Thành trì quyền lực bất ngờ bị đánh, quân Assad nổi giận phản công

10:49, 05/12/2017
|

(VnMedia) - Bất ngờ bị chiến đấu cơ nước ngoài bắn tên lửa ồ ạt vào lãnh thổ Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad nhanh chóng phản công, hạ gục 3 tên lửa của đối thủ. Vụ việc xảy ra vào ngày hôm qua (4/12).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Israel được cho là đã phát động các cuộc không kích vào một cơ sở nghiên cứu quân sự của Syria ở vùng nông thôn thuộc thủ đô Damascus, báo chí địa phương đưa tin. Bị tấn công bất ngờ, hệ thống phòng không của Syria vẫn kịp thời phản ứng và nhanh chóng phá hủy 3 trong số ít nhất 6 tên lửa mà Israel phóng vào lãnh thổ Syria.

Theo hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA, vào khoảng 11h30 trưa qua, “các hệ thống phòng không của Syria đã đối đầu với một cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào một trong những cơ sở của chúng tôi ở vùng ngoại ô Damascus. Ba trong số các mục tiêu đã bị bắn hạ”. SANA dãn lời một nguồn tin quân sự trong chính quyền Syria cho biết, Tel Aviv là lực lượng chịu trách nhiệm về hàng loạt các cuộc tấn công liên tiếp nhằm vào các cơ sở quân sự của chính phủ Syria. Damascus cáo buộc nước láng giềng Israel tìm cách “tăng cường trở lại nhuệ khí cho những kẻ khủng bố đang trong giai đoạn bị đánh sập”.

Trong khi chưa có thêm thông tin chi tiết cuộc tấn công nói trên, một nguồn tin từ chính phủ Syria tiết lộ, “hệ thống phòng không của Syria đã phá hủy được ba trong số ít nhất sáu tên lửa mà Israel phóng vào Trung tâm Nghiên cứu ở vùng ngoại ô của thủ đô Damascus.”

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy ba tiếng nổ lớn ở gần ngôi làng Jamraya, cách thủ đô Damascus về phía tây bắc chỉ khoảng 5km. Sau đó, người ta có thể thấy những cột khói đen bốc lên từ phía khu vực có tiếng nổ phát ra. Cuộc tấn công vào Jamraya của các chiến đấu cơ Israel cũng đã được xác nhận bởi hãng tin Al Mayadeen News. Hãng tin này cũng khẳng định quân đội Syria đã phá hủy được ba trong số 6 tên lửa của Israel.

Jamraya được tin là một trung tâm công nghệ và khoa học quân sự hàng đầu của Syria. Khu vực này được thiết lập từ những năm 1980. Làng Jamraya nằm gần với biên giới của Li-băng và cũng là nơi đóng quân của sư đoàn số 4 và số 105 của Lực lượng Vệ binh Bảo vệ Tổng thống của Syria. Không rõ tên lửa của Israel nhằm vào mục tiêu nào nhưng ngôi làng Jamraya đã từng bị Israel tấn công hai lần vào năm 2013. Những cuộc tấn công như vậy thường được cho là nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí phòng không đến cho lực lượng Hezbollah – kẻ thù không đội trời chung của Israel. Quân đội Syria phủ nhận thông tin về việc họ vận chuyển vũ khí cho Hezbollah.

Cuộc tấn công ngày hôm qua diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lực lượng Phòng không Israel ồ ạt tấn công vào một kho vũ khí của quân đội Syria nằm giữa hai thành phố nhỏ Kiswah (Kesweh) và Sahnaya. Trong cuộc tấn công diễn ra hôm 1/12 đó, tên lửa đất đối đất của Syria cũng đã phá hủy hai tên lửa của Israel.

Trong khi Israel chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận gì liên quan đến thông tin về cuộc tấn công mới nhất của họ nhằm vào lãnh thổ Syria thì Tel Aviv từ lâu đã luôn cáo buộc Iran tìm cách thiết lập một căn cứ quân sự ở Syria và vũ trang cho lực lượng Hezbollah ở Li-băng. Tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Tehran có âm mưu phá hủy Israel từ Syria. Các lực lượng của Iran đang sát cánh bên quân đội của Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống khủng bố ở chiến trường Syria.

Trong cuộc nội chiến ở Syria, Không quân Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của nước láng giềng kể từ khi cuộc xung đột ở đây bùng phát. Israel thường phát động các cuộc tấn công vào Syria với mục đích được tuyên bố là để phá hủy đoàn xe chở vũ khí cho nhóm Hezbollah.

Iran cùng với Nga là hai đồng minh mạnh nhất và kiên định nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad trong cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Israel coi nhóm Hezbollah ở Li-băng không khác gì một đại diện của Tehran và sợ rằng chiến thắng của chính quyền Tổng thống Assad sẽ giúp gia tăng mạnh mẽ ảnh hưởng của Iran ở các khu vực biên giới nước này, mở đường cho Tehran tiếp cận với Địa Trung Hải. Giới chức Israel đặc biệt quan ngại về sự hiện diện của Iran ở gần Cao nguyên Golan – một khu vực tranh chấp giữa Israel và Syria. Một phần của cao nguyên này đang nằm trong sự chiếm đóng của Israel.

Nhà nước Do Thái thậm chí còn công khai coi Iran là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kiệt Linh (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc