Hộ chiếu lưỡi bò: Philippines quyết liệt, Trung Quốc hạ giọng

10:00, 07/12/2012
|

(VnMedia) - Sau khi chọc giận các nước láng giềng bằng việc in hình bản đồ có đường lưỡi bò phi lý vào hộ chiếu mới, Trung Quốc hôm qua (6/12) tiếp tục có những phát biểu mang tính xoa dịu. Theo đó, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng “chia sẻ” với chính phủ các nước khác về vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới của họ. Trung Quốc cũng nói rằng, các nước không nên “hiểu quá xa” chuyện hộ chiếu đó.
 
Đại sứ Trung Quốc tại Manila hôm qua đã hoan nghênh việc Philippines bổ nhiệm bà Erlinda Basilio làm Đại sứ mới tại Bắc Kinh. Đáp lại hành động này, Philippines cho thấy, họ sẽ quyết liệt theo đuổi việc phản đối vụ Trung Quốc đưa tấm bản đồ in đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò vào hộ chiếu mới cũng như vụ Trung Quốc đưa ra luật mới cho phép cảnh sát nước họ chặn và bắt giữ tàu thuyền nước khác đi lại ở Biển Đông.
 
Tuần này, Philippines đã chính thức thực hiện lệnh mới khi xử lý vấn đề hộ chiếu của Trung Quốc. Cụ thể, Philippines sẽ không đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc. Trước đó, Việt Nam cũng đã làm như vậy.

Trong một động thái thể hiện sự cứng rắn của Manila đối với vấn đề hộ chiếu gây tranh cãi của Trung Quốc, Cục Nhập cư Philippines (BI) hôm qua (6/12) tuyên bố, chỉ thị không đóng dấu vào hộ chiếu của Trung Quốc được áp dụng với tất cả các hộ chiếu kể cả mới và cũ của Trung Quốc, dù hộ chiếu đó có in đường “lưỡi bò”  hay không.
 
"Thông báo được gửi xuống các nhân viên xuất nhập cảnh của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ không đóng dấu vào tất cả các hộ chiếu của Trung Quốc, không cần biết đó là hộ chiếu mới hay cũ”, một quan chức của Cục Nhập cư Philippines – ông Ricardo David Jr. thẳng thắn cho biết.
 
Ông David đã ra một thông tư làm rõ chỉ thị không đóng dấu vào hộ chiếu của Trung Quốc sau khi có tin luật mới của họ chỉ áp dụng với hộ chiếu điện tử của Trung Quốc có in hình bản đồ bao gồm đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò
 
Lãnh đạo Cục Nhập cư Philippines cho biết, chính phủ đã quyết định áp dụng thống nhất luật mới đối với tất cả hộ chiếu của Trung Quốc để tránh gây nhầm lẫn trong các văn phòng đối ngoại và xuất nhập cảnh.
 
Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila – ông Zhang Hua cho biết, các quan chức Trung Quốc đã thông báo rằng, họ “sẵn sàng chia sẻ, đối thoại với chính phủ các nước khác nhằm tạo thuận lợi cho sự trao đổi giữa nhân dân hai nước”.
 
Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại Manila – ông Ma Keqing nói: “Chúng tôi hy vọng, mọi người không hiểu quá xa” vấn đề hộ chiếu của họ.
 
Ngoài vấn đề hộ chiếu, Manila tuyên bố, họ vẫn đang chờ đợi câu trả lời rõ ràng từ phía Bắc Kinh về việc nước này đưa ra luật mới, trong đó cho phép cảnh sát có thể xông lên lục soát và bắt giữ tàu thuyền các nước khác ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông mà Trung Quốc tự nhận là thuộc chủ quyền của họ.
 
Tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, ông đã chỉ đạo Đại sứ quán Philippines ở thủ đô Bắc Kinh tìm một “câu trả lời chính thức, rõ ràng” về luật trên đồng thời cũng đã gửi văn bản yêu cầu giải thích đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.
 
“Vẫn chưa có câu trả lời... Chúng tôi hy vọng, thông tin về luật trên là không chính xác bởi nó là một mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế trong vấn đề tự do hàng hải và tự do thương mại ở những vùng biển đó”, Ngoại trưởng Del Rosario cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn.
 
Ông Del Rosario cho biết, Philippines vẫn đang trong quá trình xem xét bước hành động tiếp theo trong khi Tổng thống Aquino hồi tuần trước tuyên bố, Manila có thể đưa vấn đề với Trung Quốc ra tòa án quốc tế để giải quyết.

Chỉ trong vài tuần qua, Trung Quốc đã khiến khu vực Biển Đông "sôi sùng sục" vì một loạt động thái gây hấn. Đầu tiên, nước này đưa ra thông báo về việc đưa hình bản đồ có đường 9 đoạn vào hộ chiếu phổ thông mới. Bản đồ đường 9 đoạn vốn đang bị các nước láng giềng, cộng đồng quốc tế và các học giả trên thế giới phản đối quyết liệt vì với tấm bản đồ phi lý này, Trung Quốc định độc chiếm Biển Đông. Khi lùm xùm xung quanh vụ việc này còn chưa hết, Trung Quốc lại tuyên bố đưa ra luật mới, cho phép cảnh sát nước này chặn và bắt giữ tàu thuyền nước khác ở những khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông. Luật mới của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng nổi giận và gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế. Mới đây, Trung Quốc còn ngang nhiên quấy nhiễu và cắt cáp tàu Việt Nam đang hoạt động trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Kiệt Linh - (theo Philippines Star)

Ý kiến bạn đọc