Nga bất ngờ nhận "phần thưởng lớn" trên chiến trường Syria

07:15, 19/12/2017
|

(VnMedia) - Nga sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái thiết đất nước Syria, và đây được cho là “phần thưởng lớn” của chính quyền Tổng thống Assad dành cho sự giúp đỡ mạnh mẽ của Moscow đối với Damascus trong cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt kéo dài gần 7 năm qua.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Theo Tổng thống Bashar al-Assad, Nga sẽ “là một đối tác quan trọng của Syria trên con đường tái thiết đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Chiến thắng trước lực lượng khủng bố “đã tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh tiến trình khôi phục nền kinh tế Syria”, Tổng thống Assad phát biểu trên hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA.

Ông Assad vừa cuộc đón tiếp một phái đoàn chính phủ Nga do Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin dẫn đầu đến thăm Damascus. Theo Tổng thống Bashar al-Assad, Nga sẽ “là một đối tác quan trọng của Syria trên con đường tái thiết đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Hợp tác Nga-Syria

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đến Damascus sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Syria trong nhiều lĩnh vực từng được coi là không thiết yếu trong quá khứ, ông Assad cho biết.

Nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh, kể từ chuyến thăm trước đây của ông Rogozin đến Syria, Moscow và Damascus đã đạt được những kết quả có ý nghĩa trong mục tiêu tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương. Ông Assad nói thêm rằng, một số công ty của Nga đã có mặt và đang hoạt động tích cực ở Nga. Cũng theo lời Tổng thống Assad, các hoạt động kinh tế ở Syria đang được đẩy mạnh sau khi tình hình an ninh được cải thiện.

Ông Assad cho rằng, những chuyến thăm như trên đã tạo động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế cũng như các dự án đang có trong nhiều lĩnh vực khác nhau. "Chuyến thăm này cũng có thể giúp chúng tôi tăng cường sự hợp tác trong các lĩnh vực khác – những lĩnh vực chưa từng được đề cập đến trước đây, khi chúng tôi xác định những ưu tiên trong mối quan hệ kinh tế song phương”, ông Assad nói thêm.

Trước đó, Phó Thủ tướng Rogozin nói rằng, Syria cụ thể chỉ đang có kế hoạch hợp tác với Nga trong mục tiêu khôi phục sản xuất năng lượng. Khi nói về khả năng tiến hành những dự án chung khác, Phó Thủ tướng Nga đề cập đến các cơ sở sản xuất dầu mỏ, cơ sở hạ tầng, đường sắt, cầu cảng và lĩnh vực năng lượng.

Ông Rogozin hôm qua (18/12) cho biết, Nga sẽ là nước duy nhất tham gia vào các dự án xây dựng, khôi phục lại các cơ sở năng lượng của Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Nga có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Assad, hãng tin RIA Novosti đưa tin.

“Giới lãnh đạo Syria chỉ muốn hợp tác với Nga… trong dự án khôi phục tất cả các cơ sở năng lượng của Syria”, hãng tin RIA dẫn lời ông Rogozin cho biết.

“Tổng thống Bashar al-Assad hôm nay đã nói với tôi rằng, Syria không mong muốn làm việc với bất kỳ công ty nào đến từ các nước đã từng phản bội Syria ở một thời điểm nhất định”, Phó Thủ tướng Nga nói thêm.

Hãng tin Interfax cũng dẫn lời ông Rogozin cho hay, Nga và Syria sẽ thiết lập một công ty liên doanh để khai thác phosphate. Moscow cũng có kế hoạch sử dụng các cảng của Syria để nhập thóc lúa của Nga vào cho Syria và các nước khác như Iraq. “Đây là những thỏa thuận rất quan trọng cho phép chúng tôi giành chiến thắng trong chiến tranh”, Phó Thủ tướng Rogozin nhấn mạnh.

Những gì ông Rogozin tiết lộ đã giúp mọi người phần nào hiểu được Moscow hy vọng có thể tham gia vào nền kinh tế của Syria như thế nào – một nền kinh tế đã bị “đánh” cho bầm dập sau gần 7 năm chiến tranh đẫm máu.

Chuyến thăm của phái đoàn Nga do ông Rogozin dẫn đầu diễn ra đúng một tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin bất ngờ đến Syria mang theo mệnh lệnh rút “một phần đáng kể” lực lượng quân sự của Nga ra khỏi chiến trường Syria với lý do nhiệm vụ của họ phần lớn đã hoàn thành.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Việc Syria tuyên bố Nga đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái thiết đất nước của họ được cho là “phần thưởng” của chính quyền Tổng thống Assad dành cho sự giúp đỡ mạnh mẽ của Moscow đối với Damascus trong cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt kéo dài gần 7 năm qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc