Vì đồng minh, Mỹ lọt vào "thế trận bao vây" của loạt cường quốc

16:46, 18/12/2017
|

(VnMedia) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được cho là sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong ngày hôm nay (18/12) đối với một nghị quyết xác nhận vị thế quốc tế của Jerusalem và bác bỏ bất kỳ sự thay đổi nào đối với thành phố này. Nghị quyết này là để phản bác lại động thái của Mỹ trong việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bản nghị quyết do Ai Cập phác thảo khẳng định, “bất kỳ quyết định hay hành động nào nhằm thay đổi đặc điểm, vị thế và cấu tạo nhân khẩu học của thành phố Jerusalem đều không có giá trị pháp lý, vô hiệu và phải bị hủy bỏ theo đúng với những nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”

Bản nghị quyết phác thảo không đề cập cụ thể đến Mỹ hay quyết định gần đây của nước này trong việc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nhưng đưa ra lời kêu gọi ám chỉ Washington hãy rút lại quyết định nói trên. Nội dung của bản nghị quyết cũng bày tỏ “sự lấy làm tiếc sâu sắc trước quyết định gần đây liên quan đến vị thế của Jerusalem.”

Nghị quyết dài 1 trang của Ai Cập đã được gửi đến cho các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi cuối tuần vừa rồi. Bản nghị quyết này còn kêu gọi tất cả các nước không thiết lập phái đoàn ngoại giao ở Jerusalem. Đây rõ ràng là một thông điệp khác nữa được gửi thẳng đến Tổng thống Donald Trump. Sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Trump đã phát đi tín hiệu cho thấy Mỹ có thể chuyển trụ sở Đại sứ quán của họ ở Tel Aviv đến Jerusalem nhưng đến nay lời cam kết này vẫn chưa được thực hiện.

Bản nghị quyết cũng “yêu cầu tất cả các nước tuân thủ những nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan đến thành phố Jerusalem, và không công nhận bất kỳ hành động hay biện pháp nào đi ngược lại với những nghị quyết đó”. Trở lại hồi tháng 12 năm 2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết trong đó công khai tuyên bố cộng đồng quốc tế “sẽ không công nhận bất kỳ sự thay đổi nào đối với những đường ranh giới được thiết lập từ 4/6/1967, trong đó có Jerusalem, mà các bên có liên quan đã thống nhất được với nhau thông qua tiến trình đàm phán”.

Nghị quyết mới chỉ được thông qua nếu có ít nhất 9 lá phiếu ủng hộ trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an và không có lá phiếu phủ quyết nào của 5 thành viên thường trực được đưa ra. Điều này đồng nghĩa với việc nghị quyết do Ai Cập phác thảo khó lòng được phê chuẩn bởi Mỹ chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ nó. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley trước đó từng lên tiếng ca ngợi quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem, nói rằng, đó là “điều đúng đắn cần phải được thực hiện”.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố quyết định sẽ chính thức coi Jerusalem là thủ đô của Israel, Trung Đông đã nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn đáng sợ với những cuộc biểu tình đầy cuồng nộ, khiến khu vực chìm trong khói lửa, bạo lực và cả máu.

Quyết định bất ngờ của Tổng thống Trump thực sự đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ không chỉ ở Trung Đông mà trên khắp thế giới. 14 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án động thái của Tổng thống Trump trong cuộc họp khẩn cấp ở New York hôm 8/12. Liên đoàn Ả-rập cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ phải thay đổi lập trường về vấn đề Jerusalem vì sợ rằng quyết định của Mỹ sẽ châm ngòi cho sự bất ổn, hỗn loạn và bạo lực lan khắp khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc