Quân đội Trung Quốc thề bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

06:26, 27/04/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Trung Quốc đã thề sẽ “hoàn thành nhiệm vụ” bảo vệ chủ quyền của nước này ở khu vực Biển Đông, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng hôm qua (26/4) cho biết.
 
"Lực lượng Vũ trang Trung Quốc chịu trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ quyền cũng như lợi ích hàng hải quốc gia. Quân đội Trung Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính phủ có liên quan, trong đó có cơ quan ngư nghiệp và thực thi pháp luật trên biển, để cùng bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của đất nước”, phát ngôn viên Geng Yansheng đã tuyên bố như vậy ở thủ đô Bắc Kinh.
 
Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức lên tiếng về vấn đề Biển Đông kể từ khi giữa nước này và Philippine rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng và quyết liệt ở bãi cạn Scarborough từ hôm 8/4 đến giờ
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Liang Guanglie cho biết, bất kỳ hành động quân sự nào cũng được quyết định dựa trên nhu cầu ngoại giao.
 
Một số nguồn tin báo chí cho rằng, quân đội Trung Quốc đã phái tàu ngầm hạt nhân đến khu vực Biển Đông nhưng phát ngôn viên Geng không xác nhận cũng chẳng phủ nhận thông tin này.
 
Bắc Kinh tái khẳng định mong muốn sẵn sàng giải quyết cuộc tranh chấp hiện nay với Manila qua con đường ngoại giao. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã một lần nữa kêu gọi Manila “phối hợp để làm dịu” tình hình.
 
Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền ở vùng bãi cạn Scarborough. Hôm 8/4, tàu thuyền giữa hai nước đã có một cuộc va chạm, châm ngòi cho cuộc đối đầu giữa hai nước kéo dài đến hôm nay. Philippine muốn đưa cuộc tranh chấp này ra giải quyết ở tòa án quốc tế nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Từ trước tới nay, Bắc Kinh luôn khẳng định lập trường muốn giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông giữa họ với các nước láng giềng trong khuôn khổ song phương.
 
Trong cuộc đối đầu với Philippine hiện nay, Bắc Kinh liên tục cảnh báo Manila không được “quốc tế hóa” tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc tin rằng, Philippine đang tìm cách lôi kéo Mỹ can thiệp vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Điều này khiến Bắc Kinh rất bực tức và khó chịu.


Kiệt Linh - (theo THX, Chinadaily)

Ý kiến bạn đọc