Phe nổi dậy Syria bắn rơi trực thăng quân đội

21:34, 27/08/2012
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria hôm nay (27/8) tuyên bố, họ vừa bắn hạ một chiếc trực thăng quân sự của quân chính phủ ở gần thủ đô Damascus. Lực lượng này đã nhanh chóng tung lên YouTube đoạn băng ghi lại cảnh chiếc máy bay rực lửa lao xuống mặt đất để minh chứng cho lời nói của mình.
 
Trong đoạn băng trên, người ta thấy hình ảnh một chiếc trực thăng Mil Mi-8 bắt lửa bốc cháy và nghiêng về bên phải trước khi quay tít, lao thẳng xuống mặt đất. Khói từ chiếc máy bay phun ra dày đặc. Khi chiếc máy bay rơi, ở phía dưới mặt đất có tiếng hét lên: “Thánh Alah vĩ đại!”.
 
Phe nổi dậy tuyên bố, chính họ là người đã hạ gục chiếc trực thăng trên khi nó đang hỗ trợ cho các đơn vị quân đội Syria thực hiện chiến dịch tấn công phe nổi dậy ở khu vực Jobar, phía tây thủ đô Damascus. Theo lời các nhân chứng, chiếc trực thăng đã bốc cháy dữ dội khi nó bị đạn bắn trúng và rơi xuống quận Qaboun gần đó.
 
"Chiếc trực thăng bay lượn trên bầu trời phía đông Jobar và bắn đạn liên tục suốt buổi sáng. Phe nổi dậy đã cố tấn công chiếc máy bay trong suốt một giờ đồng hồ và cuối cùng họ đã bắn hạ được nó”, một nhà hoạt động tự xưng là Abu Bakr cho biết.
 
Báo chí nhà nước của Syria xác nhận thông tin về việc một chiếc trực thăng của quân chính phủ bị rơi nhưng không cung cấp thêm thông tin gì.
 
Đây không phải là lần đầu tiên phe nổi dậy Syria tuyên bố bắn hạ máy bay của quân chính phủ. Hồi đầu tháng này, các chiến binh nổi dậy ở phía đông Syria cũng đã từng tuyên bố bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ MiG-23 được trang bị súng máy hạng nặng của quân chính phủ. Lực lượng này cũng tung lên YouTube một đoạn băng ghi lại cảnh chiếc máy bay chiến đấu MiG-23 đang rơi để chứng minh cho lời nói của họ.
 
Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sau đó xác nhận, họ mất một chiếc chiến đấu cơ nhưng khẳng định nó rơi vì “lý do kỹ thuật” chứ không phải do bị phe nổi dậy bắn hạ.
 
Quân đội Syria tiếp tục dồn ép phe nổi dậy
 
Trong lúc này, tình hình chiến sự ở Syria tiếp tục diễn ra căng thẳng với ưu thế vẫn thuộc về quân chính phủ. Quân đội Syria đã đánh bật các chiến binh nổi dậy ra khỏi khu vực Daraya, phía nam thủ đô Damascus.
 
Với chiến thắng trên, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã hoàn thành chiến dịch quét sạch chiến binh nổi dậy ra khỏi các khu vực phía nam thủ đô. Hiện tại, quân đội Syria đang chuyển hướng tập trung sang khu vực phía đông thủ đô – nơi phe nổi dậy tuyên bố họ đang kiểm soát.
 
“Các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy đang diễn ra ở khắp khu vực phía đông bắc thủ đô Damascus”, kênh truyền hình Al-Mayadin của Libya đưa tin.
 
Trong một cuộc điện đàm với hãng tin RIA Novosti, một người dân giấu tên ở quận Kabun, phía đông thủ đô Damascus, cho biết: “Tiếng súng bắn, đạn nổ liên tục không ngớt. Trong buổi sáng, một chiếc trực thăng của quân đội Syria đã rơi cách nhà tôi không xa, gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Gufan Mosque. Nó xảy ra ngay trước mắt chúng tôi: chiếc máy bay bốc cháy và lao xuống mặt đất. Mọi người nói, phe nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do đã bắn rơi nó”.
 
Người dân giấu tên trên vẫn cố bám trụ lại quận Kabun vì lo sợ những kẻ cướp bóc sẽ phá phách, cướp phá nhà cửa của ông. “Chúng tôi vẫn có thể sống được ở đây. Vẫn có điện và nước. Tình hình lương thực thì tồi tệ hơn rất nhiều. Hầu hết các cửa hàng đều đã đóng cửa. Chỉ có cửa hàng rau quả và tạp phẩm vẫn còn hoạt động. Bây giờ chỉ còn các sản phẩm sữa và thức ăn đóng hộp ở đó. Không có thịt. Rất khó để có thể mua bánh mỳ”.
 
Kênh truyền hình Al-Mayadin cho biết, nhiều chiến binh nổi dậy hôm nay đã xâm nhập từ các quận phía đông thành phố vào quận trung tâm Bab Tuma và quận Jaramana gần đó. Quân chính phủ đang phái thêm quân tiếp viện đến những khu vực này để giải quyết vấn đề.
 
Trong lúc này, các cuộc giao tranh ác liệt cũng tiếp tục diễn ra ở hai thành phố lớn là Aleppo và Homs. Đài truyền hình Al-Mayaddin ghi lại được hình ảnh, nhiều quận ở Homs gần như đã bị phá hủy.
 
Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, đã có tới 20.000 thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bạo lực giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Trong khi đó, người ta vẫn chưa thể tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng đang diễn biến ngày một nghiêm trọng và đẫm máu ở đất nước Trung Đông này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc