Nga, Mỹ bất ngờ "gầm ghè" nhau, chiến trường Syria nguy cấp trở lại?

08:46, 16/12/2017
|

(VnMedia) - Chưa kịp vui mừng với thông tin tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – IS bị xóa sổ ở Syria thì một diễn biến mới chứa đựng nhiều nguy cơ xung đột đã bất ngờ xuất hiện trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông. Diễn biến này liên quan đến hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, khiến mối nguy hiểm càng trở nên đáng sợ hơn.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện thường trực của Nga tại văn phòng Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva – ông Alexei Borodavkin hôm qua (15/12) đã bày tỏ rằng, sự hiện diện quân sự còn lại của Mỹ ở Syria hiện tại sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại gây ra mối quan ngại.

"Chúng tôi tin rằng, sau khi giành chiến thắng trước IS, liên quân do Mỹ dẫn đầu không cần phải ở lại Syria thêm nữa, đặc biệt trong bối cảnh họ không được mời đến nước này”, nhà ngoại giao của Nga cho biết. “Vì thế, chúng tôi kêu gọi người Mỹ hãy gói ghém đồ đạc và trở về nước. Tuy nhiên, rõ ràng, đây có vẻ như không phải là một phần trong kế hoạch của họ. Điều đó thực sự gây lo ngại”, ông Borodavkin nói.

Theo Đại diện của Nga, hiện tại, giữa Nga và Mỹ đã có một sự hiểu biết lớn mang tính chiến lược trong vấn đề Syria và nó đã được phản ánh trong tuyên bố chung được Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump đưa ra ở thành phố Đà Nẵng của Việt Nam hồi tháng trước, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC. Tuy nhiên, ông Borodavkin thừa nhận, "lập trường của chúng tôi về một số vấn đề vẫn khác nhau nhưng chúng tôi hy vọng có thể duy trì các cuộc tiếp xúc về chính trị, quân sự với Mỹ”.

"Quân đội của chúng tôi vẫn duy trì sự hiện diện ở hai căn cứ Hmeymim và Tartus. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp các đối tác Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, cụ thể là Jabhat al-Nusra – nhóm vẫn đang hoạt động ở Syria”, nhà ngoại giao Nga cho hay. Ông này cũng nhấn mạnh, tiềm năng của quân đội Syria cùng với sự hỗ trợ của Nga là đủ cho cuộc chiến chống khủng bố. "Trong các bài phát biểu, đặc biệt là bài phát biểu khi Tổng thống Putin đến thăm căn cứ quân sự của chúng tôi ở Hmeymin, ông đã nói rất rõ rằng, sau khi xóa sổ IS ở Syria, các lực lượng vũ trang Syria hiện tại có đủ năng lực để tự mình đẩy lùi sự gây hấn, xâm lược của khủng bố trên lãnh thổ của họ", ông Borodavkin cho biết, nói thêm rằng tiềm năng của lực lượng vũ trang Syria “được củng cố với sự hậu thuẫn và hỗ trợ của chúng tôi. Nhờ đó, hiện tại họ đã đủ sức để tiến hành các hoạt động quân sự và đánh bại lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria".

"Tuy nhiên, nếu một mối đe dọa nghiêm trọng từ chủ nghĩa khủng bố xuất hiện trở lại ở Syria, như Tổng thống Putin đã khẳng định, lực lượng vũ trang Nga sẽ nhanh chóng phát động các cuộc tấn công vào lực lượng khủng bố - những cuộc tấn công mà chúng không thể tưởng tượng nổi”, người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Nga ở Geneva cảnh báo.

"Lực lượng quân sự của Nga đang rút dần khỏi Syria nhưng các binh sĩ của chúng tôi vẫn đóng tại căn cứ không quân ở Hmeymim và căn cứ hải quân ở Tartus."

Mỹ hoài nghi kế hoạch rút quân của Nga

Về phía Mỹ, nước này đã thể hiện sự hoài nghi về kế hoạch rút quân của Nga ra khỏi chiến trường Syria.

Ông Adrian Rankine-Galloway – một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc mới đây đã nói rằng, Washington không thấy có bất kỳ hoạt động rút quân đáng kể nào của Nga ra khỏi chiến trường Syria.

Phản ứng trước phát biểu trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua đã nói, sự hoài nghi của giới chức Lầu Năm Góc về hoạt động rút quân của Nga khỏi chiến trường Syria đã thể hiện rằng, Mỹ không có thông tin về tình hình thực tế.

"Nhận xét của giới chức Lầu Năm Góc về việc rút quân hay không rút quân của Nga ra khỏi Syria không chỉ cho thấy mong muốn không thể che giấu của họ về việc chúng tôi không nên có mặt ở đó mà còn thể hiện rằng Mỹ không có thông tin thực sự về những diễn biến trên thực địa ở Syria”, ông Konashenkov cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thể hiện sự khó hiểu trước phát ngôn của phát ngôn viên Lầu năm Góc về việc liên quân do Mỹ dẫn đần vẫn tiếp tục ở lại Syria cho đến khi đánh bại hoàn toàn IS. Nga tin rằng, với tình hình hiện nay, Mỹ không còn cớ gì để tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc