Quân Assad bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh, Nga cũng không thể cứu?

13:21, 30/12/2017
|

(VnMedia) - Đang có được sự tự tin rất cao nhờ những chiến thắng như chẻ tre trên chiến trường và nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Nga, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ kỳ phùng địch thủ của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (29/12) đã thẳng thừng cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad không được tấn công lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria sau khi Nhà lãnh đạo của Syria gần đây miêu tả đội quân người Kurd là “những kẻ phản bội”.

"Đó sẽ là một sai lầm”, ông Mattis đã nói như vậy với các phóng viên tại trụ sở của Lầu Năm Góc.

Tổng thống Assad và lực lượng nổi dậy người Kurd gần đây đang ném vào nhau những lời đầy giận dữ, làm dấy lên nỗi quan ngại về viễn cảnh bùng nổ một cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội Syria và đội quân người Kurd.

Hiện tại, đang có một đường ranh giới được vạch ra rõ ràng giữa một bên là các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chủ yếu ở miền đông Syria, và bên kia là những khu vực nằm dưới quyền quản lý của Syria và Nga ở phía tây Syria.

"Chúng tôi đã từng tuyên bố, chúng tôi sẽ hoạt động ở một bên và Nga ở phía bên kia. Và chúng tôi vẫn đang chiến đấu chống IS. Không có gì thay đổi. Sẽ là một sai lầm nếu vượt qua đường ranh giới đó”, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh. Lời phát biểu này là lời cảnh báo không chỉ dành cho quân đội Syria mà cả Nga bởi lực lượng quân sự của Nga đang chiến đấu sát cánh bên cạnh quân đội của ông Assad bên chiến trường phía bên đối diện với liên quân do Mỹ dẫn đầu và phe nổi dậy người Kurd.

Quân Assad tuyên chiến với lực lượng người Kurd?

Tổng thống Assad từ lâu đã luôn chỉ trích người Kurd nhưng việc gần đây ông miêu tả lực lượng này là “những kẻ phản bội” cho thấy lập trường của Nhà lãnh đạo Syria đã trở nên cứng rắn hơn rất nhiều.

"Khi chúng tôi nói về những người được gọi là ‘người Kurd’, họ trên thực tế không chỉ là người Kurd. Tất cả những kẻ làm việc cho một nước bên ngoài, chủ yếu dưới sự chỉ huy của Mỹ… đều là những kẻ phản bội”, Tổng thống Assad đã công khai phát biểu như vậy.

Những gì ông Assad nói về người Kurd ở trên đã gây ra phản ứng giận dữ từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Đây là lực lượng mà ở đó người Kurd nắm vai trò chủ chốt. SDF dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ ở phía bắc và đông Syria từ tay IS.

Trong một tuyên bố được phát đi, SDF đã nói rằng, chính chính quyền Assad “đã mở rộng cửa để cho hàng đoàn chiến binh khủng bố nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới’ đổ vào Syria.

Với việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã bị đánh bại hoàn toàn ở Syria, Damascus bắt đầu để mắt đến những khu vực lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng người Kurd, trong đó có cả những mỏ dầu ở phía đông. Diễn biến này làm gia tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc đối đầu mới - một cuộc đối đầu có thể kéo theo sự can dự sâu hơn của Mỹ vào chiến trường Syria và gây cản trở cho tiến trình ngoại giao của Nga. Một cuộc chiến như vậy chứa đựng nhiều nguy cơ cho quân đội Syria bởi lực lượng người Kurd đã chứng minh họ là một đội quân chiến đấu hiệu quả và hơn nữa họ được hậu thuẫn bởi liên quân quốc tế hùng hậu do Mỹ dẫn đầu.

Một khi quân đội của ông Assad thách thức lực lượng người Kurd thì nhiều khả năng Mỹ sẽ không ngồi yên. Cuộc đối đầu giữa quân đội Syria và đội quân người Kurd rất có thể biến thành cuộc chiến tranh giữa Nga và Mỹ, khiến cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông sẽ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều.

Kiệt Linh (tổng hợp)