Phe nổi dậy Syria đang thắng như chẻ tre?

08:44, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Sau gần hai tháng bị bao vây và chế ngự, phe nổi dậy Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã tràn lên đánh chiếm được một căn cứ quân sự rộng lớn của lực lượng quân đội ở phía bắc đất nước. Phe nổi dậy đã chiếm được một loạt xe tăng, xe bọc thép và những xe tải chất đầy vũ khí, đạn dược. Đây là “những chiến lợi phẩm” sẽ giúp cho phe nổi dậy củng cố sức mạnh trong cuộc chiến chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad, giới lãnh đạo phe nổi dậy cho biết.
 
Phe nổi dậy Syria đã có cuộc giao tranh ác liệt với quân đội Syria trước khi giành được quyền kiểm soát căn cứ của Trung đoàn số 46 của quân đội. Đây rõ ràng là một cú giáng rất mạnh vào nỗ lực của chính phủ trong việc đẩy lui quân nổi dậy và nó cũng là một cú huých cho liên minh mới thành lập của phe nổi dậy vốn còn chưa được nhiều cường quốc công nhận. Có thể nói, việc phe nổi dậy Syria chiếm được căn cứ của Trung đoàn số 46 là một thắng lợi to lớn bởi trung đoàn này là một trụ cột chính của lực lượng chính phủ ở thành phố phía bắc Aleppo – trung tâm thương mại của Syria.
 
Tuy nhiên, quan trọng hơn sự sụp đổ của căn cứ trên là những vũ khí mà phe nổi dậy chiếm được. Phe nổi dậy đã chuyển phần lớn số vũ khí này về một căn cứ của họ. Tại đây, người ta thấy cảnh các chiến binh nổi dậy đang tháo dỡ hàng từ hơn một chục chiếc xe tải lớn. Hàng loạt những chiếc hộp màu xanh chất đầy đạn súng cối, đạn pháo, rocket, súng trường được đưa từ trên xe xuống. Đỗ bên cạnh đó là 5 chiếc xe tăng, hai bệ phóng rocket và hai khẩu pháo hạng nặng.
 
Khoảng 20 binh lính Syria bị bắt giữ trong cuộc chiến với phe nổi dậy ở căn cứ của Trung đoàn số 46 đã bị bắt làm công việc khuân vác các thùng đạn dược. Họ đều đi chân đất và cởi trần. Các chiến binh nổi dậy từ chối không để cho giới báo chí tiếp chuyện với những binh lính bị bắt này.
 
"Chưa bao giờ có một cuộc chiến nào mà chúng tôi giành được nhiều chiến lợi phẩm như lần này”, Tướng Ahmad al-Faj thuộc Bộ Chỉ huy chung của phe nổi dậy, cho biết. Phát biểu tại căn cứ của phe nổi dậy hôm 19/11, ông al-Faj cho biết, những vũ khí mà họ thu được sẽ được phân phát cho các sư đoàn.
 
Trong nhiều tháng trở lại đây, phe nổi dậy Syria đang dần phá hủy các chốt an ninh của chính phủ và chiếm được nhiều thành phố, thị trấn ở các tỉnh phía bắc gồm Idlib và Aleppo. Đây là hai tỉnh nằm dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Các chiến binh nổi dậy cho biết, số vũ khí mà họ tịch thu được hồi cuối tuần vô cùng quan trọng trong việc giúp họ chuyển từ lực lượng nghèo nàn thành một nhân tố có thể thách thức quân đội chuyên nghiệp của Tổng thống Assad. Các chuyến hàng vũ khí từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng đóng một vai trò quan trọng đối với phe nổi dậy mặc dù lực lượng này thường xuyên than phiền về việc thiếu đạn dược, vũ khí hạng nặng cũng như vũ khí phòng không chống Không quân Syria.
 
Không rõ là phe nổi dậy đã chiếm được bao nhiêu căn cứ của chính phủ trong cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua bởi lực lượng này không cố gắng để giữ được các căn cứ đó. Việc ở lại những căn cứ này sẽ biến họ trở thành mục tiêu dễ dàng của những cuộc không kích của quân Assad.
 
"Chiến lược của họ là đánh và chạy. Họ cố gắng gây tổn thất cho chính quyền để làm suy yếu quyền lực của chính phủ”, một nhà chiến lược ở Beirut cho biết.
 
Phe nổi dậy giành được sự ủng hộ của Anh
 
Ngoài thắng lợi trên chiến trường, phe nổi dậy Syria còn có thêm được một cú huých ngoại giao mới khi Anh chính thức công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria – một liên minh vừa mới được thành lập hôm 11/11 nhằm đoàn kết lực lượng chống Tổng thống Assad.
 
Ngoại trưởng William Hague hôm qua (20/11) đã thông báo quyết định của Anh trong việc chính thức công nhận liên minh mới thành lập của phe nổi dậy là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Syria.
 
Như vậy, Anh đã trở thành nước thứ 9 công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria sau Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và một vài quốc gia Ả-rập.
 
"Đó là một sự khích lệ tinh thần. Sự công nhận của Anh sẽ tăng thêm uy tín cho phe nổi dậy và nó có thể đặt nền móng cho những cách hiệu quả và thực tế để tăng cường sự hậu thuẫn cho phe nổi dậy", ông David Butter, một chuyên gia về Trung Đông tại tổ chức tư vấn Chatham House ở London, nhận định.
 
Anh cho biết, họ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hague cũng nói với Quốc hội rằng, hiện tại, Anh chưa đưa ra quyết định nào về việc cung cấp viện trợ quân sự cho phe nổi dậy Syria.
 
Trong cuộc nổi dậy kéo dài 20 tháng qua, phe đối lập Syria đã phải chật vật tìm cách chứng minh tính hợp pháp và năng lực của họ bởi giới lãnh đạo phe nổi dậy hầu hết bao gồm các nhân vật chính khách và học giả đang sống lưu vong ở nước ngoài. Với việc bao gồm nhiều thành phần khác nhau và bị chia rẽ sâu sắc, phe nổi dậy Syria không được sự ủng hộ đầy đủ của phương Tây. Dưới sức ép của các cường quốc, phe nổi dậy Syria hôm 11/11 đã quyết định thành lập một liên minh mới dưới sự lãnh đạo chung của ông Moaz al-Khatib. Đây là một nỗ lực của phe nổi dậy Syria nhằm đoàn kết lực lượng chống Tổng thống Assad.
 
Cho đến nay, Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria đã nhận được sự ủng hộ của một số tổ chức và một số nước. Hai tổ chức đầu tiên công nhận liên minh mới của phe nổi dậy Syria là Liên đoàn Ả-rập (AL) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC). Sau đó đến Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước thành viên của Liên đoàn Ả-rập. Trong số các cường quốc phương Tây, Pháp là nước đầu tiên công nhận tính hợp pháp của liên minh mới của phe nổi dậy Syria. 

Mới đây nhất, Liên minh Châu Âu (EU) hôm 19/11 đã công nhận liên minh mới được thành lập của phe nổi dậy, coi đó là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria. Tuy nhiên, quyết định của EU không đồng nghĩa với một sự công nhận ngoại giao chính thức của các nước thành viên dành cho phe nổi dậy Syria. Việc này phụ thuộc vào quyết định riêng rẽ của từng nước trong EU.
 
Trong khi đó, Mỹ đến giờ vẫn còn chần chừ chưa chính thức công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc