Nhờ uy của Nga, quân Assad táo bạo phong tỏa căn cứ Mỹ

07:14, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov vừa cung cấp thông tin gây sốc, theo đó quân đội Syria đã phong tỏa hoàn toàn căn cứ của Mỹ ở khu vực At-Tanf, Syria. Đây rõ ràng là sự thách thức rất lớn của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đối với sự hiện diện của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căn cứ của Mỹ ở At-Tanf đã bị phong tỏa hoàn toàn bởi quân đội Syria, Tướng Gerasimov cho tờ Komsomolskaya Pravda biết trong một bài phỏng vấn được đăng tải ngày hôm qua (27/12).

“Ở At-Tanf, khu vực đó đã bị quân đội Syria bao vây, phong tỏa… Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã chứng kiến hoạt động di chuyển của lực lượng chiến binh từ khu vực đó”, ông Gerasimov cho hay.

Vị quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Nga cho biết, vụ phong tỏa không diễn ra quá căng thẳng và khoảng 350 chiến binh đã rời khỏi khu vực At-Tanf.

“Có nguy cơ về khả năng thành phố Al Quaryatayn ở Syria bị chiếm đóng. Lực lượng của chúng đã bị đánh bại. Rõ ràng các chiến binh đang được đào tạo ở đó. Hơn nữa, có một trại tị nạn Al-Rukban trong khu vực”, ông Gerasimov nói thêm.

Theo ông Gerasimov, lực lượng chiến binh còn đang được đào tạo tại một khu vực khác được gọi là trại Shaddadi ở đông bắc Syria. "Đó là một khu vực lãnh thổ được kiểm soát bởi người Kurd và cũng có một căn cứ quân sự ở đó. Hơn nữa, có thêm khoảng 800 người đã đến trại Shaddadi từ bờ phía đông của Sông Euphrates, từ khu vực nơi người Kurd phát động chiến dịch tấn công… Trên thực tế, đó là lực lượng IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng hay còn gọi là Daesh)," Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết.

Từ quan điểm của ông Gerasimov, sau khi được huấn luyện, lực lượng chiến binh khủng bố từng thuộc IS sẽ trở thành thành viên của cái gọi là Quân đội Syria Mới – đội quân có nhiệm vụ bình ổn tình hình đất nước. Tướng Gerasimov còn thêm rằng, hiện có khoảng 750 chiến binh vẫn còn đang ở lại doanh trại Shaddadi và khoảng 350 chiến binh ở doanh trại At-Tanf.

"Dường như liên quân không trước đó đã không đặt ra mục tiêu xóa sổ IS (trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Syria) và họ cũng không làm vậy lúc này”, ông Gerasimov cáo buộc.

Vị Tướng Nga chỉ ra rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành từ 8 đến 10 cuộc không kích mỗi ngày trong khi Lực lượng Không quân Nga tiến hành khoảng 70 đến 80 cuộc không kích mỗi ngày.

"Trong thời kỳ căng thẳng nhất của chiến dịch, Không quân Nga thực hiện từ 120-140 cuộc không kích mỗi ngày… Chỉ bằng những biện pháp như vậy, chúng tôi mới đánh sập được chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria. Từ 8 đến 10 cuộc không kích mỗi ngày ư? Liên quân dường như còn có các mục đích khác ở Syria. Mục đích chính của họ là chiến đấu chống Tổng thống Bashar al-Assad, không phải IS", ông Gerasimov nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cáo buộc Mỹ có dính líu, liên quan đến lực lượng khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, lần này, Tướng Gerasimov trực tiếp chỉ ra rằng Mỹ đang có những trại huấn luyện dành cho các nhóm chiến binh ở Syria, trong đó có cả nhóm chiến binh cựu IS trốn chạy từ chiến trường Raqqa.

Chính vì việc lực lượng Mỹ biến căn cứ của họ ở gần thành phố At-Tanf thành khu huấn luyện cho lực lượng khủng bố nên quân đội Syria đã không ngần ngại tiến hành phong tỏa nơi này.

Mỹ chưa có bất kỳ phản ứng gì trước hàng loạt cáo buộc trên của Tướng hàng đầu Nga cũng như không rõ Mỹ cảm thấy thế nào trước cuộc phong tỏa đầy bất ngờ và thách thức của quân đội trung thành với Tổng thống Assad nhằm vào doanh trại của Mỹ ở gần At-Tanf.

Kiệt Linh (tổng hợp)