Nga đột ngột quay lưng với Tổng thống Assad?

08:28, 10/12/2012
|

(VnMedia) - Trước những tin đồn ám chỉ Nga đang quay lưng lại với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đang bí mật bàn bạc về sự ra đi của ông này với Mỹ, Ngoại trưởng Nga hôm qua (9/12) đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng.
 
Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định, Nga không tiến hành bất kỳ cuộc thảo luận, đàm phán nào về tương lai của Tổng thống Assad và cũng không chuẩn bị cho sự ra đi của ông này.
 
Mỹ và các nước đồng minh NATO đang thúc ép Nhà lãnh đạo Assad từ chức như một phần của nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu ở Syria. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc luôn ngăn cản các nỗ lực chống lại Tổng thống Assad tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Ngoại trưởng Nga Lavrov hồi giữa tuần trước đã có các cuộc đàm phán, thảo luận với người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton và nhà trung gian quốc tế Lakhdar Brahimi về tình hình Syria. Tuy nhiên, ông Lavrov bác bỏ những thông tin cho rằng, cuộc gặp trên đồng nghĩa với việc Moscow đã thay đổi lập trường trong vấn đề Syria.
 
"Chúng tôi không đề cập đến bất kỳ vấn đề gì liên quan đến số phận của ông Assad”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong cuộc họp ngày hôm qua.
 
"Tất cả những nỗ lực nhằm giải thích về tình hình một cách khác đi đều là mờ ám. Một số nước nổi tiếng vì luôn tìm cách bóp méo sự thật vì lợi ích riêng của họ”, ông Lavrov chỉ trích.
 
Theo lời Ngoại trưởng Nga, các cuộc đàm phán của ông với phía Mỹ luôn đặt ưu tiên là chấm dứt tình hình bạo lực ở Syria chứ không bao giờ bàn bạc đến số phận của một người.
 
"Lập trường của chúng tôi về vấn đề Syria luôn rõ ràng. Moscow không nhằm vào Tổng thống Assad hay một nhân vật nào khác trên chính trường Syria”, ông Lavrov cho biết. Ông này cũng tái khẳng định lập trường phản đối sự tái diễn kịch bản Libya ở Syria. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga miêu tả, kịch bản Libya là nơi mà “các đồng nghiệp NATO của chúng tôi bóp méo, xuyên tạc Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để phát động một cuộc chiến chống lại một nước đang tồn tại”.
 
Ông Lavrov cho rằng, những nước chỉ trích Nga và Trung Quốc về việc bỏ phiếu bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là “không trung thực”.
 
Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh công khai phản đối nỗ lực này. Nga và Trung Quốc tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai.


Kiệt Linh - (theo Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc