Hộ chiếu "lưỡi bò" của Trung Quốc bị vô hiệu hoá

06:36, 07/12/2012
|

(VnMedia) - Cục Nhập cư Philippines (BI) hôm 4/12 đã chính thức thực hiện chỉ thị từ cấp trên yêu cầu họ không được đóng dấu vào hộ chiếu mới có in hình bản đồ gây tranh cãi của Trung Quốc. Đây là phản ứng mới nhất trong một loạt những phản ứng của các nước trong khu vực trước việc Trung Quốc đưa bản đồ có đường 9 đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) vào hộ chiếu phổ thông mới của nước này.
 
Trong một bản thông báo, quan chức phụ trách xuất nhập cảnh Philippines – ông David Jr. đã chỉ đạo tất cả các văn phòng nhập cư và cảng ra vào cảu nước này không được đóng dấu với hộ chiếu mới của Trung Quốc. Thay vào đó, họ sẽ đóng dấu vào mặt sau của mẫu đơn xin cấp thị thực cho công dân Trung Quốc.
 
BI cho biết, mẫu đơn xin cấp thị thực cần phải được đính kèm với hộ chiếu của công dân Trung Quốc muốn đến lãnh thổ Philippines và làm ăn ở nước này.
 
Theo lời ông David, lệnh trên được ban ra dựa vào một thông tư do Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra nhằm phản đối việc Bắc Kinh dùng hộ chiếu phổ thông mới có in hình bản đồ gây tranh cãi, trong đó có chứa nhiều vùng lãnh thổ đang nằm trong tranh chấp giữa Trung Quốc với một loạt nước láng giềng.
 
Hôm 22/11, Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực, trong đó có cả Ấn Độ, nổi giận với thông báo về việc nước này đưa bản đồ có đường 9 đoạn vào hộ chiếu phổ thông cấp cho người dân. Động thái đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu của Trung Quốc đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ của các nước trong khu vực và cả Mỹ.
 
Chiều hôm 22/11, tại cuộc họp báo định kỳ, Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa đường đứt đoạn vào hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên”.
 
Philippines - nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông, cũng ngay lập tức phản đối kịch liệt động thái đưa đường 9 đoạn vào hộ chiếu của Trung Quốc. Cả Việt Nam và Philippines đều từ chối đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.
 
Tiếp đó, Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt hộ chiếu mới của Trung Quốc. “Tấm hộ chiếu đó phớt lờ thực tế và chỉ gây kích động ra các cuộc tranh chấp”, một quan chức của Vùng lãnh thổ Đài Loan đã nói như vậy.
 
Ấn Độ không chỉ dừng lại ở việc phản đối mà còn có động thái “ăn miếng trả miếng” quyết liệt bằng cách tiến hành cấp thị thực mới cho công dân Trung Quốc. Thị thực này được in hình bản đồ của Ấn Độ trong đó bao gồm đầy đủ những phần lãnh thổ đang  nằm trong tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc.
 
Ngoài các nước trong khu vực, Mỹ hôm 26/11 cũng tuyên bố, nước này không công nhận bản đồ mới gây tranh cãi mà Trung Quốc cho in lên hộ chiếu của nước này.


Kiệt Linh - (theo Jakarta Post)

Ý kiến bạn đọc