Triều Tiên bất ngờ hoãn phóng tên lửa?

10:32, 09/12/2012
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (8/12) cho biết, lịch trình của vụ phóng vệ tinh của nước này sẽ được thay đổi và nước này có thể hoãn vụ phóng tên lửa, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đưa tin.

 
KCNA dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết: “Như đã thông báo, chúng tôi đang chuẩn bị những khâu cuối cùng cho vụ phóng phiên bản hai của Kwangmyongsong-3, một vệ tinh công nghệ và khoa học tân tiến”.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn giấu tên này cho biết thêm rằng: “Các nhà khoa học và các kỹ thuật viên của chúng tôi hiện đang cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề thay đổi thời gian phóng vệ tinh vì một số lý do nhất định”.

 

Theo như công bố hôm 1/12 của Triều Tiên, vệ tinh này dự kiến sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở Hạt Cholsan, Tỉnh Bắc Phyongan trong khoảng thời gian từ ngày 10/12 đến 22/12. Vệ tinh này sẽ được phóng đi bằng tên lửa đẩy Unha-3.

 

Tuy nhiên, ngay sau khi kế hoạch của Triều Tiên được công bố, nước này đã vấp phải sựphản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.


Tuy Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình” và cam kết sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật quốc tế. Tuy nhiên, cả Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều không tin vào lời khẳng định này. Các nước này cho rằng vụ phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

 

Không chỉ phản đối bằng lời mà Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã triển khai các loại vũ khí tôi tân, dàn trận để sẵn sàng đối phó với những hiểm họa có thể đến từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

 

Nga cũng đưa ra lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng trong khi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc