6 khẩu đội tên lửa Patriot sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ

15:27, 10/12/2012
|

(VnMedia) - 6 khẩu đội tên lửa Patriot cùng khoảng 600 binh lính nước ngoài dự kiến sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm củng cố sức mạnh phòng không của quốc gia thuộc NATO này trước những mối đe dọa từ Syria.
  
Các khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Chúng dự kiến sẽ được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường biển trong vòng 4 đến 5 tuần và sẽ được triển khai tại các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. 
 
Một nhóm chuyên gia NATO gần đây đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để khảo sát các căn cứ quân sự có thể sử dụng để triển khai hệ thống tên lửa Patriot. Theo đó, nhóm chuyên gia này đã khảo sát căn cứ ở các tỉnh Elazig, Malatya, Diyarbakir, Batman, Sanliurfa, Gaziantep, Adana, Mersin và Kahramanmaras.
  
Mỹ, Đức và Hà Lan - ba quốc gia NATO duy nhất sở hữu loại tên lửa Patriot hiện đại nhất, đã nhất trí gửi tên lửa sang bảo vệ đồng minh. Đức và Hà Lan tuyên bố rằng, mỗi nước sẽ gửi 2 khẩu đội tên lửa Patriot với các bệ phóng tên lửa đa nòng sang cho Thổ  Nhĩ Kỳ.
 
Có nguồn tin cho rằng, Mỹ cũng sẽ gửi hai hệ thống Patriot sang ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số khẩu đội tên lửa này được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ lên con số 6. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được chính phủ Mỹ xác nhận.
  
Mỗi khẩu đội tên lửa được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ có từ 4 đến 6 bệ phóng, mỗi bệ phóng có khả năng phóng 16 quả tên lửa. Hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ đã từng được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1991 và 2003 trong hai cuộc chiến Vùng Vịnh để bảo vệ quốc gia này khỏi các đợt tấn công tên lửa Scud của thời Saddam Hussein.

Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO, hồi cuối tháng 11 đã chính thức đề nghị được triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình, cho rằng việc triển khai các hệ thống chống tên lửa là cần thiết để bảo vệ đường biên giới dài 900 km của nước này với Syria.
 
Động thái trên cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Iran và Syria. Syria đã lên tiếng phản đối kế hoạch thiết lập mạng lưới tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ, mô tả đây là “một kiểu hành động gây hấn”.
 
Phía Nga cũng cảnh báo động thái này có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng khu vực mới.  Tuy nhiên, NATO một mực khẳng định rằng các hệ thống tên lửa này được triển khai chỉ nhằm mục đích phòng thủ và đã chính thức thông qua đề xuất trên của Thổ Nhĩ Kỳ.
  
Trong khi đó, phía Iran cho rằng hành động này sẽ là nguồn cơn gây căng thẳng và làm leo thang xung đột trong khu vực.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc