Người dân Việt Nam "vô cảm" thứ 13 thế giới?

10:02, 07/12/2012
|

(VnMedia) - Mới đây, hãng khảo sát quốc tế Gallup đã tiến hành một cuộc khảo sát về mức độ cảm xúc của người dân các quốc gia trên thế giới. Theo kết quả này, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 13 trong danh sách cách quốc gia “vô cảm” nhất thế giới.
 
Kết quả khảo sát trên được đưa ra hồi cuối tháng 11 vừa qua. Để thu được kết quả này, Gallup đã thực hiện khảo sát trong 3 năm liên tiếp từ 2009 đến 2011 trên hơn 150 quốc gia và các vùng lãnh thổ bằng cách đặt ra 10 câu hỏi cho người dân về việc họ trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc (cả tiêu cực và tích cực) trong một ngày. 

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam là nước đứng thứ 13 trong số các quốc gia ít cảm xúc nhất, chỉ sau các nước như Nepal, Ukraina, Nga và Mông Cổ. Theo đó, chỉ có 40% người dân Việt Nam cho biết họ trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc trong một ngày.

Ảnh minh họa
Một phần của bảng xếp hạng (Gallup)


Trong khi đó, Singapore lại là quốc gia được xếp vào vị trí quốc gia “vô cảm nhất” thế giới.
 
Theo kết quả khảo sát, ít người Singapore trả lời “có” cho những câu hỏi tiêu cực cũng như những câu hỏi đo độ hạnh phúc, ví dụ như hôm qua họ có cười hay không, họ có học hỏi được điều gì đó thú vị hay cảm thấy được tôn trọng hoặc được thư thái không? Chỉ 36% số người Singapore được hỏi trả lời “có” cho cả các câu hỏi có nội dung tích cực và các câu hỏi có nội dung tiêu cực.

Singapore là 1 trong những quốc gia có nạn thất nghiệp ít nhất với GDP (thu nhập bình quân đầu người) cao nhất thế giới, tuy nhiên, đây cũng chính là quốc gia có nhiều người dân phải trải qua cảm xúc tiêu cực nhất. 

Giải thích cho điều này, Jon Clifton - chuyên gia của công ty Gallup thực hiện cuộc khảo sát cho rằng: “Nếu đánh gia Singapore với những thước đo truyền thống thì xã hội này có vẻ như là một trong những quốc gia được điều hành tốt nhất trên thế giới. Nhưng nếu bạn nhìn vào những thứ khiến cuộc sống trở nên có ý nghĩa thì hóa ra họ lại không làm tốt đến như vậy”.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy chỉ 2% số người lao động của Singapore cảm thấy muốn gắn bó với công việc của mình. Trong khi đó, mức trung bình trên toàn cầu là 11%.

Trong khi đó, Philippines lại được đánh giá là "quốc gia giàu cảm xúc nhất trên thế giới" với 60% người dân trải qua các cung bậc trạng thái khác nhau trong 1 ngày.
 
Theo kết quả này, các quốc gia trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực nhất là các nước thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi như Iraq, Bahrain và Palestin. Khu vực Mỹ Latin dẫn đầu các quốc gia trải qua nhiều cảm xúc tích cực nhất với các nước Panama, Paraguay và Venezuela.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc