Iran "thừa sức" chế tạo 5 quả bom nguyên tử

19:21, 28/05/2012
|

(VnMedia) - Iran đã đủ nhiên liệu uranium làm giàu để có thể sản xuất ít nhất 5 quả bom nguyên tử, một học viện an ninh của Mỹ hôm nay (28/5) nhận định.
   

Học viện Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ đã đưa ra một phân tích dựa trên các dữ liệu trong bản báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ chương trình hạt nhân của  nước Cộng hoà Hồi giáo.
 
Theo đó, những bước tiến trong hoạt động hạt nhân của Iran mà phương Tây và Israel đang theo sát cho thấy, nước này đã đủ khả năng để chế tạo tới 5 quả bom nguyên tử nếu họ thực sự có tham vọng đó.

Bản báo cáo được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra hôm thứ Sáu (25/5) cho biết, Iran vẫn đang tiếp tục tiến trình làm giàu uranium bất chấp sự phản đối của Liên Hợp Quốc và các cường quốc. Báo cáo còn cho biết, từ năm 2007 đến nay, nước này đã làm giàu được tới 6,2 tấn uranium, trong đó có lượng lớn uranium được làm giàu ở mức 27% chứ không phải 20% như thông báo trước đó.

   

Lượng uranium được làm giàu này đã tăng 750kg so với thông tin trong báo cáo của IAEA được đưa ra hồi tháng 2 vừa qua.

 

Trong cuộc đàm phán diễn ra ở Baghdad, thủ đô của Iraq hồi tuần trước, 6 cường quốc đã thất bại trong việc thuyết phục Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium. Bởi vậy, họ sẽ gặp lại nhau một lần nữa tại Moscow vào tháng tới để tiếp tục “nắn gân” quốc gia Hồi giáo này.

 
Mỹ, phương Tây và Israel nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, nước này đã một mực bác bỏ cáo buộc  trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hoà bình là sản xuất điện năng.

Liên Hợp Quốc và phương Tây đã tìm cách gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của mình bằng cách áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, những biện pháp đó vẫn chưa thể đẩy lùi được tham vọng của Iran. 


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc