Nhật Bản và WB kêu gọi tăng cường viện trợ phòng chống thảm hoạ thiên tai

17:39, 15/10/2012
|
Kêu gọi tăng cường viện trợ phòng chống thảm họa  

Các nhà lãnh đạo các nước và các chuyên gia về thảm họa đã lên tiếng kêu gọi tăng viện trợ quốc tế giúp các nước đang phát triển cải thiện khả năng phòng chống thảm họa.

Lời kêu gọi được đưa ra trong phiên bế mạc ngày 10/10 của cuộc Đối thoại Sendai, tổ chức ở thành phố Sendai, Đông Bắc Nhật Bản. Đây là hoạt động trong khuôn khổ hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) diễn ra tại Tokyo trong tuần này. Cuộc đối thoại do WB và Nhật Bản chủ trì. Khoảng 320 đại biểu đến từ 40 quốc gia trên thế giới thảo luận về các biện pháp nhằm hạn chế hậu quả kinh tế do thiên tai gây ra thông qua việc đẩy mạnh đầu tư cho công tác phòng chống thảm họa.

Tuyên bố chung do WB và Chính phủ Nhật Bản đưa ra sau cuộc Đối thoại Sendai kêu gọi chính phủ các nước đưa hoạt động kiểm soát rủi ro vào các chương trình đầu tư và phát triển quốc gia.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Koriki Jojima, Nhật Bản dự định phối hợp với WB cung cấp viện trợ cho các nước đang phát triển trong các lĩnh vực như xây dựng các kết cấu chống thảm họa và hệ thống cảnh báo sớm nhằm tăng cường khả năng đối phó với các thảm họa. Tổng Giám đốc IMF Christine Largade và Chủ tịch WB Jim Yong Kim tham dự cuộc đối thoại đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển, xây dựng khả năng phòng chống thảm họa.

 Ảnh minh họa

 Thảm hoạ sóng thần tại Nhật Bản năm 2011

Tại cuộc đối thoại, Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm đúc kết từ công trình nghiên cứu chung với WB về lợi ích của các biện pháp phòng chống thảm họa như gia cố các công trình xây dựng, hệ thống cảnh báo sớm và công tác giáo dục, đồng thời nêu ra những thách thức mà Nhật Bản vẫn đang phải đối mặt sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Bên lề cuộc đối thoại, Tổng Giám đốc IMF, Chủ tịch WB và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản đã đến thăm những vùng bị thiên tai tàn phá tại Sendai, thủ phủ của tỉnh Miyagi, một trong ba tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa động đất sóng thần ngày 11/3/2011./.


PV

Ý kiến bạn đọc