Thông tin mới nhất về số phận các thủy thủ tàu trong vụ tàu ngầm Argentina mất tích

19:48, 05/12/2017
|

Ngày 5/12, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad khẳng định 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan, bị mất tích từ ngày 15/11 trên biển Nam Đại Tây Dương, đã thiệt mạng.

Thân nhân thủy thủ tàu ARA San Juan. Ảnh: EPA
Thân nhân thủy thủ tàu ARA San Juan. Ảnh: EPA


Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Todo Noticias, Bộ trưởng Aguad nhấn mạnh sau 20 ngày và trong điều kiện khắc nghiệt tại vùng biển nơi tàu ngầm mất tích, “con người không thể tồn tại”.

Với tuyên bố này, ông Aguad là quan chức đầu tiên trong chính phủ Argentina chính thức thừa nhận các thủy thủ đã hy sinh.

Trước đó, ngày 30/11, đại diện Hải quân Argentina tuyên bố ngừng công tác cứu nạn, cứu hộ thủy thủ và chuyển sang giai đoạn tìm kiếm xác con tàu.

Thông báo này của Hải quân đã khiến thân nhân các thủy thủ nổi giận và yêu cầu chính phủ tiếp tục công tác cứu nạn.

Ông Aguad cho biết các nhà chức trách tình nghi đã có tham nhũng trong công tác bảo dưỡng tàu trong giai đoạn 2007-2014.

Clarin, tờ báo có số phát hành lớn nhất Argentina, trước đó đưa tin Tổng thống Mauricio Macri đang xem xét đưa ra một thông cáo của chính phủ về vụ việc, trong đó có việc tuyên bố quốc tang 3 ngày.

Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội của các thân nhân thủy thủ tàu ARA San Juan, Chính phủ Argentina đang cân nhắc thời điểm đưa ra thông báo.

Hiện vẫn chưa tìm ra tung tích của ARA San Juan bất chấp mọi nỗ lực tìm kiếm.

Tàu ARA San Juan là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu từ năm 1985 và đã được nâng cấp ít năm trước.

Con tàu này rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để thực hiện hành trình về căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía Nam.

Hai ngày sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432 km.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc