Mỹ hứng đòn trả đũa đầu tiên sau quyết định "gây bão" của ông Trump

16:13, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Palestine Riyad Maliki hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào ngày 19/12 như dự kiến ban đầu và sẽ không có bất kỳ cuộc tiếp xúc nào giữa giới chức hai nước Mỹ và Palestine. Đây được xem là đòn trả đũa đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo quyết định chính thức công nhận Jarusalem là thủ đô của Israel - một quyết định đang gây ra tình trạng bất ổn và hỗn loạn khắp khu vực Trung Đông.

Làn sóng biểu tình và bạo lực đang nổ ra khắp khu vực Trung Đông sau quyết định của Tổng thống Trump
Làn sóng biểu tình và bạo lực đang nổ ra khắp khu vực Trung Đông sau quyết định của Tổng thống Trump

Phản ứng trước đòn đáp trả trên, phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mỹ Pence - ông Alyssa Farah cho biết trong một tuyên bố phát đi ngày hôm qua (10/12) rằng, Nhà Trắng nhận thấy quyết định của giới chức Palestine về việc không gặp Phó Tổng thống Pence trong chuyến thăm sắp tới của ông này đến khu vực là “điều thực sự đáng tiếc”.

"Thật đáng tiếc khi giới chức chính quyền Palestine lại bỏ qua một cơ hội để thảo luận về tương lai của khu vực. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn không nản lòng trong nỗ lực nhằm đạt được hòa bình giữa Israel và Palestine. Nhóm hòa bình của chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy kế hoạch của mình”, tuyên bố của ông Farah nhấn mạnh.

Diễn biến trên diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump hồi giữa tuần trước bất ngờ thông báo quyết định về việc Mỹ sẽ chính thức thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đồng thời chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem. Jerusalem vốn là một thành phố đang nằm trong tranh chấp giữa Israel và Palestine. Quyết định của ông Trump nhanh chóng làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng ở Trung Đông với làn sóng biểu tình rầm rộ nổ ra khắp nơi.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc