Nước Nga của ông Putin che mờ siêu cường số 1 thế giới?

19:02, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Nhà thờ Chính thống Giáo Nga vừa vinh danh Tổng thống Vladimir Putin vì nỗ lực của ông trong việc biến nước Nga thành một quốc gia hùng mạnh, một cường quốc hàng đầu thế giới được các nước khác tôn trọng. Trước đó vài ngày, ông Putin cũng đã được tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ bầu chọn là người quyền lực nhất thế giới.

 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin


Đó là những sự công nhận xứng đáng dành cho Tổng thống Putin bởi trong hơn một thập kỷ cầm quyền vị chính khách được yêu mến nhất xứ sở Bạch Dương đã để lại dấu ấn đậm nét trên còn đường hồi phục và tiến tới vị thế cường quốc hàng đầu thế giới của nước Nga

 

Putin – người vực dậy nước Nga từ đống hoang tàn

 

Tổng thống Vladimir Putin là niềm kiêu hãnh, tự hào của nước Nga. Chỉ trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống kéo dài từ năm 2000 đến năm 2008, vị chính khách tài ba Putin đã tạo ra được một kỳ tích mà khó có nhà lãnh đạo nào bì kịp khi ông vực dậy một nước Nga kiệt quệ, hoang tàn trở thành một nước Nga mới đầy năng lượng và sự tự tin. Cái tên của ông Putin chắc chắn đã đi vào lịch sử nước Nga như là một trong những vị Tổng thống xuất sắc nhất thời hiện đại.

 

Khi vị chính khách trẻ tuổi Putin bỡ ngỡ lần đầu tiên bước vào điện Kremlin năm 2000, nước Nga với tiền thân là nước Liên Xô hùng mạnh thuở nào đang ngấp nghé trên bờ vực của sự sụp đổ. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, nước Nga chìm trong những cuộc xung đột, những cú sốc tài chính và cảnh nghèo đói xuất hiện khắp đất nước. Cuộc khủng hoảng ở Nga đã leo đến đỉnh điểm năm 1998 khi đồng rúp sụp đổ và nước Nga buộc phải chấp nhận sự cứu giúp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Đó là cái nhìn bao quát về một nước Nga mà ông Putin tiếp quản năm 2000.

 

Nhiệm vụ của tân Tổng thống Putin lúc đó là phải vực dậy nước Nga mà phương Tây xem là sắp biến mất trên bản đồ thế giới – một nhiệm vụ được nhiều người lúc đó coi là bất khả thi. Tuy nhiên, ông Putin đã làm được và hơn nữa là làm rất tốt.

 

Nhờ hàng loạt những chính sách kinh tế đúng hướng, nền kinh tế Nga xuất phát điểm gần như “từ con số 0” đã vươn lên trở thành trong một 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa được công bố trong năm nay, Nga đã vượt qua Đức để chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với 3.400 tỉ USD. Nhờ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng đều đặn, đời sống người dân Nga ngày càng ổn định và được nâng cao hơn.

 

Một người dân Nga từng phát biểu: "Cuộc sống đã trở nên ngọt ngào hơn đối với nhiều người. Nói chung là mọi thứ đều trở nên tốt đẹp hơn." Có thể nói, người dân Nga không có lý do gì để không hài lòng với thực tại hiện nay sau khi đã phải trải qua những năm tháng hết sức khó khăn cách đây hơn một thập kỷ..

 

Dấu ấn đậm nét trên chính trường quốc tế

 

Cùng với việc khôi phục lại nền kinh tế của đất nước, đem lại đời sống dễ chịu hơn cho người dân, Tổng thống Putin còn là người có công lớn nhất trong việc đem lại sự tự tin, niềm tự hào dân tộc cho nước Nga. Từ một nước Nga hoang tàn bị phương Tây “không thèm đếm xỉa”, ông Putin đã đưa nước Nga trở lại chính trường thế giới trong tư thế ngẩng cao đầu. Nước Nga của ông Putin không ngại đối đầu với siêu cường số 1 thế giới là Mỹ và tiếng nói của nước Nga khiến các nước phải lắng nghe.

 

Trong lần trở lại điện Kemlin mới nhất hiện nay, ông Putin đã đưa nước Nga lên một vị thế mới trên chính trường quốc tế, che mờ cả siêu cường Mỹ. Điều này được thể hiện rõ nhất qua cách xử lý cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria mấy tháng qua.

 

Giữa lúc cả thế giới hồi hộp, căng thẳng và lo sợ trước viễn cảnh cuộc nội chiến ở Syria bùng phát thành một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc vì chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ thì nước Nga của Tổng thống Putin đã đưa ra được một đề xuất giúp “tháo ngòi nổ” đáng sợ này. Theo đó, Nga đề nghị đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế để tránh một chiến dịch can thiệp của Mỹ và phương Tây.

 

Đề xuất của Nga được ví như một trận mưa rào tưới xuống khu vực đang ngùn ngụt lửa cháy. Các nước thở phào nhẹ nhõm trước diễn biến này. Tránh được đòn tấn công trừng phạt của Mỹ vào Syria là tránh được nguy cơ bùng nổ chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông và tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế mới trên toàn cầu.

 

Việc ông Putin tìm được một lối thoát ngoại giao vào đúng thời điểm kịch tính nhất trong cuộc nội chiến ở Syria đã giúp ông ghi điểm trong mắt người dân thế giới và giúp Nga được nâng lên một vị thế cao hơn trên trường quốc tế. Người ta đã không ngoa khi nói rằng, Tổng thống Putin đang làm lu mờ người đồng cấp Obama. Rõ ràng, người dân thế giới đánh giá cao nước Nga hơn là Mỹ bởi nước Nga đã chọn con đường hòa bình thay vì hiếu chiến như Mỹ. Cách xử lý của Nga đã tránh được một cuộc đổ máu thảm khốc và nó cũng đem lại  niềm tin cho giới yêu chuộng hòa bình của thế giới. Hiện tại, Nga đang vượt qua Mỹ để nắm quyền lãnh đạo thế giới trong việc xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria.

 

Ngoài vấn đề Syria, ông Putin còn thể hiện quyền lực và uy thế của mình trong việc sẵn sàng đương đầu với sức ép của Mỹ trong vấn đề liên quan đến cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden – người bị gán là “kẻ phản bội nước Mỹ” vì tiết lộ một loạt thông tin gây chấn động về chương trình do thám của cường quốc số 1 thế giới này. Đây cũng là một nhân tố khiến ông Putin “ghi” thêm điểm trong mắt công chúng quốc tế.

 

Người dân Nga đang rất hoan hỉ và vui mừng trước việc Nhà lãnh đạo của họ được bầu là người quyền lực nhất thế giới. Họ tin rằng, đó là một dấu hiệu cho thấy uy tín của nước Nga đang tăng lên trong khi ảnh hưởng của Mỹ thì ngày một suy giảm.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc