Mỹ, Nhật dàn loạt vũ khí "khủng", Nga và Trung lo bị tấn công bất ngờ

11:00, 13/12/2017
|

(VnMedia) - Nga và Trung Quốc vừa khởi động một cuộc tập trận không quân rầm rộ dựa trên kịch bản phản ứng với một cuộc tấn công bất ngờ. Cùng lúc, Nhật Bản cũng phối hợp với Mỹ khai hỏa cuộc tập trận với dàn vũ khí “khủng”. Tất cả những diễn biến này khiến cho khu vực châu Á “nóng” hơn bao giờ hết.

Nga, Trung tập trận phản ứng với cuộc tấn công bất ngờ

Nga và Trung Quốc đang tiến hành một loạt cuộc diễn tập phòng không trong khuôn khổ cuộc tập trận chung mang tên An ninh Không gian-Vũ trụ 2017 (Aerospace Security-2017) - cuộc tập trận thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng được thắt chặt giữa hai cường quốc. Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc đã và đang tìm cách gạt sang một bên những bất đồng từ thời Xô-viết để cùng nhau đối phó với Mỹ.

Nga và Trung Quốc đang tập trận chung ở Bắc Kinh
Nga và Trung Quốc đang tập trận chung ở Bắc Kinh

Cuộc tập trận Aerospace Security 2017 lần thứ hai giữa Nga và Trung Quốc đã được kích hoạt tại Viện Nghiên cứu Phòng không và Phòng thủ Tên lửa, thuộc Học viện Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) ở thủ đô Bắc Kinh. “Trong quá trình diễn ra cuộc tập trận, hai bên sẽ diễn tập bài tập phối hợp tác chiến giữa hai nhóm phòng không và phòng thủ tên lửa của Nga và Trung Quốc để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nước thứ ba”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, “lực lượng binh sĩ thuộc các cấp độ hoạt động và chiến thuật khác nhau” đã tham gia vào cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 16/12. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cung cấp thêm một số thông tin chi tiết về cuộc tập trận. “Quân đội hai nước Trung Quốc và Nga sẽ diễn tập bài tập phòng thủ tên lửa chung dựa trên các bài tập mô phòng trên máy tính từ ngày 11 đến 16/12 ở thủ đô Bắc Kinh”, ông Wu Qian - một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận phòng thủ tên lửa Nga-Trung được thiết kế nhằm giúp hai nước chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ. “Cuộc tập trận nhằm mục đích giúp hai nước đối phó với bất kỳ cuộc tấn công hay đòn khiêu khích bất ngờ nào từ các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo được bắn đi từ lãnh thổ các nước khác”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Ông Wu cho biết, đây là lần thứ hai diễn ra cuộc tập trận như vậy và nó “không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào”. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, việc Nga và Trung Quốc ngày càng xích lại gần nhau bất chấp những mâu thuẫn, bất đồng tồn tại giữa hai nước này là vì cả hai đều muốn đối phó với siêu cường Mỹ. Cả Bắc Kinh và Washington đều phải đối mặt với sức ép từ Mỹ trong một loạt vấn đề như Syria, Triều Tiên, lá chắn tên lửa, thương mại...

Mỹ càng gây sức ép với Nga và Trung Quốc thì hai nước này ngày càng xích lại gần nhau hơn. Họ muốn thiết lập một đối trọng với Mỹ.

Nhật Bản tập trận với loạt vũ khí đình đám của Mỹ

Cùng thời điểm diễn ra cuộc tập trận Nga-Trung nói trên, Nhật Bản cũng tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ với hàng loạt vũ khí đỉnh cao của Mỹ.

Mỹ và Nhật Bản cũng đang diễn tập hoành tráng
Mỹ và Nhật Bản cũng đang diễn tập hoành tráng

Cụ thể, những chiếc chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản hôm qua đã cùng phô trương sức mạnh với phi đội chiến đấu cơ hùng hậu gồm máy bay ném bom B1-B, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và tiêm kích đa năng F-18 của Mỹ ở Biển Hoa Đông, ngay phía nam bán đảo Triều Tiên, Lực lượng Phòng không của Nhật Bản cho biết.

Cuộc tập trận trên là lớn nhất trong loạt cuộc phô trương sức mạnh gần đây nhằm gây sức ép lên Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây, trong đó có vụ hôm 29/11 với tên lửa được phóng đi là loại tên lửa mới có khả năng vươn tới lãnh thổ của Mỹ.

"Cuộc tập trận là nhằm để tăng cường sự phối hợp chung giữa chúng tôi và mài sắc kỹ năng chiến đấu", tuyên bố của Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay.

Hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Mỹ đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam gia nhập cùng với 6 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35; 4 chiếc máy bay F-18 và một máy bay chở nhiên liệu cất cánh từ các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản. Lực lượng hùng hậu này đã diễn tập cùng 4 chiếc chiến đấu cơ F-15 và một máy bay tuần tra của Không quân Nhật Bản.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc