Philippines phẫn nộ trước hành động "đâm rồi bỏ chạy" của tàu Trung Quốc ở Biển Đông

11:58, 17/06/2019
|

 - Trung Quốc thừa nhận tàu cá của họ đã đâm vào một tàu của Philippines ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong một vụ việc đang gây ra sự phẫn nộ rất lớn ở đất nước Philippines. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ vụ đâm tàu nói trên là một hành động cố tình của tàu Trung Quốc.

Các ngư dân Philippines được cứu sau vụ bị tàu Trung Quốc đâm
Các ngư dân Philippines được cứu sau vụ bị tàu Trung Quốc đâm

Philippines đã gửi văn bản phản đối qua đường ngoại giao đến Trung Quốc sau khi các ngư dân Philippines tố cáo rằng một tàu của Trung Quốc đã đâm vào một con tàu đang neo đậu của họ vào đêm Chủ nhật (9/6). Sau khi đâm tàu của Philippines, Trung Quốc đã bỏ mặc các ngư dân của Philippines khi con tàu đang chìm dần ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Các quan chức Philippines đã lên án mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila hồi cuối tuần vừa rồi đã nói rằng, tàu Trung Quốc vô tình đâm vào tàu của Philippines khi nó đang cố gắng luồn lách đi qua khu vực bị “bao vây” bởi rất nhiều tàu của Philippines. Phía Trung Quốc cũng nói thêm rằng, thuyền trưởng tàu của họ đã cố gắng tìm cách cứu những ngư dân của Philippines nhưng sợ bị bao vây bởi các con tàu khác.

"Không có chuyện ‘đâm rồi bỏ chạy’,” Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố này trích dẫn kết quả điều tra sơ bộ ban đầu của phía Trung Quốc về vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông kể từ sau khi xảy ra cuộc đối đầu căng thẳng ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.

Trước diễn biến trên, vào tháng 1 năm 2013, Manila đã quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.

Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương, với từng nước một để dễ bề gây sức ép với các nước nhỏ hơn. Hành động quốc tế hóa cuộc tranh chấp ở Biển Đông của phía Manila đương nhiên không được Trung Quốc chấp nhận. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn vụ kiện của Philippines nhưng không thành công.

Hồi tháng Bảy mới đây, Tòa án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết có lợi cho Philippines và Bắc Kinh tuyên bố không chấp nhận phán quyết này.

Mối quan hệ Trung Quốc và Philippines bắt đầu đảo chiều dưới thời Tổng thống Duterte. Nếu như chính quyền tiền nhiệm của ông Duterte theo đuổi chính sách khiến Trung Quốc tức giận thì ông Duterte lại đi ngược lại, liên tục khen ngợi Bắc Kinh và không ngần ngại công kích đồng minh lịch sử thân thiết là Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte là một vị chính khách khó đoán và vấn đề bãi cạn Scarborough rất nhạy cảm nên chưa thể khẳng định Trung Quốc và Philippines đã tháo gỡ được nút thắt khó khăn nhất trong quan hệ song phương.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.

Trung Quốc đã và đang gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc