Iran lại làm Nhà Trắng bẽ mặt?

09:22, 05/12/2012
|

(VnMedia) - Iran hôm qua (4/12) tuyên bố bắt giữ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ xâm phạm bất hợp pháp vào không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo ở vùng Vịnh Persian. Tehran thậm chí còn phát đi hình ảnh chiếc máy bay Mỹ bị họ “bắt sống” trên chương trình truyền hình. Nếu thông tin này là chính xác thì đây là lần thứ 2 trong vòng một năm qua, Iran khiến Nhà Trắng bẽ mặt vì hạ gục những chiếc máy bay không người lái tối tân của Mỹ.
 
Trong thông báo được phát đi ngày hôm qua, Iran tuyên bố đã bắt giữ được chiếc máy bay không người lái của Mỹ khi nó đi vào không phận của Iran. Một bản tin trên đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Chỉ huy Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tinh nhuệ - Tướng Ali Fadavi, lực lượng của họ đã bắt giữ chiếc máy bay không người lái “xâm phạm không phận”. Theo ông Fadavi, chiếc máy bay này rõ ràng cất cánh từ một tàu sân bay của Mỹ.
 
"Máy bay của Mỹ đang tiến hành một chuyến bay do thám và thu thập thông tin ở khu vực vùng Vịnh Persian trong mấy ngày qua. Nó đã bị đơn vị không quân của Hải quân Iran bắt giữ ngay sau khi xâm nhập vào không phận Iran. Những chiếc máy bay như này thường cất cánh từ các tàu chiến lớn”, ông Fadavi nói.
 
Đài truyền hình nói tiếng Ả-rập của Iran - Al-Alam đã phát lại hình ảnh hai chỉ huy của Lực lượng Vệ  binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang kiểm tra một chiếc máy bay dường như là máy bay không người lái ScanEagle. Chiếc máy bay này dường như còn nguyên, không bị hề hấn gì. Không rõ liệu đây có đúng là chiếc máy bay mà Iran bắt giữ được hay không?
 
Trong bản tin của đài truyền hình Al-Alam, hai chỉ huy quân sự Iran sau đó còn chỉ vào một tấm bản đồ lớn để cho biết chiếc máy bay của Mỹ đã đi vào không phận Iran như thế nào. "Chúng tôi sẽ giẫm nát Mỹ” là câu viết được Iran in bằng cả tiếng Farsi và tiếng Anh lên tấm bản đồ, gần biểu tượng của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
 
Nếu những thông tin mà Iran cung cấp ở trên là đúng thì đây là lần thứ 3 trong vòng một năm qua, Iran tấn công các máy bay không người lái của Mỹ. Tháng trước, Iran từng tuyên bố đã bắn một chiếc máy bay do thám của Mỹ ở vùng biển quốc tế nhưng không trúng.

Trước đó nữa, cách đây tròn một năm, Iran cũng tuyên bố bắn hạ một chiếc máy bay do thám tối tân RQ-170 Sentinel của Mỹ. Vụ việc này từng khiến Nhà Trắng bẽ mặt. Washington khi đó thừa nhận, chiếc máy bay Sentinel của họ đã mất tích khi đang do thám các cơ sở quân sự và hạt nhân của Iran. Mỹ sau đó đã đề nghị Iran trả lại máy bay cho họ nhưng không được chấp nhận.
 
Phản ứng của Mỹ về vụ bắt giữ máy bay
 
Sau khi Iran đưa ra thông tin về việc bắt giữ máy bay của Mỹ, Hải quân Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ. Hải quân Mỹ cho biết, họ đã kiểm tra đủ quân số tất cả các máy bay không người lái của họ trong khu vực.
 
Ông Jason Salata, một phát ngôn viên của Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ ở Bahrain, cho biết, chiếc máy bay ScanEagles của họ “đã mất tích dưới biển” trong nhiều năm nay và hiện tại, không xảy ra vụ mất tích máy bay nào như thế gần đây. Thông báo của Iran không cho biết thời gian hay địa điểm họ bắt giữ máy bay của Mỹ.
 
Hải quân Mỹ tin rằng, những thông tin mâu thuẫn nhau mà Iran đưa ra cho thấy, có khả năng chiếc ScanEagle do Boeing chế tạo đã được Iran kéo lên từ biển trong quá khứ và giờ đây Iran đưa ra để thể hiện sự thách thức đối với Mỹ.
 
Ông Salata cũng khẳng định: "Hải quân Mỹ đã kiểm tra đầy đủ tất cả máy bay do thám được triển khai ở khu vực Trung Đông. Các chiến dịch của chúng tôi ở vùng Vịnh luôn được giới hạn trong không phận và lãnh hải quốc tế”.
 
Ngoài Mỹ, các nước khác trong khu vực như Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, cũng có máy bay do thám ScanEagle trong phi đội của mình.
 
Quan hệ giữa Mỹ với Iran từ lâu đã luôn ở trong trạng thái căng thẳng cao độ vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo. Mỹ và các đồng minh tin rằng, Iran đang có tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân. Iran bác bỏ cáo buộc này, khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ đều vì mục đích hòa bình.


Kiệt Linh - (theo AP, RIA)

Ý kiến bạn đọc