơn 25 triệu dân và chỉ huy một trong những lực lượng quân đội hùng hậu nhất thế giới.
 
Dư luận cho rằng, tuổi trẻ và kinh nghiệm của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn chưa đủ so với tầm vóc và trọng trách ông đang mang. Rõ ràng, so với người cha Kim Jong Il, ông Kim Jong Un lên cầm quyền khi tuổi đời còn quá trẻ và kinh nghiệm trên chính trường còn non nót. Trong khi ông Kim Jong Il tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước từ thân phụ Kim Nhật Thành sau khi có tới 2 thập kỷ thực hành các kỹ năng chính trị và xây dựng tiếng tăm trước đó thì ông Kim Jong Un lên cầm quyền chỉ sau một năm tích lũy kinh nghiệm và hoạt động trên chính trường. Đây là khoảng thời gian quá ngắn để một chính khách làm quen với chính trường chứ chưa nói đến chuyện tích lũy kinh nghiệm, xây dựng hình ảnh đủ để trở thành người có khả năng điều hành cả một đất nước.
 
Sự hoài nghi càng tăng lên khi bao quanh ông Kim Jong Un là một bức màn bí ẩn. Người ta không biết rõ ông là người như thế nào, có những phẩm chất, tính cách gì và không rõ ông được đào tạo ở đâu, trong lĩnh vực gì? Tất cả những thông tin xung quanh Chủ tịch Kim Jong Un đều mơ hồ, hư hư, thực thực và không được kiểm chứng.
 
Theo những thông tin ít ỏi mà báo chí khai thác được, ông Kim Jong Un từng theo học ở Thụy Sĩ và sau đó tốt nghiệp trường Đại học Quân sự Kim Nhật Thành ở Triều Tiên. Ông Kim Jong Un nói được nhiều ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh, Đức, Pháp. Ông này được cho là rất giỏi và say mê về máy vi tính và công nghệ cũng như am hiểu về quân sự.
 
Tự tin khẳng định quyền lực
 
Trong một năm nắm quyền lãnh đạo đất nước Triều Tiên, Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã tỏ ra tự tin, bước qua những hoài nghi để khẳng định uy tín, quyền lực và vị thế của mình.
 
Có lẽ, một trong những phẩm chất mà người ta thấy đáng nể nhất ở ông Kim Jong Un là sự tự tin. Trong thời gian qua, người ta đã được chứng kiến hình ảnh một nhà lãnh đạo trẻ luôn giữ thái độ điềm tĩnh, tự tin nhưng không kém phần cứng rắn và quyết liệt trong việc xử lý các vấn đề của đất nước.

Sự tự tin của ông Kim Jong Un thể hiện ở chỗ, dù vụ phóng vệ tinh hồi tháng 4 thất bại, ông này vẫn tiếp tục vụ thử thứ hai. Còn nhớ, chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên thất bại trong vụ phóng vệ tinh hồi tháng 4, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn có bài phát biểu đầy tự tin, không một chút bối rối trước dân chúng Triều Tiên. 

Các nhà phân tích tin rằng, vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ thành công hôm thứ Tư vừa rồi (12/12) đã giúp nâng cao hình ảnh của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Đây được xem là vụ phóng vệ tinh thành công đầu tiên của Triều Tiên dù Bình Nhưỡng từng tuyên bố vụ phóng năm 2009 của họ thành công.

Trong khi vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vấp phải sự chỉ trích dữ dội của các cường quốc thì nó lại giúp ông Kim Jong Un nâng cao uy tín trong nước. Trong mắt người dân Triều Tiên, vụ phóng vệ tinh đã giúp Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trở nên mạnh mẽ hơn, quyền lực hơn và đầy khả năng hơn. Nó cũng chứng tỏ, Nhà lãnh đạo trẻ không hề ngại ngần khi đối đầu với các cường quốc hùng mạnh.

Uy tín của ông Kim Jong Un tăng vọt sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12. Điều đó được thể hiện qua việc hàng chục ngàn người dân Triều Tiên đã đổ ra chật kín Quảng trường Kim Nhật Thành để ăn mừng thành công của họ và thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm bên cạnh Nhà lãnh đạo của họ.

Người dân Triều Tiên tin rằng, thành công trong vụ phóng vệ tinh hôm vừa rồi là biểu tượng của tương lai đất nước. Họ cho rằng, đây là bước đánh dấu thời kỳ phát triển mới của đất nước dưới thời Chủ tịch Kim Jong Un.
 
Sau vụ phóng vệ tinh, ông Kim Jong Un không chỉ tăng được uy tín của mình ở trong nước mà còn trở thành một nhân vật “nổi như cồn trên thế giới”. Tạp chí Time của Mỹ hôm 13/12 công bố kết quả bình chọn của độc giả trong năm 2012, theo đó có tới hơn 5,6 triệu người tham gia bỏ phiếu chọn Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "Nhân vật của năm." Số phiếu bình chọn cho ông Kim Jong Un vượt xa cả số phiếu dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cả ca sỹ Hàn Quốc Psy với cơn sốt Gangnam Style chấn động trên Youtube.
 
Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả của cuộc bỏ phiếu trên mạng. Kết quả cuối cùng ai là nhân vật nổi bật nhất trong năm 2012 phụ thuộc vào đội biên tập viên của Tạp chí Time.
 
Rõ ràng, sau vụ phóng vệ tinh ngày 12/12, cả thế giới lại một lần nữa biết đến cái tên Kim Jong Un.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc