Mỹ-Việt tăng cường quan hệ thương mại

19:21, 24/02/2012
|

(VnMedia) - Phó Đại diện Thương mại Mỹ - ông Demetrios Marantis đang có chuyến thăm Việt Nam kéo dài từ ngày 21-25/2 để thảo luận về mối quan hệ kinh tế năng động giữa hai nước đồng thời bàn về tương lai của mối quan hệ này xét về mặt song phương cũng như trong bối cảnh của hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). 
 
“Vì các thị trường châu Á-Thái Bình Dương rất rộng lớn và vì chúng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nên tầm quan trọng của khu vực đối với Mỹ sẽ chỉ tăng lên mà thôi”, Đại sứ Marantis phát biểu.
 
Theo ông Marantis, “chính quyền Tổng thống Barack Obama nhìn nhận rằng, gắn kết thành công với khu vực này phải bao gồm cả chính sách thương mại khôn ngoan và vững mạnh của Mỹ, và đó là trọng tâm của chuyến thăm tới Việt Nam của tôi”.
 
Trong một khoảng thời gian ngắn, Mỹ và Việt Nam đã phát triển một mối quan hệ kinh tế năng động. Giờ đây hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hứa hẹn sẽ đem lại một triển vọng to lớn cho nền kinh tế của cả hai nước. Xuất phát với nhóm các nước đối tác ban đầu, trong đó có Việt Nam, Mỹ hy vọng sẽ dần biến TPP thành một hiệp định thương mại khu vực tiêu chuẩn cao và có nền tảng rộng rãi mà từ đó sẽ tạo ra bệ phóng cho sự hội nhập kinh tế trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương và giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu hàng hóa “sản xuất tại Mỹ” sang các nước.
 
Tổng kim ngạch thương mại hàng hoá song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng 17.5% trong năm 2011, đạt 21.8 tỷ USD.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc