Phe nổi dậy Syria tiếp tục mâu thuẫn?

09:27, 20/11/2012
|

(VnMedia) - Một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria hôm qua (19/11) lên tiếng không công nhận liên minh mới của phe nổi dậy Syria. Phát biểu trong một tuyên bố, nhóm này cho biết, họ đã thành lập “một quốc gia Hồi giáo” ở thành phố Aleppo để thể hiện sự phản đối đối với liên minh phe nổi dậy vừa được thành lập và được phương Tây ủng hộ.
 
Tuyên bố trên là phản ứng của một nhóm trong phe nổi dậy Syria đối với Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria được thành lập tối Chủ nhật (11/11) ở thủ đô Doha của Qatar. Liên minh này được lãnh đạo bởi một giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng và được xem là một cách để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của các thành phần Hồi giáo cực đoan trong phe nổi dậy Syria.
 
Nhóm Hồi giáo cực đoan đã bày tỏ sự phản đối đối với Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria trong một cuốn băng được công bố tối hôm 18/11. Trong cuốn băng này, một đại diện không rõ danh tính của nhóm chiến binh Hồi giáo đã đọc tuyên bố, trong đó nói rằng nhóm của ông này không công nhận liên minh phe nổi dậy mới thành lập đồng thời tuyên bố thành phố phía bắc Aleppo là “một quốc gia Hồi giáo”. Aleppo là một trong những chiến trường chính ở Syria – nơi nhiều nhóm chiến binh đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
"Chúng tôi là đại diện của các nhóm chiến binh ở Aleppo và chúng tôi tuyên bố bác bỏ dự án bí ẩn, cái gọi là liên minh quốc gia. Chúng tôi nhất trí với việc cần phải sớm thiết lập một quốc gia Hồi giáo nhưng chúng tôi bác bỏ bất kỳ dự án nước ngoài nào”, tuyên bố trên viết. Tính xác thực của đoạn băng video chưa được xác định nhưng website đăng tải đoạn băng này thường là nơi Al-Qaeda và các nhóm chiến binh khác phát đi các tuyên bố của họ.
 
Cuộc nổi dậy ở Syria bắt đầu bằng những cuộc biểu tình hòa bình hồi tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, nó nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến với những mâu thuẫn, đấu tranh sắc tộc sâu sắc. Phần lớn những người muốn lật đổ Tổng thống Assad là người Hồi giáo dòng Sunni trong khi chính quyền Syria thuộc giáo phái Alawites, một chi nhánh của dòng Hồi giáo Shiite.
 
Trong cuộc nổi dậy kéo dài 20 tháng qua, phe đối lập Syria đã phải chật vật tìm cách chứng minh tính hợp pháp và năng lực của họ bởi giới lãnh đạo phe nổi dậy hầu hết bao gồm các nhân vật chính khách và học giả đang sống lưu vong ở nước ngoài. Với việc bao gồm nhiều thành phần khác nhau và bị chia rẽ sâu sắc, phe nổi dậy Syria không được sự ủng hộ đầy đủ của phương Tây. Dưới sức ép của các cường quốc, phe nổi dậy Syria hôm 11/11 đã quyết định thành lập một liên minh mới dưới sự lãnh đạo chung của ông Moaz al-Khatib. Đây là một nỗ lực của phe nổi dậy Syria nhằm đoàn kết lực lượng chống Tổng thống Assad.
 
EU công nhận liên minh mới của phe nổi dậy
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, 27 nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) đã công nhận liên minh mới được thành lập, coi đây là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria.
 
Quyết định trên được thông báo trong một tuyên bố được phát đi sau cuộc họp giữa 27 ngoại trưởng của các nước thành viên EU.
 
Tuy nhiên, quyết định của EU không đồng nghĩa với một sự công nhận ngoại giao chính thức của các nước thành viên dành cho phe nổi dậy Syria. Việc này phụ thuộc vào quyết định riêng rẽ của từng nước trong EU.
 
Cho đến nay, Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria đã nhận được sự ủng hộ của một số tổ chức và một số nước.
 
Hai tổ chức đầu tiên công nhận liên minh mới của phe nổi dậy Syria là Liên đoàn Ả-rập (AL) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC). AL và GCC hôm 12/11 tuyên bố coi Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria là “đại diện cho các nguyện vọng của nhân dân Syria”.
 
Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước thành viên của Liên đoàn Ả-rập đã công nhận liên minh mới của phe nổi dậy Syria.
 
Trong số các cường quốc phương Tây, Pháp là nước đầu tiên công nhận tính hợp pháp của liên minh mới của phe nổi dậy Syria. Trong khi đó, Anh, Mỹ và các nước phương Tây khác vẫn còn chần chừ chưa chính thức công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria.


Kiệt Linh - (theo AP, RIA)

Ý kiến bạn đọc