Thông báo bất ngờ của Đài Loan khiến Trung Quốc giận "tím mặt"

13:32, 30/12/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen hôm qua (29/12) bất ngờ thông báo, sự gây hấn về quân sự của đại lục đã leo lên mức độ cao mới và điều đó khiến Đài Loan buộc phải tăng chi tiêu quân sự để đối phó với thách thức an ninh đang gia tăng. Thông báo này của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan chắc chắn sẽ khiến đại lục Trung Quốc nổi giận, đẩy mối quan hệ giữa hai bên thêm căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Các hoạt động quân sự của Trung Quốc không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình Eo biển Đài Loan mà ở cả vùng Đông Á… Đây là vấn đề không chỉ Đài Loan phải đối mặt”, bà Tsai đã phát biểu như vậy với cánh phóng viên trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua. Bà Tsai đã chủ trì cuộc họp báo trên một sân khấu được  bày hai mô hình chiến đấu cơ.

"Tất cả những ai trong khu vực muốn có được hòa bình và sự ổn định đều có chung quan điểm… và Trung Quốc không thể phớt lờ điều đó. Các vấn đề xuyên eo biển tuyệt đối không thể được giải quyết thông qua lực lượng quân sự mà phải thông qua các biện pháp hòa bình”, bà Tsai phát biểu.

Tuy nhiên, không chỉ bởi vì hòa bình là con đường duy nhất để giải quyết mọi việc thì điều đó đồng nghĩa với việc Đài Loan sẽ giảm chi tiêu quân sự. Ngược lại, Đài Loan sẽ tăng chi tiêu quân sự trong năm 2018, bà Tsai thông báo. Số lượng chính xác về mức tăng chi tiêu quân sự cũng như kế hoạch chi tiêu quân sự của Đài Loan chưa được công bố.

"Trong năm qua, tinh thần của quân đội chúng tôi đã được tăng cường đáng kể, sự hậu thuẫn cho quân đội cũng liên tục tăng. Đây là điều đáng ghi nhận nhất kể từ khi tôi trở thành Nhà lãnh đạo. Tôi xin thông báo một cách nghiêm túc rằng ngân sách quân sự của chúng tôi hàng năm sẽ tăng dần trong mức độ hợp lý. Xây dựng năng lực phòng thủ riêng sẽ không còn chỉ là một khẩu hiệu mà là một nhiệm vụ hàng ngày mà chúng tôi phải thực hiện đầy đủ”, Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai nhấn mạnh.

Trước đó, trong chuyến thăm Hawaii hồi tháng 10, bà Tsai đã thông báo, chi tiêu quân sự của Đài Loan có thể sẽ tăng 2 hoặc 3% trong tương lai gần. Bà này cũng ám chỉ VLT Đài Loan có thể ký thêm các hợp đồng mua vũ khí từ Mỹ. Đài Loan đang là nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu Mỹ với tổng trị giá các hợp đồng trong 25 năm qua lên tới hơn 60 tỉ USD.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, bà Tsai tái khẳng định quyết tâm mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Washington. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Đài Loan khẳng định, những vũ khí đó chỉ là để dùng cho mục đích phòng thủ chứ không phải khiêu khích Bắc Kinh.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm ngoái, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Việc bà Tsai công khai thông báo quyết định tăng chi tiêu quân sự để đối phó với Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. Bắc Kinh đương nhiên không thể chấp nhận một Đài Loan ngày càng thách thức khi hòn đảo này luôn luôn được Trung Quốc coi là một vùng lãnh thổ của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)