Nữ Thủ tướng xinh đẹp và nước cờ thông thái

06:48, 30/11/2013
|

(VnMedia) - Nổi tiếng là một nữ chính khách ôn hòa, từng dẫn dắt đất nước Thái Lan đi qua thời kỳ hòa bình lâu dài nhất trong nhiều năm trở lại đây, Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra đã đối diện với những người biểu tình đầy giận dữ hiện nay bằng thứ vũ khí có thế mạnh riêng của phái nữ - đó là sự kiềm chế, kiên nhẫn và mềm mại.

 

Ảnh minh họa

Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck


Sự giận dữ của người biểu tình...

 

Đây là điều rất dễ nhận thấy qua những cuộc biểu tình đường phố rầm rộ kéo dài suốt gần một tuần qua ở trên khắp thủ đô Bangkok cũng như nhiều tỉnh thành khác ở đất nước Thái Lan.

 

Tình hình chính trường Thái Lan bắt đầu đảo lộn và rối tung lên sau khi chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck đưa trở lại dự luật ân xá – một dự luật cực kỳ nhạy cảm. Phe đối lập được dẫn dắt bởi Đảng Dân chủ nhanh chóng vin vào cái cớ dự luật tranh cãi này để khích động một làn sóng chống chính phủ mạnh mẽ.

 

Phe đối lập luôn cho rằng, chính phủ đưa ra dự luật ân xá là nhằm “rửa sạch tội” cho cựu Thủ tướng Thaksin và đưa nhân vật chính khách đầy ảnh hưởng này về nước. Mặc dù Thượng viện Thái Lan sau đó đã nhanh chóng bác bỏ dự luật gây tranh cãi trên để xoa dịu cơn tức giận của những thành phần đối lập nhưng nỗ lực này vẫn thất bại.

 

Phe đối lập đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để khơi dậy phong trào chống chính phủ. Những cuộc biểu tình đường phố rầm rộ bắt đầu bùng lên và sau khoảng 2,5 năm yên bình, đất nước Thái Lan lại rơi vào tình trạng hỗn loạn, bất ổn.

 

Hàng ngàn người biểu tình từ hồi đầu tuần bắt đầu tỏa đi khắp các đường phố ở thủ đô Bangkok . Dưới sự dẫn dắt của cựu Phó Thủ tướng Suthep, những người biểu tình xông vào chiếm giữ trụ sở của Bộ Tài chính Thái Lan và lấy nơi này làm căn cứ chính cho họ. Tiếp tục trong những ngày qua, lực lượng biểu tình lên tới hàng nghìn người thắt chặt thêm vòng vây, chiếm giữ thêm hàng loạt trụ sở các cơ quan bộ, ngành của chính phủ với mục đích mà họ tuyên bố là nhằm làm tê liệt chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck.

 

Không chỉ chiếm giữ, bao vây trụ sở, cơ quan, văn phòng của các bộ, ban, ngành trung ương ở thủ đô, người biểu tình còn tiến hành chiếm một loạt các trụ sở, văn phòng của hính quyền địa phương ở các tỉnh thành khác.

 

Thủ lĩnh các cuộc biểu tình công khai tuyên bố, họ muốn làm tê liệt toàn bộ hoạt động của chính phủ đương nhiệm và tiến tới mục đích cuối cùng là lật đổ nữ Thủ tướng Yingluck. Nói theo cách của phe đối lập, họ muốn triệt tiêu hoàn toàn chính quyền của ông Thaksin. Lâu nay, Đảng Dân chủ đối lập vẫn tin rằng, cựu Thủ tướng Thaksin đang điều hành, lãnh đạo đất nước Thái Lan từ xa, thông qua chính phủ của em gái – nữ Thủ tướng Yingluck. Bà Yingluck bị cáo buộc là “con rối” trong tay ông Thaksin.

 

... và "vũ khí" của nữ tướng Yingluck

 

Đối diện với sức ép mạnh mẽ nhất kể từ khi lên cầm quyền năm 2011, Thủ tướng Yingluck được cho là tiếp tục vận dụng thứ vũ khí lợi hại là đặc quyền của nữ giới – đó là sức mạnh của sự mềm dẻo, nhẫn nại và bình tĩnh.

 

Trong những ngày qua, người ta luôn chứng kiến một chính khách trẻ, mảnh mai nhưng đầy tự tin và rắn rỏi khi một mình xoay sở chống đỡ trên hai mặt trận: cuộc tranh luận bỏ phiếu bất tín nhiệm đầy căng thẳng kéo dài 2 ngày liên tiếp vừa qua và những cuộc biểu tình đường phố mỗi lúc một lên cao.

 

Thay vì dùng những biện pháp mạnh tay như các chính quyền tiền nhiệm, nữ Thủ tướng Yingluck kiên quyết duy trì chính sách nói không với bạo lực và kêu gọi đối thoại, đàm phán với phe đối lập.

 

Ngày hôm qua, mặt dù Thủ tướng Yingluck vừa giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm vào chính phủ của bà, vị nữ chính khách này vẫn tỏ ra rất mềm dẻo khi lên tiếng kêu gọi, khẩn nài những thành phần đối lập hãy từ bỏ các cuộc biểu tình chống chính phủ và ngồi vào bàn đàm phán để sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng mới nhất ở nước này.

 

Bà Yingluck cho biết, sở dĩ bà phải khẩn nài người biểu tình từ bỏ hành động của mình là vì tình hình hiện tại không có lợi cho đất nước Thái Lan. Trên thực tế, rõ ràng, nền kinh tế và du lịch đất nước Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi phong trào của phe đối lập. Đã có tổng số 30 nước và 2 vùng lãnh thổ đưa ra khuyến cáo đối với người dân về việc đi lại ở đất nước Thái Lan trong thời gian này. 5 nước gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Anh, Mỹ và hai tổ chức quốc tế là EU và Liên Hợp Quốc đã ra tuyên bố chính thức bày tỏ sự quan ngại về tình hình chính trường Thái Lan hiện nay.

 

Dù bị dồn ép mạnh mẽ tứ phía từ người biểu tình nhưng chính phủ của bà Yingluck vẫn cam kết kiềm chế ở mức tối đa. Tất cả các quan chức chính phủ đều được chỉ đạo phải nhẫn nại ở mức cao nhất để hướng tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng theo con đường hòa bình. Chiến lược này của bà Yingluck sẽ khiến phe đối lập không có cơ hội đẩy tình hình lên cao nhằm lôi kéo sự can thiệp của quân đội bằng một cuộc đảo chính.

 

Song song với đó, chính phủ cũng cung cấp tất cả sự trợ giúp cần thiết để các bộ, ban ngành bị cản trở trong công việc vì người biểu tình có thể tiếp tục thực thi nhiệm vụ của mình, giúp bộ máy cầm quyền không bị tê liệt. Bằng cách này, Thủ tướng Thái Lan đã chặn được âm mưu làm tê liệt chính phủ của những người biểu tình.

 

Trong khi mềm mỏng, kiên nhẫn trong việc đối phó với người biểu tình, “nữ tướng” Yingluck cũng thể hiện sự cứng rắn, kiên quyết khi tuyên bố không từ chức. Bà cũng đáp trả quyết liệt những cáo buộc cho rằng bà là “con rối” trong tay anh trai Thaksin. Nữ Thủ tướng Thái khẳng định, không có chính quyền Thaksin nào tồn tại, chỉ có duy nhất một chính quyền do dân bầu lên một cách dân chủ - đó là chính quyền đương nhiệm.

 

Cho đến thời điểm này, lực lượng biểu tình vẫn khước từ mọi lời kêu gọi đàm phán của bà Yingluck. Thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ hiện nay cho biết, họ muốn lật đổ chính quyền của bà Yingluck để thay thế một hội đồng không phải do dân bầu lên – có nghĩa là thiếu tính dân chủ hơn. Chưa rõ cuộc khủng hoảng ở Thái Lan sẽ kéo dài bao lâu và kết cục như thế nào nhưng người ta vẫn hy vọng, sự mềm dẻo, khéo léo và tự tin của nữ Thủ tướng Yingluck sẽ giúp bà tiếp tục vượt qua thách thức như những lần trước dù rằng thách thức lần này là khó khăn nhất, khó vượt qua nhất đối với bà.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc