Sau diệt trừ IS, quân Assad dồn lực tấn công kẻ thù khó chịu nhất

11:32, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn dưới sự hỗ trợ từ trên không của Không quân Nga bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy ở tỉnh đông Hama, sau khi tuyên bố hoàn tất chiến dịch diệt trừ tổ chức khủng bố IS. Đây là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm đánh thọc sâu vào thành trì quan trọng của phe nổi dậy ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.

Quân đội Syria
Quân đội Syria

Phe nổi dậy Syria và các nhân chứng cho biết, họ đã chứng kiến các máy bay chiến đấu của Nga phát động hàng chục cuộc không kích trong 48 giờ qua nhằm vào một loạt ngôi làng đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy ở vùng nông thôn phía đông bắc của Hama cũng như phần phía nam của tỉnh Idlib.

Nhóm nổi dậy Hayat Tahrir al Sham và một nhánh của phe nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) đang nắm quyền kiểm soát các khu vực nói trên, và họ đã phải đưa quân tiếp viện đến chống lại chiến dịch tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria trong những ngày qua. Phe nổi dậy cho biết, họ đã giành lại được một loạt ngôi làng ở khu vực nông thôn đông bắc của Hama, gần với thành phố Rihjan. Đó là những nơi mà quân đội Syria trước đó tuyên bố đã chiếm lại được từ tay phe nổi dậy sau những trận giao tranh ác liệt.

Quân đội Syria cho biết, họ đã giành lại được những ngôi làng gồm Um Turayka, Bilil và Rujum al Ahmar, buộc phe nổi dậy Syria phải tháo chạy khỏi đây và chạy tới khu vực nằm ở đường biên giới hành chính với tỉnh Idlib.

Quân đội Syria đã để mất tỉnh chiến lược Idlib vào tay phe nổi dậy Syria, khi thủ phủ của tỉnh này thất thủ trong cuộc giao chiến giữa quân đội và phe nổi dậy hồi năm 2015. Kể từ đó, tỉnh Idlib trở thành tỉnh duy nhất nằm hoàn toàn trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria.

Mục tiêu đầu tiên của quân đội Syria là chiếm lại được sân bay quân sự chiến lược Abu al Dhour - một trong những sân bay lớn nhất nằm ở phía bắc Syria. Nó đã rơi vào tay phe nổi dậy năm 2015. Ngày hôm qua (10/12), sân bay Abu al Dhour đã bị đánh bom dữ dội, một nguồn tin trong phe nổi dậy Syria cho biết.

"Quân chính quyền Syria đang tìm cách bao vây tỉnh Idlib dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến binh người Shi’ite đang chiến đấu sát cánh bên họ”, Đại tá Mustafa Bakour - một chỉ huy trong lực lượng nổi dậy Jaish al Izza, cho biết.

Tahrir al Sham - nhóm từng được dẫn dắt bởi một chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, là lực lượng nổi dậy chính trong tỉnh Idlib. Điều này khiến người dân và phe nổi dậy Syria đều lo ngại viễn cảnh Moscow và Damascus sẽ sớm biến nơi này thành một chiến trường chính.

Tỉnh Idlib chiến lược nằm sát biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, nó là một phần trong kế hoạch thiết lập các vùng an toàn mà Nga đang khởi xướng và thực hiện nhằm tăng cường lệnh ngừng bắn ở phía Tây Syria.

Idlib đã và đang là nơi sinh sống an toàn cho hàng chục nghìn chiến binh nổi dậy và người dân Syria. Những người này đã buộc phải rời bỏ nhà cửa ở nhiều khu vực phía tây Syria để chạy đến đây tìm nơi ẩn náu an toàn.

Bước đi mới nhất nói trên của quân đội Syria được thực hiện sau khi Damascus và Moscow đều tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của họ đã đến hồi kết, với sự thất bại hoàn toàn của nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới này.

Có thể nói, sau khi đánh bại được IS, quân đội Syria chắc chắn sẽ hướng mục tiêu về phe nổi dậy, lực lượng đã phát động cuộc chiến chống chính quyền trong suốt gần 7 năm qua. Chiến dịch tiến về Idlib của Nga và Syria chắc chắn sẽ gia tăng sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara từ hồi tháng 10 đã bắt đầu triển khai một lực lượng quân sự lớn ở tỉnh Idlib, nơi họ xem là thuộc phạm vi ảnh hưởng của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc