Triều Tiên hoàn tất việc đưa tên lửa lên bệ phóng

11:38, 05/12/2012
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên vừa hoàn tất việc lắp đặt tầng thứ hai đồng thời cũng đang lắp đặt tầng thứ 3 và tầng cuối cùng của tên lửa lên bệ phóng. Đây là tên lửa đẩy sẽ được Triều Tiên sử dụng để phóng vệ tinh quan sát Trái đất lên vũ trụ trong thời gian sắp tới. 

 

Thông tin trên vừa được truyền thông Hàn Quốc đưa ra ngày hôm qua (4/12).

   

Theo Đài truyền hình KBS TV, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa này sau khi hoàn tất việc lắp đặt tầng tên lửa thứ 3. KBS cho biết, Hàn Quốc đã cử một kỹ sư tới Trung Quốc để giám sát quá trình phóng tên lửa của Triều Tiên từ xa.

Trước đó, hôm thứ Bảy tuần trước (1/12), CHDCND Triều Tiên đã bất ngờ thông báo kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo. Tên lửa này sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở Tỉnh Bắc Phyongan của Triều Tiên trong khoảng thời gian dự kiến từ 10-22/12, mang theo phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongson-3. 

Động thái trên của Triều Tiên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều nước, nhất là các quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ. Bên cạnh đó, ngay cả Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

 

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cho rằng vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên chỉ là một cái vỏ bọc cho một vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này.

 

Tuy nhiên, hãng tin KCNA chính thức của Triều Tiên đã lên tiếng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình”, nói rằng Bình Nhưỡng “sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của quốc tế”.

   

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Bình Nhưỡng, bất chấp mọi sự phản đối của cộng đồng quốc tế cũng đã tiến hành một vụ phóng vệ tinh tương tự nhưng bị thất bại. 


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc