Thủ tướng Putin lạnh lùng cảnh báo Mỹ

08:25, 25/02/2012
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua (24/2) đã cảnh báo, Nga sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn không cho Mỹ thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu bằng việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa.
 
Trong chuyến thăm đến Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Sarov ở miền trung nước Nga, Thủ tướng Putin phát biểu, sự cân bằng trong cán cân quyền lực đã giúp ngăn chặn những cuộc xung đột toàn cầu xảy ra từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
"Thế cân bằng này cần phải được duy trì như một nhân tố của sự ổn định toàn cầu và quốc tế. Việc duy trì thế cân bằng chiến lược trong sức mạnh, quyền lực cũng như các nguồn lực không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nghĩa vụ của chúng ta đối với toàn thể nhân loại. Vì thế, Nga sẽ áp dụng mọi biện pháp để đưa Mỹ đến bàn đàm phán về vấn đề lá chắn tên lửa", ông Putin đã cho biết như vậy tại một cuộc họp bàn về sự phát triển tổ hợp công nghiệp quân sự Nga.
 
Giữa Nga và Mỹ từ lâu đã đối đầu với nhau gay gắt về vấn đề lá chắn tên lửa. Dù đã có nhiều cuộc đàm phán diễn ra nhưng mâu thuẫn giữa Moscow và Washington liên quan đến vấn đề này đến nay vẫn chưa được hóa giải.
 
Moscow tin rằng, lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu sẽ đe dọa an ninh nước Nga. Trong khi đó, Mỹ khăng khăng khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa của họ là nhằm để đối phó với mối đe dọa từ các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ phía Iran và Triều Tiên. Dù Moscow đã khẩn thiết yêu cầu Washington đưa ra một lời đảm bảo mang tính pháp lý bằng văn bản khẳng định lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu không nhằm vào Nga, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn khước từ yêu cầu chính đáng này của Moscow. Vì vậy, cuộc đối đầu giữa hai cựu kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh xung quanh vấn đề lá chắn tên lửa càng lúc càng nóng.
 
Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Dmitry Medvedev từng lên tiếng cảnh báo, Nga sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới với các nước NATO nhằm thẳng vào hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ nếu Washington cứ cố tình thiết lập hệ thống này ở Đông Âu như kế hoạch.
 
Nga gần đây đã kích hoạt một hệ thống radar tầm xa ở Kaliningrad và đang có kế hoạch triển khai thêm cả một loạt các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf ở đây.
 
Ông Medvedev còn cho biết thêm, Moscow có thể sẽ triển khai các hệ thống vũ khí ở phía nam, gần với Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của kế hoạch triển khai này là nhằm để xóa bỏ mọi mối đe dọa từ phía hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang định dựng lên ở Châu Âu.
 
Mới đây nhất, Nga tuyên bố đang xúc tiến một loạt kế hoạch nhằm đối phó với mối đe dọa từ lá chắn tên lửa Mỹ, trong đó có việc Nga
 dự định phóng ít nhất 100 vệ tinh quân sự trong vòng 10 năm tới nhằm củng cố khả năng do thám và phát hiện tên lửa kẻ thù. Song song với đó, Nga còn có kế hoạch hiện đại hóa các sân bay quân sự gần biên giới với các nước thành viên NATO.

Với việc ông Putin được cho là sắp lên nắm quyền ở nước Nga, cuộc đối đầu giữa hai cựu kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh được dự báo là sẽ nóng hơn rất nhiều bởi ông Putin là người có quan điểm cứng rắn và quyết liệt với Mỹ và phương Tây hơn rất nhiều so với ông Medvedev.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc