Quân đội Mỹ "toát mồ hôi lạnh" vì hành động táo bạo của Triều Tiên

13:23, 23/12/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Hàn Quốc hôm 21/12 đã phải phát đi một cảnh báo khẩn cấp, kêu gọi các binh sĩ của họ phải “cảnh giác” trước hoạt động tuyên truyền của Triều Tiên sau khi một “số lượng lớn” tờ truyền đơn được phát hiện ở một loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc.

Cảnh báo của Mỹ
Cảnh báo của Mỹ

Theo Stars & Stripes, những tờ truyền đơn được phát hiện sau khi một binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc qua đường biên giới được quân sự hóa dày đặc giữa hai miền liên Triều.

"Trong bối cảnh có một số lượng lớn người nước ngoài có thể ra vào các căn cứ quân sự của chúng ta thông qua hoạt động thuê họ làm việc hoặc thông qua các chương trình tài trợ, đối tác, khả năng có những mối đe dọa từ bên trong luôn luôn có thể xảy ra”, lời cảnh báo của Lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Hàn Quốc cho biết. Lời cảnh báo được đưa lên trên trang Facebook của Lực lượng Mỹ còn nhấn mạnh: “Các binh sĩ cần phải thông báo tất cả những chương trình tuyên truyền hoặc cá nhân đáng nghi cho các quan chức có liên quan để giúp làm giảm thiểu nguy cơ và đó là điều vô cùng quan trọng”.

"Các cá nhân thả đơn tuyên truyền đang cố tìm cách phá vỡ hoạt động của chúng ta và làm suy yếu khả năng chiến đấu của chúng ta", lời cảnh báo đã viết như vậy.

Trong lời cảnh báo được phát đi, giới chức Mỹ cũng đưa ra một danh sách những việc nên làm và không nên làm, từ việc thông báo cho cấp trên nếu có bất kỳ tờ truyền đơn nào được phát hiện cho đến việc tránh xa các thông điệp tuyên truyền trên mạng xã hội và copy hay cho những CD không rõ nguồn gốc, có thể có virus, vào máy tính.

Không rõ những tờ truyền đơn vừa được rải tận vào các căn cứ quân sự của Mỹ có phải là từ Triều Tiên hay không. Hồi tháng 10, người dân ở thủ đô Seoul cũng từng phát hiện những poster tuyên truyền chống lại Tổng thống Donald Trump và Mỹ.

Việc Triều Tiên rải được truyền đơn vào tận các căn cứ quân sự kiên cố và hiện đại của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Washington không thể không lo ngại bởi điều đó cho thấy sự táo bạo và xâm nhập sâu của phía Triều Tiên vào những nơi trọng yếu của cả Hàn Quốc và Mỹ. Hơn nữa, động thái mới nhất của Bình Nhưỡng cũng cho thấy sự thách thức dường như không giới hạn của họ trước siêu cường Mỹ.

Tình hình bán đảo Triều Tiên ngày một đáng lo ngại khi cả hai bên đều từng bước lấn tới và không bên nào chịu nhượng bộ. Cả Mỹ và Triều Tiên đang ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam hoặc các mục tiêu của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mỹ và Triều Tiên thậm chí đều đã công bố kế hoạch tấn công nhau. Cùng với cuộc khẩu chiến không có hồi kết, Mỹ và Triều Tiên còn liên tục có những cuộc tập trận thị uy lẫn nhau. Diễn biến trên khiến cộng đồng thế giới đặc biệt quan ngại về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại, Washington vẫn đang trong tiến trình theo đuổi tiến trình ngoại giao để tháo gỡ tình hình khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ phát đi nhiều tín hiệu cho thấy họ sẽ không ngần ngại tung đòn quân sự với Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc đều đã lên tiếng nói đến nguy cơ bùng nổ xung đột trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nga mới đây cảnh báo tình hình ở bán đảo Triều Tiên đã tiến ngày một gần đến khả năng dùng vũ lực để giải quyết mọi việc.

Kiệt Linh (tổng hợp)