Con trai Bạc Hy Lai: Scandal của cha “phá huỷ đời tôi”

13:01, 27/04/2012
|

(VnMedia) - Lý Vọng Tri (tức Bạc Vọng Tri), con trai cả của cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai, hôm qua (26/4) đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng anh lợi dụng quyền lực của cha để làm lợi cho cá nhân. Thậm chí, Lý Vọng Tri còn cho biết, sự sụp đổ của người cha mà anh không gặp trong suốt 5 năm qua đã phá huỷ cuộc đời anh.
 
Lý Vọng Tri, 34 tuổi, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại ngày hôm qua rằng, lần cuối cùng anh này gặp người cha quyền lực của mình là tại đám tang của ông nội Bạc Nhất Ba hồi đầu năm 2007. Kể từ sau đó, Lý Vọng Tri khẳng định không hề liên hệ với cha mình. Lý Vọng Tri cho biết, anh hiện đang có mặt ở Trung Quốc và không hề bị giam giữ.
 
“Sự sụp đổ của cha đã phá huỷ cuộc đời tôi. Tôi không có cách gì để kiểm soát việc những người khác nghĩ như thế nào. Nhưng tôi cũng chẳng mong muốn dựa vào ánh hào quang của ông ấy”, Lý Vọng Tri cho biết.
 
Những phát biểu trên của Lý Vọng Tri là nhằm bác bỏ những thông tin đồn đoán dấy lên gần đây cho rằng, anh này đã lợi dụng chức quyền của cha để làm lợi cho bản thân.
 
Ông Bạc Hy Lai – từng là một ngôi sao sáng trên chính trường Trung Quốc, đã bị tước bỏ mọi chức vụ quan trọng trong đảng và chính quyền vì đã “vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng”. Cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh quyền lực một thời này hiện đang phải chịu sự điều tra về những cáo buộc tham nhũng, giết người. Vợ ông – bà Cốc Khai Lai hiện cũng bị tạm giữ vì bị tình nghi đã đầu độc bạn làm ăn lâu năm – doanh nhân người Anh Neil Heywood. Lùm xùm quanh vợ chồng Bạc Hy Lai trở thành scandal chính trị chấn động nhất Trung Quốc kể từ những năm 1980 đến giờ.
 
Nói về doanh nhân Heywood, Lý Vọng Tri cho hay, anh không biết gì về người này và mẹ anh – bà Lý Đan Vũ cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào với người chồng cũ kể từ sau khi họ ly hôn cách đây 3 thập kỷ. Lý Đan Vũ và Bạc Hy Lai đã ly hôn khi Lý Vọng Tri còn là một đứa trẻ. Lý Vọng Tri cho biết, anh đã rời gia đình họ Bạc từ “cách đây rất lâu rồi”. “Có một thực tế rõ ràng là tên họ của tôi không phải là họ Bạc”, Lý Vọng Tri nói thêm.
 
Tuy nhiên, khi đề cập đến ông Bạc Hy Lai, Lý Vọng Tri cho hay: “Tôi vẫn muốn biết liệu ông ấy có an toàn hay không. Tôi muốn mau chóng có kết luận điều tra công bằng trong vụ việc của ông ấy. Chính phủ Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phán xét đúng đắn”.
 
Lý Vọng Tri tốt nghiệp ngành quản lý công của trường đại học Columbia ở New York năm 2003 với bằng thạc sĩ. Lý Vọng Tri từng làm việc cho Citigroup. Sau khi rời ngân hàng này, Lý Vọng Tri tập trung vào công việc kinh doanh và khá thành công. Tuy nhiên, bạn bè của Lý Vọng Tri cho biết, anh này rất ít liên hệ với bố mẹ.
 
Kể từ khi ông Bạc Hy Lai bị sụp đổ, thông tin chi tiết về tài sản cũng như các giao dịch, các mối quan hệ làm ăn của gia đình họ Bạc đã xuất hiện khắp các mặt báo trong và ngoài nước Trung Quốc. Một số nguồn tin cho rằng, mạng lưới làm ăn của gia đình họ Bạc mở rộng từ Trung Quốc đến Caribbean, Mỹ và Anh.
 
“Con cháu của một số cán bộ đã lợi dụng quyền lực của người nhà để làm lợi cho bản thân bất chấp luật pháp. Điều này đã gây nên sự phẫn nộ của dân chúng”, một bài báo trên tờ Tân Hoa xã số ra ngày 14/4 đã bình luận như vậy.
 
Thay đổi cuộc đời
 
Có thể nói, việc ông Bạc Hy Lai bị mất quyền lực đã làm thay đổi cuộc sống của toàn bộ gia đình họ Bạc, trong đó có cả hai người con trai của ông này là Lý Vọng Tri và Bạc Qua Qua.
 
Trước Lý Vọng Tri, Bạc Qua Qua cũng từng lên tiếng về scandal của cha. “Cậu ấm” của cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai và người vợ hai Cốc Khai Lai hôm 24/4 đã gửi một lá thư cho trường Đại học Havard nơi anh này đang theo học để bày tỏ “nỗi lòng”.
 
Trong bức thư đặc biệt này, Bạc Qua Qua cho biết, cậu buộc phải lên tiếng “giải thích rõ mọi việc” nhằm dập tắt những tin đồn đang dấy lên xung quanh cuộc sống riêng của bản thân cũng như của gia đình.
 
“Gần đây, báo chí tập trung quá nhiều vào cuộc sống riêng tư của tôi. Và từ đây, có rất nhiều những thông tin đồn đoán sai sự thật về tôi và tôi thấy phải có trách nhiệm giải thích mọi việc. Mặc dù không thể giải quyết được mọi tin đồn đoán cũng như những cáo buộc về bản thân tôi nhưng tôi sẽ nói về một số tin đồn liên quan trực tiếp nhất đến tôi”, Bạc Qua Qua viết trong thư.
 
Theo lời cậu ấm này, tiền học phí và sinh hoạt của cậu khi theo học các trường danh giá và đắt đỏ như Harrow, Oxford và Harvard đều được chi trả bởi học bổng do cậu “tự kiếm được một cách độc lập” và bằng tiền mà mẹ cậu có được từ nghề làm luật sư và viết văn.
 
Bạc Qua Qua cũng khẳng định anh chưa bao giờ lái siêu xe Ferrari cũng như hẹn hò con gái của Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.
 
Sự sụp đổ của Bạc Hy Lai cũng đã khiến anh trai ông này – Bạc Hy Vĩnh phải từ chức Phó Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng China Everbright International mà ông nắm giữ từ năm 2003 đến giờ.
 
Công ty Everbright cho biết, ông Bạc Hy Vĩnh quyết định từ chức hôm 25/4 là nhằm “giảm tối thiểu những ảnh hưởng bất lợi cho công ty vì những thông tin được đăng tải gần đây trên báo chí về gia đình ông này” sau scandal của Bạc Hy Lai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc