Nga đã sẵn sàng cho cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?

16:42, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Sau khi đổ bộ xuống khu vực duy nhất của Nga nằm sát với biên giới của Triều Tiên hồi tuần trước, lực lượng lính thủy đánh bộ của Nga hiện tại đang tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần thông báo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ thiện chiến đến từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã khai hỏa cuộc tập trận với những phương tiện chiến tranh mặt đất ở hai khu vực viễn đông là Kamchatka và Primorye. Đây là khu vực duy nhất có đường biên giới chung kéo dài 11 dặm (khoảng gần 20km) giữa Nga và Triều Tiên.

Các binh sĩ Nga được phái đến Kamchatka sẽ diễn tập loạt bài tập với lực lượng thiết giáp trong khi lực lượng được cử đến hai khu huấn luyện ở Primorye đã khởi động cuộc tập trận chiến đấu trên mặt đất với vũ khí cầm tay, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ trong một tuyên bố. Một trong hai khu huấn luyện nói trên – Bamburovo dường như chỉ cách biên giới Triều Tiên khoảng 70 dặm (hơn 100km).

Nga hiện tại đang duy trì một lập trường không rõ ràng trong cuộc đối đầu ngày một căng thẳng và quyết liệt giữa Triều Tiên và Mỹ vì chương trình tên lửa và hạt nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ của Bình Nhưỡng. Một mặt, Moscow phản đối mạnh mẽ các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và ủng hộ những nghị quyết trừng phạt gần đây của Liên Hợp Quốc nhằm vào chính quyền Triều Tiên. Mặt khác, Nga lại đổ lỗi cho Mỹ về việc đã khiến Bình Nhưỡng theo đuổi tham vọng hạt nhân một cách quyết liệt đến như vậy.

Giới chức hàng đầu của Nga liên tục nhấn mạnh rằng điện Kremlin chống lại lựa chọn dùng giải pháp quân sự để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay. Tuần trước, người đứng đầu Hội đồng An ninh của Nga đã lên tiếng nhấn mạnh, thế giới “không được phép” để xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trong cùng cuộc phỏng vấn nói trên, ông Nikolai Patrushev – cố vấn an ninh hàng đầu của điện Kremlin cũng nói rằng, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ mình trong trường hợp tình hình ở biên giới leo thang thành xung đột quân sự.

Ông Patrushev không cho biết cụ thể Moscow đã chuẩn bị như thế nào nhưng kế hoạch tập trận ở vùng Viễn Đông của Nga có thể liên quan đến điều đó.

Chiến dịch đổ bộ đến Primorye hồi tuần trước của các binh sĩ Nga là một trong nhiều cuộc diễn tập quân sự mà quân đội Nga tiến hành trong khu vực kể từ khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ trong năm nay và những thất bại liên tiếp trên mặt trận ngoại giao nhằm tháo ngòi nổ ở đây. Lực lượng tinh nhuệ của Nga đã thực hiện những bài tập đổ bộ trong khi Không quân Nga diễn tập năng lực đánh bom. Thậm chí, Hải quân Nga còn tổ chức tập trận chung với các lực lượng của Ấn Độ.

Các cuộc diễn tập của Hải quân Nga ở Thái Bình Dương đã vượt xa so với con số mà Moscow lên kế hoạch cho năm 2017, gần gấp 4 lần so với dự tính ban đầu. Sự tăng cường một cách bất thường này được cho là xuất phát từ tình hình nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên.

Các tàu chiến của Nga đã có hơn 9.000 ngày trên biển trong suốt 11 tháng qua, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – ông Nikolay Voskresenskiy cho hay. Con số này đã vượt xa rất nhiều so với thời gian đi biển của lực lượng tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hồi năm ngoái và nó gần gấp 4 lần so với thời gian dự tính.

“Gần 4.000 ngày trong đó liên quan đến các chiến hạm”, ông Voskresenskiy nói thêm. Các hoạt động tiêu tốn thời gian nhiều nhất của lực lượng Nga là ở Primorye — khu vực lãnh thổ duy nhất của Nga nằm giáp ranh với Triều Tiên. Hải quân Nga đã có hơn 1.000 ngày canh gác và theo dõi vùng lãnh hải ở nơi đây. Trong khi đó, lực lượng Hải quân Nga đóng thường trực ở Primorye đến nay đã có 600 ngày tập trận và huấn luyện.

Ngoài ra, số lượng tàu ngầm Nga điều đến Thái Bình Dương cũng đã tăng 20%. Tất cả những diễn biến trên cho thấy, Moscow đang chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc